Mỗi một shop hay một đơn vị bán hàng khác nhau sẽ có nhiều phương thức bán hàng và giữ khách hàng riêng. Nhưng có lẽ trong kinh doanh, bạn phải có nhiều nguyên tắc đối xử với đối tượng mua hàng sao cho chuyên nghiệp và tâm huyết. Đây cũng chính là cơ sở để bạn tiếp cận khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ. Vậy bí quyết giữ chân khách hàng là gì? bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi thắc mắc này cho bạn hãy theo dõi nhé!
Mục lục
Đáp ứng khách hàng của bạn
Tìm hiểu mong muốn của khách hàng
Để đối tượng mua hàng trở lại với công ty hết lần này đến lần khác. Điều quan trọng là bạn phải học cách đọc được tâm tư người dùng và thấu hiểu những gì mà mình phân phối trên thị trường. Tại sao người ta lại chọn bạn thay vì những đối thủ khác? Có ba nguyên nhân căn bản (hãy hi vọng họ trở lại vì một trong ba hoặc cả ba):
- Doanh nghiệp bạn cung cấp một thỏa thuận khiến họ hài lòng.
- Nhận thức được bạn đưa rõ ra một dịch vụ hay hàng hóa mà họ không thể tìm được ở bất cứ đâu.
- Đối tượng mua hàng biết rằng doanh nghiệp của bạn đối xử với họ rất tích cực.
Giữ cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhất quán
Khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Nhưng khi họ quay trở lại với bạn thì hẳn là hàng hóa hoặc dịch vụ đó thật sự rất tích cực. Và người dùng cần chắc chắn rằng trải nghiệm lần này vẫn giống y như lần trước. Chất lượng dịch vụ và thành quả mà bạn đem lại trọng yếu hơn những diện mạo khác của công ty. Đối tượng mua hàng chỉ phải thấy thích và tin tưởng vào hàng hóa, còn lại những yếu tố. Như nhân viên dễ dàng sử dụng, shop sạch sẽ hay giá thành dễ chịu cũng không quan trọng nhiều bằng điều đơn giản đó.
- Cài đặt tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt và làm mọi cách để giữ chúng. Nếu bạn chế biến thức ăn thì bánh mì kẹp phải giống nhau. Cho dù là thứ hai hay thứ sáu, dù chiếc bánh đấy được phụ trách bởi một nhân viên giàu kinh nghiệm hay “lính mới”.
Lấy phản hồi của khách hàng
Đối với thương hiệu mới đang phát triển. Nên thực hiện nghiên cứu đầu tay về thiện cảm của khách hàng. Xem họ yêu thích hay không yêu thích những gì có sự liên quan đến việc kinh doanh của công ty bạn. Hãy cung cấp phiếu góp ý hoặc địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận những góp ý. Và phân tích coi điều gì làm nên thành công và nỗi lo nào cần được cải thiện.
- Lưu trữ hồ sơ khiếu nại của đối tượng mua hàng. Để cung cấp một thước đo chính xác về các kiểu vấn đề phát sinh. Số lần lặp lại của những lời phàn nàn và phản hồi nhận được. Trong một số trường hợp, khiếu nại giảm đi đáng kể khi các sản phẩm hoặc dịch vụ được cải thiện.
- Nếu như những phàn nàn về cùng một nỗi lo cứ lặp đi lặp lại. Thì đây chính là lúc công ty luôn phải suy xét và thử nghiệm những phương pháp khác tốt hơn để cải thiện tình hình.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Biết lắng nghe khách hàng
Kĩ năng lắng nghe là một phần rất quan trọng trong lúc tạo ra một sự kết nối bền vững. Dù là gián tiếp qua điện thoại, mail hay đối thoại trực tiếp. Tuyệt đối không nên ngắt lời khi khách hàng còn chưa nói hết ý. Hãy để họ chia sẻ còn mình thì lắng nghe, bạn chắc chắn sẽ được nhận xét rất cao.
Đặt mình vào vị trí của đối tượng mua hàng
Một tổ chức đặt sự thấu hiểu khách hàng lên hàng đầu. Đặc biệt chú ý đến ước muốn, mong muốn, sở yêu thích. Và cả những điều chưa hài lòng của người tiêu dùng. Khi đối tượng mua hàng hiểu được, họ đang nhận được sự thấu hiểu từ người bán. Họ sẽ muốn sẻ chia nhiều hơn ước muốn của họ.
Xem thêm: Mẹo xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả.
Khách hàng trung thành là những người vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì thế hãy cố gắng để làm ra các sản phẩm, dịch vụ khiến họ hài lòng. Mong muốn bán được hàng, mong muốn kinh doanh thành công. Bạn phải làm chuyên nghiệp từ những bước nhỏ nhất. Trên đây là các bí quyết giữ chân khách hàng mà mình muốn chia sẻ. Hi vọng các bạn có thể áp dụng được điều gì đấy để công việc kinh doanh thành công hơn.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:sapo,…)