Digital Marketing là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Digital Marketing là gì. Trong bài viết này, atpcorp.vn sẽ viết bài Digital Marketing là gì? Các công cụ Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay
I. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kĩ thuật số. Đây có thể hiểu là các hoạt động truyền bá cho sản phẩm/ thương hiệu nhằm tương tác tới nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị dùng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.

Kể từ khi có Internet, hành vi và khuynh hướng mua hàng của người tiêu dùng có nhiều đổi mới. Nhiều đối tượng khách hàng ưa thích việc tìm kiếm thông tin trên các dụng cụ kiếm tìm hay mạng xã hội, vv… Điều này đã tạo nên một phân khúc khách hàng thế hệ – khách hàng trên Internet. Digital Marketing ra đời kể từ đây.
II. Các khí cụ Digital Marketing thường gặp:

- Website/landing page/blog…: Kênh đăng vận tải các thông tin dịch vụ, item, thương hiệu để khách hàng của người chơi tham khảo.
- Content (nội dung): thành lập nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
- SEO (Search engine optimization: thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các dụng cụ kiếm tìm.
- SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, tỉ dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
- Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
- trực tuyến PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- quảng cáo banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn bầy, các trang tin tức điện tử mập, có tầm tác động trong xã hội…
- Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người sử dụng trực tuyến chuẩn y các mạng xã hội.
- Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, phần mềm điện thoại…)
- Web analytics: Thường hay dùng công cụ Google Analytics để phân tách.
III. chỉ dẫn khởi đầu với một số dụng cụ Digital Marketing:
1. Cách làm website bằng mã nguồn mở:
Biết làm website không có tức là game thủ phải biết lập trình hay kiến tạo, bạn có thể bắt đầu bằng việc làm blog (nên sử dụng WordPress blog) sau đó thủng thẳng người chơi học cách website/blog vận hành, mối ảnh hưởng code và cơ sở dữ liệu, giao diện …và từ từ người chơi sẽ tự làm được một website cho phiên bản thân bằng mã nguồn mở (WordPress là lý tưởng nhất, Joomla cũng dễ học).
Các bạn đừng xem nhẹ website do gần như tất cả mọi hoạt động Digital Marketing đều chạy vòng vo website nên nếu game thủ không biết làm website bằng mã nguồn mở cũng nên hiểu được cách một website vận hành và các thành phần của nó là gì, chỉ có như vậy người chơi thế hệ có thể thắng lợi trong Digital marketing.
Xem thêm: Hướng dẫn cách SEO Web chi tiết nhất cho người mới bắt đầu 2020
Hãy chú ý là học cách website vận hành, mối liên quan giữa mã nguồn (code), cơ sở dữ liệu, giao diện, hosting còn các phần nào ảnh hưởng tới cách lập trình hãy bỏ sang một bên.
Đây chính là cách mà mình đã từng đi và đã qua được: khi còn đi học mình không có internet phải lên lầu năm của trường bắt sóng wifi của mấy nhà kế bên, không có tài liệu tiếng việt, cũng không biết rằng mình có thể làm website vận hành ngon lành nhưng mà không cần biết lập trình, cũng không biết website sẽ giúp gì cho cuộc đời mình sau này. Đó chính là những thứ Các bạn hơn hẳn mình, vậy tại sao Các bạn không làm được?
- Digital Marketing – Cách làm website mã nguồn mở
Nếu Cả nhà chẳng thể qua được bước làm website này thì cũng đừng nản bởi vì đơn giản là game thủ khác mình và khác nhiều người khác, hãy đọc tiếp bên dưới có thể người chơi sẽ thấy con đường riêng của bạn.
người chơi sẽ không phải là người lập trình hay làm cục bộ trang web khi bạn làm Digital Marketing nhưng người chơi cần và luôn làm việc với Lập trình viên, xây đắp và các phòng ban khác thúc đẩy đến web để biểu đạt cho họ về mục đích của marketing. Những tri thức căn bản về cách website vận hành, những giới hạn của HTML, CSS hay một ngôn ngữ lập trình nào đó sẽ giúp bạn miêu tả và “nhờ vả” một cách hiệu quả hơn.
2. mở đầu với SEO (Search Engine Optimization):
Sau khi mình làm xong một website cho ông anh nhưng mà tìm mãi trên Google mà không thấy website của mình đâu, từ đó mình khởi đầu tò mò về SEO.
SEO là công tác tối ưu hóa hưởng thụ người dùng. lúc đầu mình kiếm tìm (search) lòng vòng xem tại sao website lại hiển thị khi mình search gì đó trên Google và vì sao một website không sinh ra khi người dùng kiếm tìm, cách cho Google biết một website đang sống sót trên internet, rồi mình tò mò tiếp SEO bao gồm những nhiều phần nào, trong mỗi phần lớn có những phần nhỏ tuổi nào, cách các phần này liên quan với nhau, cách tối ưu các phần này cho SEO như thế nào.

Trong quá trình làm mình sẵn sàng thử bất cứ thứ gì mình đọc được không sợ là đúng hay sai, sau đó đọc thêm để từ từ hiểu ra như vậy là đúng hay sai. Lúc đó mọi thứ mình làm và tối ưu đều sử dụng website mã nguồn mở Joomla và các plugin của nó.
Hãy bắt đầu học SEO bằng cách học làm website bằng WordPress (không khó ), sau đó đọc cuốn sách này: SEO Starter by Google, và có thể tìm cuốn SEOBOOK để đọc hoặc một cuốn nào phù hợp với bạn, đọc sách với SEO là khá cần thiết vì SEO có rất rất nhiều cụ thể nên người chơi cần tổng hợp và học theo một định hướng rõ ràng.
3. bắt đầu với SEM (Search Engine Marketing):
Mình định nghĩa SEM ở đây dễ chơi là quảng cáo trên Google.
Khi khởi đầu học SEM mình may mắn được training từ một công ty, từ đó giúp mình hiểu được những thứ cơ bản và cách vận hành, Dường như lúc này mình đã làm SEO được khá lâu nên việc nghiên cứu từ khóa cũng như viết đoạn lăng xê không có gì gian nan nữa, chỉ mơ biển mãi về làm sao để tối ưu quảng cáo và những thứ nâng cao cần học là gì, Trong khi còn chạm mặt gian truân về việc không có nhiều tiền để chạy khi mới mở đầu học.
- SEM trong Digital Marketing
Hãy khám phá làm sao để chọn từ khóa thích hợp với mục đích lăng xê của người chơi. Hãy khám phá về những giới hạn hướng đối tượng của Google Adwords. Hãy tò mò điểm chất lượng và khái niệm click, impression. Hãy chạy càng nhiều Campaign càng tốt (tốn tiền của bạn hoặc của người khác). Hãy khởi đầu bằng đọc cái này: Google Adwords Help sau đó nỗ lực áp dụng mối quan hệ và ngỏ ý muốn chạy thử SEM cho một ai đó với số tiền nhỏ tuổi (bid thấp) để hiểu rõ hơn lý thuyết…sau khi chạy ads một thời kì game thủ nên thi cái này: Google Adwords Cetificate thi thì không tính phí nhưng mà nếu game thủ vượt qua được cả 3 kỳ thi của Google thì lúc đó người chơi sẽ không còn lo về cơm ăn, áo mặc, việc làm…nữa (tại thời điểm này).
4. Bắt đầu với Social Media Marketing:
Trước tiên người chơi nên học về cách thực thi trên các kênh Social Media bằng việc sử dụng các kênh này hàng ngày để hiểu được công dụng và giới hạn của nó.

Sau khi hiểu được cách các kênh Social Media vận hành ra sao game thủ hãy thử làm người khác để ý hơn đến người chơi, dỗ ngon dỗ ngọt họ tác động với bạn nhiều hơn, đó cũng thường là mục đích của Social Media Marketing: tác động với người dùng nhiều hơn.
Hãy thử tạo cho mình 1 fanpage (hoặc xin khiến cho một ai đó) về lĩnh vực bạn yêu thích rồi tìm mọi cách để tăng like và tương tác cho fanpage đó, game thủ sẽ rút ra được nhiều điều và đừng ngại kể về thành công/ thất bại khi game thủ làm fanpage này (kể cả lý lẽ “black-hat” – biết để tránh). chú ý rằng ở Việt Nam rất ít công ty sử dụng Twitter.
5. Mở màn học Email Marketing:
Bởi có một thời kì làm một Project về account và người dùng tại Project Lana, trong Project này mình phải xử lý tất cả vấn đề user gặp mặt phải khi đăng ký, đăng nhập, kích hoạt…nên phải xử lý các vấn đề về gửi mail, cách hệ thống mail vận hành, cách các spam filter hoạt động, cách thức chặn mail, tần suất gửi và những thông tin trả về sau khi gửi mail có ý nghĩa gì…
Có thể bạn quan tâm: SEO Onpage là gì? Hướng dẫn chi tiết cách SEO Onpage từ A đến Z
Dường như khi làm ở VietnamWorks mình cũng phụ trách tổng thể về hệ thống Email bên đây nên ngoài những thứ về hệ thống mình bắt đầu đào sâu hơn về cá nhân hóa, về các hệ thống (công cụ) gửi mail, các lưu ý khi biến đổi hệ thống mail.
Khi làm email Cả nhà cũng nên tò mò thêm về tâm lý người sử dụng để “dụ” được người sử dụng đưa email của họ cho người chơi, khi hiểu tâm lý người sử dụng rồi game thủ cũng nên biết 1 chút về web và các giới hạn để việc lấy email người dùng dễ hơn.
- Email Marketing trong Digital Marketing
6. Mở màn Với Web Analytics:
Web Analytics trong doanh nghiệp Việt Nam hiện giờ có vai trò khá mờ nhạt mà mình tính trong vài năm nữa đây cũng sẽ là một phần được rất nhiều người chú trọng phát triển.
Mình đã khởi đầu với Analytics web từ năm 2009 để xem các chỉ số của SEO, dần dần mình khám phá thêm sử dụng Web Analytics để lưu lại các đường link trong một chiến dịch lăng xê nhằm đo hiệu quả của chiến dịch đó chính xác hơn (mất khoảng 1 năm để hiểu phần đánh dấu link này – URL Tagging), sau đó làm việc nhiều hơn với SEO cũng dẫn tới việc mình làm việc nhiều hơn với Ananlytics và dần dần hiểu rõ hơn các phần nâng cao của nó.
Sau đó có một thời gian làm về Web product tại Project Lana yêu cầu mình cần tìm hiểu nhiều hơn, chi tiết hơn về hành vi người sử dụng, lúc này mình khởi đầu tò mò thêm về các khí cụ analytics real-time và cách dùng event tracking, custom demensions …
Web Ananlytics sẽ tự đến với bạn khi người chơi mày mò các công cụ khác của Digital Marketing.
Web Analytics là điều không thể thiếu trong Content Marketing
Lưu ý:
Web Analytics ở Việt Nam chính yếu sử dụng Google Analytics và game thủ chỉ nên học khi game thủ cần biết hiệu quả của một công cụ khác trong chiên dịch Marketing.
Với Anh chị em đang đi làm Anh chị em hãy mày mò các khái niệm về Sessions, user, bounce rate, page view… các định nghĩa sẽ giúp game thủ không còn mơ biển khi đọc các report.
7. Mở màn tập viết Content (nội dung):
Các chuyên gia marketing cho rằng “Content is the King”, nhưng mà với mình thì “Content is the Queen” thế hệ là một hình ảnh đủ để những “newbie” tưởng tượng về nó. bởi vì content xét về khía cạnh nào cũng giống như một “nữ hoàng”:
- Câu chữ cần đẽo gọt, chỉnh chu, đúng mực mà phải thật sự gần cận thì mới đi vào lòng người với đủ mọi tầng lớp “thần dân” (người đọc)
- Nội dung phải đủ sức mạnh, phải “power” nhưng lại mềm nhũn như lời một nữ vương thế hệ tác động vào não của người nghe/đọc

Một nữ vương thì xoành xoạch đẹp. Nội dung của game thủ cũng cần phải đẹp. Đẹp và thực tại.
Đối với những game thủ mới mở đầu học cách viết Content Marketing hay, điều đầu tiên là nghiên cứu kỹ lưỡng insight của người đọc, của khách hàng. Phải biết họ muốn nghe gì, đọc gì, thích gì trong ngay cái thời khắc nhưng game thủ làm content thì từ đó bạn thế hệ có thân xác định thông điệp của mình nên chuyển vận tải theo cách nào. Làm content là làm công tác chuyển tải thông điệp. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nếu người chơi vừa làm content vừa làm creative thì chúc mừng bạn, người chơi chắc chắn sẽ giữ được trái tim của khách hàng. Làm Content Marketing chẳng những cần sự sáng tạo nhưng còn cần tính logic để có thể tạo ra một chiến lược Content Marketing thắng lợi.
Nguồn: https://kyna.vn/