Bán lẻ là gì? Bán lẻ là phương thức kinh doanh trong đó các doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp hàng hoá và dịch vụ, nhà bán lẻ có thể nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc thông qua các nhà bán buôn trung gian. Hãy cùng tìm hiểu về bán lẻ là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Bán lẻ là gì?
Bán lẻ là phương thức kinh doanh trong số đó các doanh nghiệp bán lẻ hay còn được gọi là nhà bán lẻ sẽ bán trực tiếp hàng hoá và dịch vụ đến người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp bán lẻ hay nhà bán lẻ này có thể nhập hàng (thường là với số lượng lớn) trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc thông qua các nhà bán buôn trung gian để sau đó bán lại cho người tiêu dùng cuối (với số lượng nhỏ hơn), và kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch về giá (chiết khấu) trong lúc mua và bán.
Trải qua nhiều khoảng thời gian tạo thành và phát triển, cùng với đó là sự ảnh hưởng và chi phối bởi các yếu tố công nghệ, ngành bán lẻ đã có những sự thay đổi vượt bậc.
Xem thêm Những phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng vô cùng đơn giản
Mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay
Bán lẻ tại cửa hàng
Để đi sâu học hỏi ngành bán lẻ là gì, chuyên trang trình bày đến bạn một hình thức quen thuộc, đấy chính là mô hình các cửa hàng tạp hóa, cửa hiệu chuyên dụng, siêu thị truyền thống,… Những người kinh doanh tạo ra địa điểm cố định nhằm thu hút lượng khách đông đảo đến mua sắm.
Cùng lúc đó, họ bày bán đa dạng các loại hàng hoá. Những cửa hàng quy mô lớn sẽ sử dụng phương tiện truyền thông để quảng cáo. Đặc thù chung là phục vụ nhu cầu của cá nhân và hộ gia đình.
Bán lẻ không qua shop
Ngành bán lẻ là gì, nếu như càng tìm tòi sâu bạn có thể thấy nó rất thú vị, đơn giản bởi các công ty luôn đổi mới đa kênh để tiếp xúc khách và tiêu thụ được hàng hóa. Trong số đó phải kể đến hình thức bán lẻ không qua cửa hàng.
Mô hình này giao dịch trọng điểm bằng Tivi, Internet, máy bán hàng hay quầy lưu động… Đặc điểm chung của chúng là đều không có địa điểm hay cửa hàng cố định bày bán.
Thế nên điều này cũng có có mặt lợi khi không phải nhập hàng hóa, trữ hàng với số lượng lớn. Bạn có thể chỉ nhập hàng mẫu hoặc lấy ảnh từ nhà phân phối thể hiện khách xem. Đến lúc quý khách hàng hài lòng sẽ liên lạc người bán để lấy hàng.
Mô hình Online trong ngành bán lẻ
Xem thêm Tất tần tật thông tin về Zalo OA có thể bạn chưa biết
Bán hàng thông qua bưu chính
Khi càng tìm hiểu ngành bán lẻ là gì?, càng thấy loại hình hoạt động bán hàng này rất phát triển. Thậm chí, nó đa kênh khiến Shopper luôn được mua sắm thuận tiện nhất.
Những năm mới đây, bạn cũng dễ phát hiện ra sự phát triển sôi động của các cơ quan Logistic như Shopee, Lazada,… Sự ra đời của các nhãn hàng vận chuyển này nhằm phục vụ các shopper. Những người mua sắm đặt mua qua điện thoại hoặc Web, hàng hóa sau đó được giao qua đường bưu điện.
Hình thức này khá phổ biến với những người già cả hay người dùng sống xa đơn vị bán,,… công ty kinh doanh sẽ in catalog/tờ rơi gửi đến vài ngàn người dùng để họ lựa chọn và đăng ký mua.
Bán lẻ qua bưu chính áp dụng cho loại sản phẩm chuyên biệt, hàng đặt mua lâu dài như CD, DVD, sách báo,…Nó không đòi hỏi doanh nghiệp cần có văn phòng, cửa hàng hay nhà kho.
Sự khác biệt giữa Bán lẻ và Bán sỉ (Bán buôn) là gì?
Bán lẻ hay nhà bán lẻ sẽ là tổ chức kinh doanh trực tiếp cho người tiêu dùng cuối và vì lẽ đó họ thường bán với số lượng nhỏ và giá bán là mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả.
Trái lại, nhà bán sỉ tức các doanh nghiệp bán sỉ sẽ bán với số lượng lớn và thường là kèm mức giá chiết khấu cho các đơn vị bán lẻ khác (hoặc cũng có khả năng là cá nhân người tiêu dùng muốn mua với số lượng lớn).
“Khách hàng” của Nhà bán sỉ là Nhà bán lẻ, còn khách hàng của nhà bán lẻ là End-consumer, tức người tiêu dùng cuối.
Một vài chú ý về khái niệm bán lẻ
- Ngành hàng bán lẻ là thuật ngữ nhắc đến toàn bộ các doanh nghiệp bán hàng xoay quanh đến việc bán lẻ hàng hoá là sản phẩm hoặc dịch vụ tới người tiêu dùng cuối.
- Các hàng hóa được bán bởi các doanh nghiệp bán lẻ có thể là hàng tiêu sử dụng được (consumable) hoặc cũng có khả năng là không (non – consumable), như MarketingTrips đã đưa rõ ra VD ở trên.
- Các doanh nghiệp bán lẻ tức nhà bán lẻ thường đóng vai trò như là trung gian phân phối cho các hàng hóa từ công ty FMCG hay CPG. Trong khi họ hoàn toàn có khả năng “đóng cả 2 vai”, tuy vậy vì tính hiệu quả thấp mà Việc này ít khi diễn ra trên thực tế.
Xem thêm Chạy adword là gì? Làm thế nào để tối ưu chi phí nhất 2020
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán lẻ là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (accgroup.vn, kinhtevimo.vn, marketingtrips.com, vuiapp.vn)