Cách tuyệt vời nhất để bạn biết được công việc mình thực hiện có hiệu quả hay không chính là thông qua việc đo lường các chỉ số SEO. Trong nội dung bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn về cách đo lường chỉ số SEO để giúp cho bạn quản lý kết quả SEO hiệu quả hơn. Hãy cùng tham khảo nhé!
Mục lục
1. Kiểm tra xếp hạng từ khóa
Đây gần như là công việc thường nhật mà bất cứ seoer nào cũng phải thực hiện. Nếu như keyword của bạn chỉ vài chục từ là chuyện khá giản đơn. Nhưng nếu keyword bạn vài trăm từ thì đây là hoạt động sẽ mất rất nhiều thời gian nếu như bạn làm việc này bằng tay.
Một vài công cụ giúp bạn theo dõi xếp hạng keyword dễ dàng hơn:
Rankchecker
Cute Rank
Với việc dùng công cụ theo dõi xếp hạng từ khóa giúp bạn ghi lại và xác nhận lại sự thay đổi xếp hạng keyword trong quá trình làm seo. Và cứ những lúc bạn thêm 1 từ khóa mới vào danh sách cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc làm chủ.
2. Backlink và Root domain
Cho dù vào thời điểm hiện tại kết quả seo phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố onpage và tương tác của người dùng trên site. Nhưng yếu tố Backlink vẫn đóng 1 vai trò cực kì quan trọng trong việc quyết định xếp hạng keyword mà bạn đang làm seo.
Vì thế, phần lớn hoạt động làm seo của bạn có thể xoay quanh các vấn đề tìm kiếm backlink cho website của mình. Nếu số lượng backlink không cải thiện phát triển thì sẽ liên quan đến kết quả seo. Bạn có thể đo lường chiến dịch backlink bằng số lượng backlink mới được tạo ra, cả về số lượng và chất lượng.
Cách bạn đo lường backlink có chất lượng
Bạn lưu ý 2 thông số URL Rating và Domain Rating. Chỉ số càng lên cao thì chất lượng backlink của bạn càng được nhận xét tốt.

Bạn nên ghi nhận lại toàn bộ dữ liệu quá khứ để đánh giá sự cải tiến của các chỉ số đo lường này. Nếu bạn tìm kiếm được các backlink hợp lý cả về lượng và chất thì cả 2 thông số này có thể được sửa đổi và nâng cấp. URL Rating sẽ tính trên chất lượng của trang mà bạn đặt backlink trong khi Domain Rating sẽ được tính chỉ số trung bình của toàn bộ các trang của site mà bạn đặt backlink.
Vì sao bạn phải cần đánh giá chất lượng backlink
- Chi phí: Bạn phải cần hiểu được cách tính xem chi phí cho mỗi backlink được tạo ra.
- Nhận xét chiến thuật tạo ra backlink thành công.
- Tìm kiếm đối tác liên kết: Nếu như ai đấy đăng bài và có backlink trở về site bạn, điều đấy nghĩa là họ đang thích thông tin do bạn cung cấp
Xem thêm: Chia sẻ 05 ví dụ bài viết chuẩn SEO tiêu biểu mới nhất 2020
2. Kiểm tra số lần tìm kiếm tự nhiên
Bạn nên xem thử có bao nhiêu truy xuất từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trong ít nhất 1 tháng và hãy chắc rằng nó có sự phát triển.
Tuyệt vời nhất là nên bạn nên coi sự thay đổi trong vài tháng vì những thay đổi của google có thể liên quan đến truy cập từ các kết quả của tìm kiếm tự nhiên của bạn.
Bạn sẽ coi truy cập từ tìm kiếm tự nhiên bằng cách truy cập vào phần “Đối tượng”. Truy xuất này Google Analytics cho bạn xem 1 tháng, bạn sẽ điều chỉnh lại thời gian lâu hơn bạn muốn.
Sau đó bạn tìm đến mục “Lưu lượng truy cập tìm kiếm” và đánh dấu mục này. Tiếp theo bạn nhấn nút “Áp dụng “

Bạn sẽ tìm thấy mục đích “Lưu lượng kết nối tìm kiếm” chỉnh sửa qua các thời điểm không giống nhau.
3. Số trang được xem cho mỗi truy xuất
Nếu như website/blog của bạn mới thì những con số này sẽ thấp. Tuy vậy, bạn nên ghi lại những con số quá khứ và tìm cách sửa đổi và nâng cấp theo thời gian.

Có 2 cách để bạn cải thiện:
- Thêm nhiều liên kết trong bài đăng
- Có nhiều liên kết hấp dẫn bên cột tay phải hoặc tay trái của website.
4. Khách trở lại wesbsite/ blog
Tỷ lệ khách quay trở lại website/blog cao cũng là 1 thước đo để đánh giá website/blog bạn có nội dung hấp dẫn. Nếu nội dung bạn tầm thường thì chắc chắn khách sẽ không quay trở lại và không cung cấp mail cho bạn.
Bạn xem tại: đối tượng -> hành vi -> người truy cập mới so sánh với khách truy cập cũ

Xem thêm: Các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay
Kết quả làm seo không những thể hiện qua xếp hạng keyword mà nó còn nhiều thông số khác nữa bạn cần chú ý. Ví dụ: truy xuất tự nhiên, số lượng backlink, thời gian trung bình trên site,…. Mỗi thông số sẽ cho bạn 1 cách nhìn về kết quả công việc của mình. Trên đây chính là một số gợi ý về cách đo lường các chỉ số SEO, mong rằng sẽ giúp bạn kiểm soát đạt kết quả tốt mục đích seo.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:efocus,…)