Trong lĩnh vực truyền thông rất khó để đưa rõ ra một quy chuẩn cho việc làm marketing ra sao để đạt kết quả tốt. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc xác định và tìm kiếm khách hàng, đó chính là xây dựng chiến lược marketing đúng cách. Để có thể tạo ra được một kế hoạch marketing đạt hiệu quả tốt hãy tham khảo bài viết sau đây.
Mục lục
Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng cần có chiến lược marketing bài bản
Trong thời đại ngày hôm nay, khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang xảy ra ngày một mãnh liệt thì marketing online cũng ngày càng trở nên quan trọng và quan trọng đối với các công ty.
Điều này dường như tất cả các công ty đều hiểu tuy nhiên không phải ai cũng làm đúng. Rất nhiều công ty chỉ dừng lại ở tạo ra website sao cho bắt mắt hay đổ tiền thật nhiều vào chạy quảng cáo dẫn đến thất bại tiếp nối thất bại.
Trong khi đó, những đầu trọng trách như hiểu lợi thế của chính bạn, hiểu khách hàng của bạn là ai, khách hàng mong muốn gì ở bạn… lại chưa được nắm rõ ràng.
Việc đưa ra một chiến lược cụ thể ngay từ đầu từ những điều nhỏ nhất sẽ giúp bạn định hình hướng đi và mục tiêu tăng trưởng, giúp doanh nghiệp của bạn vừa phát triển nhanh vừa phát triển vững chắc.
Các bước xây dựng chiến lược marketing thành công
Nếu doanh nghiệp không có chiến lược marketing cụ thể, vô hình bạn đang đặt mình vào “vòng nguy hiểm”, đang trôi nổi giữa đại dương mênh mông không nhìn thấy bến bờ phía trước.
Xem thêm : lập chiến lược marketing
1. Xác định đối tượng mục tiêu, đối tượng mua hàng của bạn
Bước đi trước tiên để xây dựng chiến lược marketing chính là xác định đối tượng mục tiêu đối tượng mua hàng mà công ty của bạn sẽ tập trung nhắm tới. Việc này đảm bảo mọi hoạt động marketing và mọi khoản đầu tư của tổ chức sẽ đi đúng hướng.
Thông thường, công ty sẽ lấy các thông tin có liên quan về khách hàng mục tiêu và cài đặt buyer persona (hay còn gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).
Thiết lập chân dung khách hàng
Để thiết lập persona, bạn cần lên danh sách những đặc tính nên có của đối tượng khách hàng lý tưởng mà công ty bạn đang khao khát tìm kiếm. Những dấu hiệu mà bạn phải cần lưu tâm bao gồm:
- Vị trí địa lý: đối tượng mục tiêu này đang sinh sống ở đâu?
- Giới tính.
- Sở thích của đối tượng khách hàng trọng tâm.
- Trình độ học vấn.
- Tình trạng nghề nghiệp.
- Mức thu nhập.
- Hiện trạng hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang dùng.
- Website khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên truy xuất.
- Insight của khách hàng bạn đang tìm kiếm là gì?
- Những yếu tố sẽ tác động, cản trở tới hành vi mua hàng của khách hàng là gì?
2. Thăm dò đối thủ chung ngành
Kể cả những lúc bạn đang công phá thị trường ngách, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi việc phải cạnh tranh với một vài đối thủ trực tiếp ngang tầm.
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Việc khảo sát chiến lược marketing từ chính các đối thủ chung ngành của bạn là một điều rất quan trọng, Giúp bạn hiểu rõ cách thức chinh phục đối tượng mua hàng từ chính đối thủ, và đưa rõ ra những chiến thuật đối đầu sao cho phù hợp.
Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
3. Chọn lựa kênh truyền thông
Có rất nhiều những kênh truyền thông tiếp thị hiệu quả mà công ty của bạn có thể lựa chọn, từ kênh quảng cáo truyền thống qua các phương tiện đại chúng như báo đài, radio, cho tới những kênh truyền thông kỹ thuật số hiện đại như seo, SEM, Facebook quảng cáo hay TikTok ads.
Dù lựa chọn kênh marketing nào, bạn cũng phải xác định rõ chúng có thích hợp với khách hàng mục tiêu hay không, và có khả năng chuyển đổi từ leads thành đối tượng mua hàng hay không.
Lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả
Xem thêm: Paid search là gì? Vai trò của Paid search trong chiến lược phát hành marketing
4. Xác định “phễu bán hàng” của doanh nghiệp bạn
Một trong những cách hữu hiệu để công ty của bạn có thể xây dựng chính xác chiến lược truyền thông, đấy chính là nắm rõ ràng “phễu bán hàng” (sales funnel).
Thông thường, các công ty đều dựa trên mô hình AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để xây dựng phễu bán hàng cho riêng mình. Mỗi quá trình trong mô hình AIDA đều tương đương với quá trình tiếp xúc và mua hàng của đối tượng mua hàng đối với sản phẩm / dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.
Khi phân tách phễu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tìm ra điểm yếu nhất trong công việc kinh doanh, có những bước giải quyết phù hợp, và cam kết sự chuyển đổi sẽ được thực hiện một cách thuận lợi.
5. Thiết lập mục tiêu truyền thông dựa trên mô hình SMART
Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy tên mô hình SMART trong lúc thiết lập và phát triển mục tiêu. Mô hình SMART là một mô hình phổ biến, hay được các công ty áp dụng để xây dựng những mục tiêu cho các kế hoạch trọng yếu.
S.M.A.R.T là từ viết tắt của bốn thành tố: specific (cụ thể), measurable (đo lường được), actionable (có tính thực tiễn), relevant (tính liên quan) và timely (đúng thời gian). đây chính là các yếu tố luôn phải có khi các doanh nghiệp tạo ra một mục tiêu kế hoạch cụ thể.
Mô hình SMART trong marketing
Để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả tốt, doanh nghiệp cần phải nắm rõ ràng rõ khách hàng mục đích của mình là ai, đồng cảm kế hoạch cạnh tranh của đối thủ, chọn lựa kênh truyền thông thích hợp, cài đặt phễu sale, và tạo ra mục tiêu marketing theo mô hình SMART.
Xem thêm: Tổng quan xu hướng Digital marketing 2020 mới nhất hiện nay
Chiến lược marketing là điều không thể thiếu cho mỗi công ty. Nó quyết định bạn có thể bán sản phẩm bằng cách nào, thu hút đối tượng mua hàng ra sao, tạo ra hình ảnh nhãn hiệu ra sao. Tuy vậy, không phải ai cũng có hiểu rõ chiến lược marketing là như thế nào. Mong rằng với những sẻ chia này của chúng tôi, bạn có thể hình dung được doanh nghiệp của mình đang sai sót ở đâu, đang thiếu bước nào và bổ sung, điều chỉnh.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: ecpmedia,…)