Làm thế nào để xây dựng truyền thông nội bộ hiệu quả? Chúng ta đều biết truyền thông là cách giúp công ty có thể gắn kết nhân viên trong đơn vị một cách hiệu quả. Nếu nắm trong tay một đội ngũ nhiều những nhân viên giàu khả năng, gắn kết tốt thì chắc chắn sẽ khiến công ty phát triển mạnh mẽ.
Vậy kế hoạch xây dựng truyền thông nội bộ như thế nào đạt kết quả tốt? Hãy tham khảo ngay nội dung bên dưới của Atpcorp nhé!
Mục lục
1. Truyền thông nội bộ là gì?
Nếu doanh nghiệp là một cơ thể, thì truyền thông chắc chắn sẽ là mạch máu. Truyền thông chính là việc đưa các nội dung và thông điệp tới nhân viên đúng thời điểm trong đó gồm các nội dung xoay quanh tới tầm nhìn, sứ mạng, mục đích, văn hóa công ty.
Thông qua việc này có thể thấy bộ phận cốt yếu của truyền thông nội bộ sẽ là nội dung được sẻ chia. Đây cũng là điểm chạm của doanh nghiệp cùng đội ngũ nhiều những nhân viên. Cùng lúc đó nó cũng cần phục vụ cho việc chia sẻ thông tin xoay quanh tới văn hóa doanh nghiệp.
Đây cũng là tiêu chí để định rõ mục tiêu của kênh truyền thông, không để nó lẫn lộn cùng những hoạt động khác như quản lý, trao đổi thông tin,…
2. Chiến lược xây dựng truyền thông nội bộ
- Bước 1: Xác định công tác xây dựng truyền thông nội bộ của công ty bạn đang ở đâu (nhân viên đạt được cập nhật thông tin thường xuyên không, hàng tuần có chương trình gì đặc biệt, nội dung ấn phẩm nội bộ có được nhân viên đồng tình không,…)
- Bước 2: Xác định rõ mục tiêu xây dựng truyền thông nội bộ của công ty bạn trong tuần tới, tháng tới, năm tới (thêm / thay thế một kênh truyền thông mới, bỏ bớt những chương trình rườm rà, vô dụng,…)
- Bước 3: Xác định những việc cần làm để đạt được mục tiêu đó
- Bước 4: Tìm hiểu những thông tin cần thiết liên quan để hoàn thành mục tiêu (bạn cần giao tiếp với ai, bạn đang có kênh truyền thông nào,…)
3. Các cách tiến hành xây dựng truyền thông nội bộ hiệu quả
Hoạt động truyền thông nội bộ đang thay đổi như thế nào?
Thế giới ngày càng hiện đại, con người cũng đón nhận thông tin theo những cách khác nhau. Nếu như ngày trước, báo chí hay vô tuyến là những kênh truyền tải thông tin trọng điểm thì tại thời điểm này, chúng ta có Internet, điện thoại, Facebook… Truyền thông nội bộ cũng thế nên mà dịch chuyển theo để hợp với đại chúng. phía dưới là 8 xu thế thay đổi phổ biến mà các người có chuyên môn truyền thông nội bộ cần nắm được:
- Thay đổi từ truyền thông sếp – nhân viên thành sếp – nhân viên và nhân viên – nhân viên.
- Không chỉ truyền thông bằng vài kênh mà truyền thông đa kênh, đa phương tiện
- Không chỉ truyền thông tới toàn thể nhân viên mà truyền thông tới nhất định từng cá nhân
- Không những thông báo tin tức tốt mà thông báo tất cả tin tức
- Không chỉ thông tin về công việc mà còn cả những câu chuyện vui, buồn, cảm động,…
- Thông tin thay vì nhiều chữ thì sẽ có nhiều ảnh
- Thay vì một người thì sẽ có phần đông người xây dựng
- Không chỉ hô hào mà còn đưa ra các câu chuyện người thật – việc thật để động viên nhân viên
4. Các hình thức truyền thông nội bộ thường dùng trong công ty
Có khá nhiều hình thức được dùng trong công tác truyền thông nội bộ công ty, nhất định là:
- Bảng tin, Standee: Thường dùng khi muốn truyền thông sự kiện nào đấy. Chỉ cần in poster sau đấy dán lên bản tin là được.
- Bản tin Email: Hay sử dụng khi có nhu cầu thông báo sự kiện, tin tức hoặc là các chính sách mới trong doanh nghiệp.
- Radio: hay được dùng để sẻ chia lời tâm sự của nhân viên, phát bài hát hoặc cập nhật một số thông tin từ cấp trên.
- Tạp chí nội bộ: Khi chưa xuất hiện email thì đây là hình thức truyền thông nội bộ phổ biến nhất. Nội dung tạp chí sẽ là những sự kiện nổi bật trong tháng, bài phỏng vấn, các mẩu chuyện,…
Tạp chí
- Chương trình tổng kết hàng tuần:Dùng để tổng kết hoạt động, tin tức, sự kiện,.. Xuất sắc trong tuần.
- Truyền miệng: Nếu dùng hiệu quả thì đây dám chắc là kênh truyền thông tuyệt vời. bạn có thể thông báo tin tức với trưởng phòng, quản lý,..để họ thông báo cho nhân viên của mình.
5. Kết bài
Tính bền vững của công ty được thể hiện rõ qua sự hiệu quả của hoạt động truyền thông nội bộ. Cũng chính vì lẽ này mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú trọng đến vấn đề xây dựng truyền thông nội bộ. Mong rằng thông qua bài viết trên, bạn đã lĩnh hội thêm được những lưu ý cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Content Marketing thời 4.0 cách làm mới?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: techinsight,vnreview,niag)