Một trong những điều thú vị khi kinh doanh bán lẻ, là bạn có thể gặp đủ các kiểu khách hàng. Mỗi đối tượng mua hàng đều có những dấu hiệu riêng. Chính vì thế mà việc nhận diện được đối tượng mua hàng và có cách tiếp cận thích hợp là việc hết sức cần thiết đối với bất kì người bán hàng nào. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn về cách nhận diện các kiểu khách hàng và đưa ra cách tiếp cận thích hợp với kiểu khách hàng đấy.
Mục lục
1. Kiểu khách hàng thứ nhất: Người thích điều khiển
Người thích điều khiển là tuýp khách hàng có tính cách năng động và tích cực nhất trong toàn bộ kiểu đối tượng mua hàng.
Những người yêu thích điều khiển thường là những người đảm nhiệm những vị trí quản lý trong công việc. Do đó họ có xu hướng chi phối và làm chủ. Họ là kiểu người quyết đoán, có quyền quyết định khẩn trương, tuy nhiên họ sẽ không quá để ý đến tiểu tiết.
Người thích điều khiển thường là những người có tầm nhìn, chỉ nhìn vào bức tranh toàn cảnh và những việc luôn phải làm để đạt cho được mục tiêu. Họ không yêu thích phân tích quá nhiều và thích có quyền quyết định, dù đôi khi nó không được chính xác.
Bán hàng cho kiểu khách hàng thích điều khiển cần chú ý
- Ngắn gọn. Người yêu thích điều khiển có sự tập trung cao độ vào mục tiêu, nghĩa là họ rất coi trọng thời gian của họ. Và bạn cũng nên như thế, hãy đi thẳng vào nỗi lo.
- Cho họ thấy bạn sẽ giúp họ đạt được mục đích như thế nào. Đừng chỉ chú ý tập trung đề cập về sản phẩm hay dịch vụ của bạn
- Hãy chuyên nghiệp. Hãy bình tâm, kiên nhẫn, ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.
- Hạn chế “tám chuyện”. Có một số kiểu khách hàng rất thích nói chuyện, nhưng những người yêu thích điều khiển thì trái lại.
2. Kiểu khách hàng thứ 2: Người yêu thích phân tích
Kiểu khách hàng này có một sự tập trung đặc biệt vào những chi tiết. Họ thường là những người nghiêm túc và chẳng phải là người tràn ngập năng lượng. Họ nghĩ chất lượng trọng yếu hơn số lượng – họ có những chuẩn mực rất cao, vừa muốn chuyên nghiệp vừa muốn gần gũi, cá nhân.
Những người yêu thích phân tích thường dùng nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định, họ không yêu thích bị hối thúc. Họ thường là những người hướng nội, có thể dễ dàng cảm nhận thấy lạc lõng giữa đám đông.
Bán cho kiểu khách hàng là người yêu thích phân tích cần chú ý
- Nói chuyện với họ bằng số liệu. Cho họ thấy những số liệu mà dịch vụ/ hàng hóa của bạn đã giúp người khác ra sao sẽ dễ dàng làm thay đổi tâm lý họ mua hàng hơn.
- Hãy hiểu là tiến trình mua hàng sẽ rất dài . Hãy cho họ thời gian để suy nghĩ và sẵn sàng trả lời những câu hỏi sâu hơn hơn
- Đừng tạo cho họ quá là nhiều áp lực. Bởi vì họ là những người khó có quyền quyết định, hãy cam kết là mọi câu hỏi thắc mắc của họ đã được xử lý.
- Giúp họ tránh xa những chi tiết không quan trọng. Họ có thể tập trung vào những chi tiết không có sự liên quan, nhẹ nhàng giúp họ tập trung vào nỗi lo chính.
Xem thêm: Nguyên tắc giúp chăm sóc khách hàng bằng SMS marketing hiệu quả
3. Kiểu khách hàng thứ 3: Người hòa nhã
Loại khách hàng này là một người hòa đồng và xuất sắc trong việc tạo thành mối quan hệ với người khác. Người hòa nhã là người điềm tĩnh, thân thiện và dễ tính.
Họ yêu thích tạo mối quan hệ cá nhân trước khi đưa ra những quyết định bán hàng. Bởi họ có đầy sự cảm thông và là một người biết lắng nghe, nên họ sẽ thích hỏi những câu hỏi mang tính cá nhân để tìm hiểu chuyên sâu về bạn.
Bán hàng cho kiểu khách hàng là người hòa nhã cần chú ý
- Tạo sự kết nối cá nhân. Những người hòa nhã yêu thích tạo sự kết nối với người khác, vì vậy hãy tiếp xúc họ một thái độ dễ dàng sử dụng và gần gũi.
- Hãy đóng vai một nhà cố vấn cá nhân. Kiểu khách hàng này rất mong chờ sẽ có ai đó giúp họ đưa ra quyết định theo từng bước. H
- Cung cấp cho họ sự an tâm. Hãy cam đoan là bạn sẽ hoàn tiền nếu họ cảm thấy không hài lòng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.
- Bày tỏ mong muốn thực tế với những nhu cầu của họ. Thể hiện mong muốn thực tế của bạn là những gì kiểu khách hàng này mong chờ.
4. Kiểu khách hàng thứ 4: Người thích thể hiện
Người thích thể hiện là những đối tượng mua hàng tràn ngập cảm xúc. Họ mang nhiều năng lượng tích cực, nói rất nhiều và yêu thích là tâm điểm của sự chú ý. Họ cũng có khiếu hài hước – họ luôn tỏa ra năng lượng tích cực xung quanh mình.
Bán hàng cho kiểu khách hàng là người thích thể hiện cần chú ý
- Trình bày cho họ hiểu rõ họ sẽ nhận được gì từ sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Tập trung đưa cho họ những ví dụ nhất định.
- Tập trung tạo ra mối quan hệ dài hạn. Hãy đối xử với họ như những đối tượng mua hàng thân thiết tiềm năng thay vì chỉ bán một lần.
- Hãy nói dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Hãy thoải mái sẻ chia ý kiến của bạn, những gì bạn nghĩa là sẽ tốt cho họ.
- Đưa ra những bằng chứng. Họ cũng dễ dàng bị làm thay đổi tâm lý bởi những phương án có hiệu quả trên những đối tượng mua hàng khác.
Xem thêm:Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả
Chiến lược tốt nhất là tìm hiểu cả 4 kiểu khách hàng trên, tìm ra những vấn đề cốt lõi, nhận diện họ và điều chỉnh các chiến lược để phù hợp. Sự linh động chính là chìa khóa cho các vấn đề trên. Mong rằng qua bài viết bạn có thể áp dụng thành công những gợi ý trên.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: suno,…)