Công ty khó có thể đi đến thành công nếu không đạt được tầm nhìn rõ ràng ngay từ khi bắt đầu. Nhiều công ty ước gì họ biết rõ họ sẽ đi đâu và hiểu rõ được sức mạnh của xây dựng tầm nhìn.Vậy các bạn hãy đọc ngay bài content dưới đây, để rõ hơn về 7 bước xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp khi bắt đầu từ bây giờ nhé!
Mục lục
1. Khoanh vùng tập trung xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp
Khi mà bạn bắt đầu công đoạn xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp, bạn phải cần khoanh vùng phạm vi hoặc những điểm cần tập trung.
- Bạn đang xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp cho cả hay chỉ cho một bộ phận công dụng nhất định như bộ phận kinh doanh hay Marketing?
- Tầm nhìn đấy dành cho tất cả công ty trên thế giới hay chỉ cho một chi nhánh cụ thể?
- Bạn chú ý vào một lĩnh vực nhất định như phát triển đội ngũ nhân sự hay bao quát hơn là khả năng sản xuất của doanh nghiệp?
2. Chọn khung thời gian xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp
Khung thời gian cho việc xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp thường là từ hai đến năm năm. Việc này giúp doanh nghiệp có thời gian để giải quyết những vấn đề hiện tại tuy nhiên vẫn giữ hướng về tầm nhìn đã vạch ra. Khung thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhưng phải đảm bảo việc xây dựng một lịch trình rõ ràng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các chọn lựa xác đáng sau khi tầm nhìn trở thành hành động.
3. Hồi tưởng lại các thành công trong lịch sử
Khi xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp, việc dừng lại và xem xét lại những thành công trong quá khứ là điều rất cần thiết.
- Bằng các chú ý vào những thành công trong lịch sử, đội ngũ nhân sự sẽ giữ được tinh thần lạc quan và tránh những suy xét tiêu cực về tầm nhìn.
- Điều này sẽ làm tăng đáng kể năng lực doanh nghiệp có được những thành tựu thực sự trong quá trình vươn tới tầm nhìn.
4. Soạn thảo bản nháp đầu tiên
Có vẻ như mọi người thường coi đây chính là phần đơn giản nhất, tuy nhiên nó vẫn cần được chú ý đặc biệt.
- Khi nháp, vẽ ra định hướng cho tương lai là điều đáng chú ý quan trọng. Nói cách khác, hãy mường tượng ra bản thân mình trong một thời điểm nào đấy trong tương lai (5 năm nữa chẳng hạn) và mô tả chân thực những gì bạn thấy trong viễn cảnh đấy, thay vì viết về một thứ hão huyền bạn mong là sẽ diễn ra.
- Chèn vào đó, hãy thành thật với chính mình và trung thành với tầm nhìn đã được đưa ra, đừng viết những thứ người khác ước muốn thấy.
- Cuối cùng, hãy chắc rằng mục tiêu của bạn là hướng tới sự vĩ đại. Một tầm nhìn tầm thường không chỉ gây thất vọng mà và còn có thể giết chết động lực của tổ chức vốn đã hình thành sau các hoạt động cải tiến luôn luôn.
5. Tham khảo ý kiến từ người khác về việc xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp
Hãy suy xét kĩ lưỡng để chọn ra những cá nhân thích hợp giúp đưa ra ý kiến cho tầm nhìn của bạn. Bạn phải chọn người có kinh nghiệm dày dặn cũng như am hiểu sâu về vấn đề. Đừng đặt ra một giới hạn nào mà hãy để cho họ được tự do đưa ra quan điểm và cuộc tranh luận được xảy ra một cách cởi mở. Và hãy cố gắng hiểu thấu đáo về quan điểm của họ.
Bên cạnh đấy, bạn cũng nên tham khảo ý kiến về sự kết nối giữa tầm nhìn bạn đang phát triển với những “mảnh ghép” khác trong doanh nghiệp của bạn. Liệu nó tranh chấp hay đang hỗ trợ cho nhau?
6. Xem xét và sửa đổi
Một khi tiếp nhận những ý kiến góp ý từ người khác, lúc đó bạn mới nên quay trở lại xem xét bản phác thảo ban đầu và chỉnh sửa nếu như quan trọng. Trọng trách quan trọng là phải tự đặt ra câu hỏi: Liệu tầm nhìn này đã đủ để truyền cảm hứng hay chưa? Nếu như chưa, bạn chắc chắn cần phải chỉnh sửa nó. Một tầm nhìn không có khả năng truyền cảm hứng sẽ khiến các nhân viên nản chí. Nó sẽ dập tắt động lực cạnh tranh và hướng tới thành công.
7. Chia sẻ tầm nhìn
Một khi tầm nhìn đã được xem xét kỹ càng, bây giờ là lúc nó cần được công bố rộng lớn và truyền đạt cụ thể trong nội bộ doanh nghiệp và thậm chí ra cả bên ngoài những bộ phận chuyên môn khác làm việc cùng trên cơ sở các thông tin mà bộ phận nội bộ đưa ra. Nó cũng nên được đăt trong sự quy chiếu với xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp để bảo đảm sự đồng nhất.
Một khi tầm nhìn đã được chỉnh sửa kỹ càng và truyền đạt trong nội bộ công ty, đội ngũ quản lý có thể bắt đầu xây dựng kế hoạch làm sao để có được tầm nhìn đấy và bắt đầu. Cần nhận xét tầm nhìn đấy định kỳ để cam kết rằng nó vẫn còn hợp thời hợp thế, và các hành động nhất định vẫn được thực hiện một cách đều đặn, không chểnh mảng để hướng đến tầm nhìn đã đưa ra.
8. Kết bài
Trên đây, là các bước để tiến hành xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp đơn giản cho bạn mới bắt đầu. Hy vọng, các bạn áp dụng nó một cách hiệu quả và khoa học, để đưa công ty mình lên một tầm nhìn vĩ đại. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Sinh viên ngành Marketing làm gì sau khi ra trường?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: techinsight,vnreview,niag)