Bán hàng B2B là gì? B2B là hình thức buôn bán phổ biến trong thương mại điện tử giữa công ty với doanh nghiệp, có vai trò rất lớn đối với sự tăng trưởng của các công ty và kinh tế của một đất nước. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng B2B là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Bán hàng B2B là gì?
B2B là cụm từ viết tắt bởi Business to Business. đây chính là hình thức buôn bán phổ biến trong thương mại điện tử giữa công ty với doanh nghiệp. Tức là khi một quý khách hàng mua hàng từ một đơn vị, công ty sẽ tiếp tục sử dụng hàng hóa đấy để bán hàng bán lại cho người dùng là quý khách hàng cuối.
Phương thức kinh doanh này có vai trò rất lớn đối với sự tăng trưởng của các công ty và kinh tế của một đất nước. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà cung cấp nhiều hiệu quả hơn, tăng thời cơ hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đó là lý do tại sao khách hàng mua hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm giác. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến yếu tố logic.
Các mô hình kinh doanh B2B thường gặp
Mô hình B2B chủ yếu là bên MUA
Trong 4 loại thì đây chính là dạng thường ít gặp nhất. Bởi hầu hết doanh nghiệp vào thời điểm hiện tại là mong muốn bán sản phẩm của mình đến đối tác.
Mô hình bán hàng B2B chủ yếu là bên BÁN
Loại hình thứ này sẽ thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại thị trường B2B đất nước ta, một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và mang lại hàng hóa, hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan thứ ba như: doanh nghiệp, bán buôn, bán lẻ,…
Mô hình kinh doanh B2B trung gian
Có thể giải thích là như vậy: “hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian”
Có thể lấy ví dụ như: Shopee, Lazada, Tiki,… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán hàng hóa sẽ gửi lên và quảng cáo. Các doanh nghiệp cần mua sẽ đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định của trang thương mại và điện tử trung gian.
Xem thêm Những ý tưởng marketing online thu hút khách hàng nhanh chóng nhất
Mô hình bán hàng B2B hợp tác thương mại
Loại hình này tương tự với bán hàng B2B trung gian nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị.
Kinh doanh bán hàng B2B dưới dạng mô hình thương mại cộng tác thường được hiện thị dưới dạng các sản giao dịch điện tử:
- Thị trường điện tử
- Sàn giao dịch thương mại
- Cộng đồng thương mại
- Sàn giao dịch internet
Sự khác nhau giữa B2B và B2C
Người có khả năng mua hàng
Trong khi người có khả năng mua hàng của nhân viên bán hàng B2C là người dùng cá nhân, còn B2B là người dùng tổ chức, công ty.
Công đoạn marketing sản phẩm và dịch vụ
Khách hàng cá nhân (B2C) sẽ chú ý nhiều vào lợi ích mà họ nhận được từ sản phẩm, do đó phương án marketing sẽ tập trung vào lợi ích, trải nghiệm mà sản phẩm cung cấp cho người dùng.
Trong khi đó, đối với người dùng doanh nghiệp, bên cạnh mong muốn thực tế về lợi ích nhận được từ sản phẩm họ cũng đặc biệt quan tâm đến các mối tương quan bền lâu và uy tín của đơn vị đối tác. Do vậy, sale B2B vừa phải nâng cao kỹ năng bán, vừa nâng cao uy tín và xây dựng mối quan hệ gắn bó với quý khách hàng công ty.
Quy trình kinh doanh
Mục đích của cuối cùng của B2C là biến khách hàng cá nhân tiềm năng trở thành khách hàng thực của doanh nghiệp, quy mô thị trường mục đích là rất lớn nên công ty cần liên tục thực hiện các hoạt động marketing, kinh doanh để thu hút sự quan tâm của người dùng.
Cũng như với mục đích tiêu cuối cùng của B2C, cách sale B2B hướng đến việc biến khách hàng biến thành khách thực của tổ chức nhưng Việc này được đánh giá là khó hiểu hơn rất nhiều so với B2C.
Xem thêm CPL là gì? Làm cách nào để chay quảng cáo CPL?
Chu kỳ bán hàng
Bình thường chu kỳ kinh doanh của B2C nhanh hơn rất nhiều so sánh với B2B. Chu kỳ bán hàng của B2B có thể kéo dài trong vài tháng, thậm chí là một năm.
Thương thuyết và giao dịch
Để bán thành công một sản phẩm/dịch vụ đến quý khách hàng doanh nghiệp, cách Sale B2B như sau: nhân viên kinh doanh phải thực hiện hàng loạt các vai trò về đàm phán giá cả, hình thức giao nhận, đặc điểm của hàng hóa.
Trong khi đó, đối với người dùng cá nhân, doanh nghiệp không hẳn phải thực hiện các cuộc đàm phán khó hiểu.
Xem thêm Hướng dẫn cách marketing trên Facebook thu hút khách hàng tiềm năng
Giá trị đơn hàng
Giá trị đơn hàng của B2B lớn hơn rất nhiều so với B2C. Do người dùng của B2B là công ty nên quy mô mua hàng trong một giao dịch rất lớn.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng B2B là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.gosell.vn, crmviet.vn, glints.com, rchannels.com)