Mỗi công ty nghiên cứu thị trường đều có những một phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau thích hợp với đặc thù sản phẩm của họ. Nhưng thực sự, bạn đã chuẩn bị cho mình kế hoạch quan trọng để nghiên cứu thị trường một cách đúng đắn? Số liệu bạn thu về có nói lên bức tranh toàn cảnh về hành vi của khách hàng? Nội dung sau đây sẽ trao cho bạn về các bước nghiên cứu thị trường một cách mang lại hiệu quả.
Mục lục
Nghiên cứu thị trường bao gồm 6 bước:
Bước 1. Xác định mục tiêu và “vấn đề”
Trong nghiên cứu thị trường, bước mấu chốt là xác định rõ mục tiêu của dự án. Cốt lõi của việc này là hiểu được gốc rễ cần được thông tin thông qua nghiên cứu thị trường. Điển hình là một vấn đề trọng yếu (hay cơ hội) cần thiết được đặt ra nhằm phục vụ cho dự án nghiên cứu thị trường được thực thi, nhưng vẫn thiếu nội dung để có thể đưa rõ ra quyết định; hoạt động của một nhà nghiên cứu thị trường là để thông báo quyết định đấy với dữ liệu rắn.
Bước 2: Quyết định giải pháp
Khi đã biết được mục tiêu nghiên cứu là lúc có quy trình về loại nghiên cứu thị trường phù hợp nhất để đạt được các dữ liệu quan trọng. Xem phương án nghiên cứu thị trường như một chiến lược khai triển chi tiết. Tại bước này, đầu tiên, doanh nghiệp sẽ phải quyết định phương án nghiên cứu thị trường: dùng khảo sát, phỏng vấn group. V.v…. công ty cần nắm rõ ràng cụ thể cách chọn mẫu đại diện: đối tượng mục tiêu khách hàng nào đang được theo đuổi, công ty có thể tìm họ ở đâu, bằng cách nào để khuyến khích họ, v.v…
Bước 3 – Thiết kế và chuẩn bị công cụ
Trong bước này của nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp thiết kế công cụ nghiên cứu thị trường. Nếu như chọn lựa khảo sát là phương thức thích hợp (trong bước 2), doanh nghiệp tiếp tục viết câu hỏi và thiết kế bảng hỏi. Nếu phỏng vấn group là cách thức được lựa chọn, công ty chuẩn bị câu hỏi và các thiết bị quan trọng cho người điều phối. Đây là bước triển khai chiến lược trong toàn bộ quy trình nghiên cứu thị trường.
Xem thêm: 8 lưu ý để thiết kế trang Website đẹp mà bạn không nên bỏ qua
Bước 4 – Thu thập dữ liệu
Đây chính là phần cốt lõi của dự án nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp đưa bản khảo sát ra thị trường, hoặc thực hiện các buổi tuyển dụng group, phỏng vấn sâu, thực hiện thử nghiệm tại hiện trường, v.v…Các câu trả lời, chọn lựa và những điểm quan sát đều được thu thập và ghi nhận, thường là trong các bảng gồm dòng và cột. Mỗi phần nội dung đều quan trọng và đóng góp vào việc kết luận cuối cùng của nghiên cứu thị trường.
Bước 5 – Đo lường dữ liệu
Từ bước 4 (Thu thập dữ liệu), doanh nghiệp đã có cái nhìn và cách hiểu sâu hơn về những dữ liệu đang có. Nếu những dữ liệu này chưa được ghi nhận trong các bảng có hệ thống, người làm nghiên cứu cần tổng hợp chúng lại. Nếu dữ liệu đã được ghi chép trong các bảng, đây là lúc giải quyết chúng hợp lý. Có một số ứng dụng được xử dụng như Excel, SPSS, Minitab, v.v…để tạo bảng và đồ thị, biểu đồ; phân chia, phân khúc kết quả vào các group thích hợp như độ tuổi, giới tính, v.v… và tìm ra xu thế chính của dữ liệu. Đây chính là bước bắt đầu việc tạo thành một thông tin mà bạn mong muốn thể hiện và kết luận.
Bước 6: Minh hoạ dữ liệu và trình bày mục đích
Bạn đã dành nhiều giờ để xử lí dữ liệu, tạo ra các bảng, biểu đồ và đồ thị tóm lược. Bây giờ là lúc để tổng hợp những nội dung hữu ích nhất thành một báo cáo nghiên cứu thị trường hay bài giải thích dễ hiểu. Một cách hay để giải thích dữ liệu là tiếp tục với mục tiêu nghiên cứu thị trường và các sai lầm kinh doanh mà đã được xác định ở bước 1. Giải thích lại những câu hỏi kinh doanh, và sau đó trình bày các khuyến nghị của bạn dựa trên các dữ liệu, để giải quyết những vấn đề này.
Xem thêm: Các hình thức Digital marketing phổ biến nhất hiện nay
Trong khi điều quan trọng là để “trả lời câu hỏi ban đầu”, hãy nhớ rằng nghiên cứu thị trường là một trong những đầu vào cho một quyết định kinh doanh , (thường là một đầu vào quan trọng), nhưng chẳng phải là yếu tố duy nhất. Trên đây chính là các bước trong nghiên cứu thị trường, hy vọng đã cung cấp những nội dung cần thiết đến bạn.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: consulting,…)