Marketing được xem là một trong những yếu tố quyết định thành công. Một doanh nghiệp để có thể phát triển lớn mạnh thì cần có sự đầu tư vào việc marketing. Vì vậy việc trau dồi kỹ năng cũng như kiến thức về marketing là vô cùng quan trọng. Hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp những cách phân tích SWOT nhé.
Mục lục
SWOT có ý nghĩa gì?
Strengths (Thế mạnh): là những điều mà doanh nghiệp của bạn đang làm tốt. Đấy có thể là lợi thế riêng, nổi bật khi so sánh với những đối thủ chung ngành khác. Những thế mạnh ấy có thể là các tài sản hữu hình: công nghệ, kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu, chất lượng sản phẩm, văn bằng bản quyền trí tuệ … ngoài ra, đấy còn là những lợi thế về nguồn nhân công.
Weaknesses (Điểm yếu): là những thứ thuộc về bên trong mà doanh nghiệp đang thiếu hụt. Đấy có thể là những công việc còn làm chưa tốt & cần khắc phục. Những điểm không tốt bao gồm cả những điều mà đối thủ làm tốt hơn doanh nghiệp, sự giới hạn nguồn lực hay cả việc định vị sản phẩm mập mờ.
Opportunities (Cơ hội): là những vấn đề bên ngoài gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp như xu hướng thị trường bán hàng, xã hội, chính sách chính phủ, xu hướng toàn cầu, luật pháp,…có lợi cho công ty.
Threats (Thách thức): là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp như trào lưu thị trường, tình hình xã hội, chính sách chính phủ… có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Một khi tìm được được những thách thức bên ngoài, việc công ty cần làm là đề ra cách giải quyết để hạn chế tối thiểu những nguy cơ có thể xảy ra.

Xem thêm: SMO là gì? Tối ưu mạng xã hội như thế nào?
Tại sao cần thực hiện cách phân tích SWOT
Đây chính là một trong những bước căn bản khởi tạo chiến lược công ty, các bước đó bao gồm:
- Xác định tầm nhìn của doanh nghiệp
- Phân tích mô hình SWOT
- Xác định rõ mục tiêu
- Lập kế hoạch thực hiện
- Xác định chiến thuật kiểm soát
Mô hình SWOT là mô hình phân tích đơn giản và hiệu quả nhất khi doanh nghiệp cần đưa ra quyết định bán hàng. Mô hình SWOT này là một công cụ giúp các nhà quản trị phân tích kế hoạch kinh doanh cũng như biết được rủi ro & có nhận xét thích hợp. Bởi vậy, mô hình này là rất thiết yếu và đã được nhiều công ty sử dụng trong việc nói ra các chiến lược, đánh giá đối thủ, lên ý tưởng bán hàng, chạy quảng cáo cũng như tăng trưởng sản phẩm.
Chỉ dẫn cách phân tích SWOT chính xác và hiệu quả nhất
Mỗi người tham dự nên có một khoảng thời gian rõ ràng (khoảng 10 phút) để tự cải thiện cách phân tích SWOT của riêng mình và tốt nhất là viết ra một tờ giấy nhỏ. Điều này sẽ giúp hạn chế được lối suy nghĩ nhóm & đảm bảo tất cả ý kiến của mọi người đều được nhìn nhận.
Đối với mỗi người khi phác thảo mô hình của mình, đừng quá bận tâm về việc đi sâu vào chi tiết lúc đầu, chỉ cần ghi lại những yếu tố xã hội bạn cho rằng có liên quan trong mỗi phần của cách phân tích SWOT. Sau khi động não, phát thảo phát minh xong, mọi quan điểm sẽ được tổng hợp thông qua việc dán những tờ note khi nãy lên bảng hoặc trình bày trực tiếp trước mọi người hoặc là online. Nếu ai lóe xây dựng ý tưởng độc đáo mới thì cũng có thể bổ sung trong lúc này.

Tìm ra ưu điểm của bạn
Ưu điểm là những sức mạnh bên trong hay thành phần xã hội trong tầm kiểm soát của bạn cần phát huy. Hãy nghĩ đến những nguồn tiềm lực tài sản con người và kinh nghiệm kiến thức dữ liệu mà bạn có. Một vài người câu hỏi để xác định thế mạnh nổi trội của doanh nghiệp bạn:
- Bạn làm tốt điều gì?
- Điều gì bạn làm mà các đối thủ cạnh tranh không làm được?
- Tại sao khách hàng đến với bạn?
- Điều mà bạn làm có được chứng nhận?
- Người ta bình luận tiêu cực gì về bạn?
Xác định những yếu điểm của bạn
Mỗi cá nhân chủ doanh nghiệp đều mong muốn tin rằng công việc bán hàng của họ đang thuận tiện, trơn tru, nên phần này của việc phân tích bán hàng có thể khiến bạn cần phải đau đầu. Thế nhưng, đây lại thuộc một phần vô cùng quan trọng. Khi phân tích mô hình SWOT, yếu điểm là những vấn đề bên trong có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp bất lợi. Việc phân tích ưu điểm yếu điểm đều có những hạng mục đánh giá khá giống nhau, cho nên bạn có thể tham khảo nội dung nhận xét cách phân tích SWOT ở trên.
Xác định những thời cơ của bạn
Thời cơ, như bạn cũng biết, là những yếu tố góp phần làm nên thành công của mình. Những vấn đề này thuộc về ngoại cảnh và thường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Trào lưu thị trường:
- Thị trường của bạn đang cải thiện như thế nào?
- Những trending mới nào mà doanh nghiệp của bạn sẽ tận dụng thành công?
- Những trào lưu mới này thuộc về cơ hội nhất thời hay dài hạn?
- Xu hướng công nghệ luôn cập nhật và đổi mới
- Xu hướng thế giới hóa
- Nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng

Xác định những nguy cơ của bạn
Vậy nếu không thể nắm bắt được yếu tố bên ngoài thì tại sao phải tốn công xác định những nguy cơ? Thật ra nghĩ đến những rủi ro giúp bạn xây dựng kế hoạch cách phân tích SWOT nền tảng thích hợp để hạn chế tối đa thiệt hại mà chúng gây ra, hoặc thậm chí là lập kế hoạch chiến dịch đối phó để bạn không bị phá sản. Một vài người câu hỏi giúp bạn xác định những nguy cơ:
- Nền kinh tế ở khu vực của bạn có đang suy thoái hay có mối đe dọa, nguy cơ nào không?
- Liệu nền kinh tế có tác động tiêu cực tới sức mua của khách hàng?
- Những biến động kinh tế đang diễn ra có ảnh hưởng hay liên quan đến đối tượng bạn hướng mục tiêu tới không?
Một khi phân tích SWOT, doanh nghiệp cần làm gì?
Vì vậy, cuối cùng bạn đã có trong tay một ma trận cách phân tích SWOT hoàn chỉnh. Bạn đã xác định được Ưu điểm và nhược điểm bên trong, cũng giống như các cơ hội & mối đe dọa bên ngoài. Bạn đã bắt tay vào làm nhìn thấy doanh nghiệp của mình dưới một phương diện hoàn toàn mới.
Trước tiên, bạn nên cố gắng kết hợp ưu điểm của mình với thời cơ của bạn. Tiếp theo, bạn nên cố gắng chuyển đổi nhược điểm thành điểm mạnh. Hãy xem cách này hoạt động như thế nào. Hành động theo thế mạnh của bạn Một trong những điều tốt nhất về những ưu thế tốt mà bạn đã xác định trong phân tích SWOT của mình là bạn đã làm được chúng.
Nắm bắt cơ hội
Cơ hội trong cách phân tích SWOT của bạn cho đến nay là phần dễ hành động nhất và đó là theo thiết kế. Bằng cách xác định các cơ hội bằng cách đánh giá các điểm mạnh của doanh nghiệp, bạn nên có một danh sách các mục tiêu sẵn sàng để hướng mục tiêu tới.

Giảm bớt các Thách thức
Dự đoán & giảm bớt các mối đe dọa được xác định trong cách phân tích SWOT của bạn sẽ là thách thức khó khăn nhất mà bạn cần phải đối mặt trong tình huống này, chủ yếu vì các mối đe dọa thường là các yếu tố bên ngoài; bạn chỉ có thể làm rất là nhiều để giảm bớt thiệt hại do các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của công ty gây nên.
Định kỳ cải tiến tình hình phân tích SWOT
Cách phân tích SWOT này làm tăng thêm tính hoàn thiện và hiệu quả cho chiến lược gây dựng công ty, chắc chắn bạn có thể tìm ra hướng đi đúng cho doanh nghiệp của mình. Một khi có được cho mình quyết định chiến lược, những điều doanh nghiệp cần làm là tạo dựng kế hoạch & thực thi – đây cũng là hành trình quan trọng không kém trong việc quyết định sự thành công của tổ chức.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả nhất
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách phân tích SWOT ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: leadup.vn, fiexmarketing.com, …)