Bán hàng cá nhân là gì? Bán hàng cá nhân có vai trò quan trọng như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !!!
Mục lục
Kinh doanh cá nhân là gì?
Bán hàng cá nhân là tập hợp quan hệ giao tiếp trực tiếp giữa người bản với các khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng để đẩy mạnh hành động mua của họ và thu nhận thông tin góp ý ngay lập tức.
Bán hàng cá nhân là công cụ hiệu quả nhất ở những giai đoạn tạo thành sự yêu thích và niềm tin của người mua và giai đoạn ra quyết định mua trong lúc mua hàng.
Bán hàng cá nhân, một phương thức giao tiếp trực tiếp và cá nhân trong đó người bán hàng cố gắng giúp đỡ hoặc đáp ứng khách hàng mua sản phẩm hoặc tạo ra cảm tình của khách hàng đối với công ty để ảnh hưởng đến hàng động mua hàng trong tương lai.
Kinh doanh cá nhân có sự liên lạc trực tiếp giữa người bán và người mua, và sự tiếp cận trực tiếp. Sự trao đổi qua lại này cho phép các những người có chuyên môn marketing linh động trong việc truyền thông, giao tiếp, người kinh doanh có thể nhìn hoặc nghe những góp ý của khách hàng tiềm năng và xoay chỉnh thông điệp cho phù hợp với mong muốn của họ.
XEM THÊM Mách bạn 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết
Tầm quan trọng của bán hàng cá nhân
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng việc bán hàng không thể thành công nếu thiếu lực lượng bán hàng cá nhân. Lực lượng bán hàng luôn được doanh nghiệp nhận xét là cơ quan mấu chốt trong khâu phân phối nhằm đảm bảo dòng chay sản phấm luôn vận động.
Tầm quan trọng của kinh doanh cá nhân phụ thuộc một phần vào bản chất của sản phẩm. Như là một qui tắc chung, những hàng hóa và phức tạp về mặt kĩ thuật, đắt tiền đòi hỏi sự nỗ lực bán hàng cá nhân nhiều hơn.
Người kinh doanh đóng một vai trò cần thiết trong việc cung cấp cho khách hàng thông tin về những sản phẩm như thế để giảm thiểu những rủi ro trong việc mua bán và sử dụng.
Tất nhiên, vai trò của người kinh doanh với các sản phẩm tiêu dùng tiện dụng, các sản phẩm mang thương hiệu mạnh đã và đang giảm xuống cùng với sự phát triển của hệ thống bán hàng tự chọn. nhưng không phải vì vậy mà các công ty không cần đội ngũ bán hàng cá nhân.
XEM THÊM Marketing quốc tế là gì? Những điều Marketer nên biết trong lĩnh vực này
Điểm mạnh và điểm yếu của bán hàng cá nhân
Ưu điểm
Trong đó 4 công cụ Promotional Toos/Mix, bán hàng cá nhân là một công cụ có tính tương tác cao nhất, bởi trong lúc các nhân viên bán hàng truyền tải thông tin, các nhân viên kinh doanh có thể cảm nhận trực tiếp thái độ, cảm nhận của khách hàng, từ đấy có những xoay chỉnh hợp lý trong nội dung, ngôn từ, một trong những bí quyết trao đổi và truyền đạt, cũng như có thể tiếp nhận ý kiến góp ý của khách hàng.
Cực kỳ hợp lý với các loại hình sản phẩm/dịch vụ có cấp độ, tính chất khó hiểu, giá trị cao (VD: bất động sản, bảo hiểm, xe ô tô…)
Nhược điểm
Khó thống nhất về thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải, bởi cách hiểu và diễn tả của từng nhân viên bán hàng là khác nhau.
Có thể xảy ra hiện tượng cạnh tranh và xung đột giữa các nhân viên bán hàng trong một công ty, từ đó liên quan tiêu cực đến hoạt động của công ty.
Chi phí để thuê và vận hành một đội ngũ bán hàng cá nhân cao, không hợp lý với các sản phẩm tiêu sử dụng phổ thông.
Khó kiểm soát các hành vi tiêu cực có thể xảy ra: Nhân viên bán hàng báo giá cao hơn so sánh với mức quy định của công ty, che giấu doanh thu, bật mí thông tin khách hàng cho đối thủ chung ngành…
XEM THÊM Các phương pháp marketing online phổ biến nhất hiện nay
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: thuengoaimarketing.vn, vietnambiz.vn, hocmarketing.org