Marketing được xem là một trong những yếu tố quyết định thành công. Một doanh nghiệp để có thể phát triển lớn mạnh thì cần có sự đầu tư vào việc marketing. Vì vậy việc trau dồi kỹ năng cũng như kiến thức về marketing là vô cùng quan trọng. Hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp những cách phát triển doanh nghiệp nhé.
Mục lục
Phát triển trong doanh nghiệp là gì?
Nói một cách đơn giản nhất, phát triển kinh doanh có thể được tóm lược là những ý tưởng, sáng kiến và hoạt động giúp làm cho công việc kinh doanh trở nên tốt hơn. Điều này bao gồm tăng doanh số, phát triển về mở rộng kinh doanh, tăng lợi nhuận bằng việc xây dựng quan hệ partners kế hoạch & đưa ra các quyết định kinh doanh kế hoạch.
“Điều hành phát triển Kinh doanh”, “Giám đốc phát triển Kinh doanh” & “Phó Giám đốc, phát triển Kinh doanh” đều là những chức vụ công việc ấn tượng hay gặp trong các tổ chức kinh doanh. Kinh doanh, các sáng kiến chiến lược, quan hệ partner kinh doanh, phát triển thị trường, mở rộng kinh doanh & tiếp thị — tất cả các lĩnh vực này đều ảnh hưởng đến phát triển việc kinh doanh tuy vậy thường bị trộn lẫn & bị coi là chức năng duy nhất của sự phát triển kinh doanh.

Xem thêm: 9 Bí quyết thu hút khách hàng cho Blog của bạn với nội dung hấp dẫn
Tại sao doanh nghiệp cần phải phát triển sản phẩm, dịch vụ ?
Nhu cầu khách hàng thay đổi
Xã hội thay đổi, mức sống cải thiện vì thế mà nhu cầu người dùng cũng cải thiện. Người dùng luôn ước muốn được thử nghiệm những sản phẩm & dịch vụ mới hoặc những cập nhật, đổi mới từ những sản phẩm/dịch vụ họ đã & đang sử dụng. Họ mong đợi các thương hiệu, nhãn hàng lắng nghe nhu cầu của mình qua việc sử dụng sản phẩm & dịch vụ.
Là một tổ chức cung cấp sản phẩm & dịch vụ thì cần hiểu rõ điều này hơn ai hết. Bởi lẽ nếu không tìm hiểu và phát triển sản phẩm, doanh nghiệp sẽ bị tụt lại so với đối thủ chung ngành trên thị trường. Thậm chí người dùng cũng sẽ “rời bỏ” bạn để tìm kiếm một sản phẩm & dịch vụ mới lạ & tốt hơn.
Biến đổi thị trường
Thị trường luôn luôn có sự biến động, điều này có thể khiến doanh thu của doanh nghiệp hay một sản phẩm & dịch vụ sụt giảm. Thế nhưng ở một mặt khác biến động thị trường sẽ là bước đà để doanh nghiệp chuyển mình, nói ra hướng đi mới trong tương lai.
Trên thực tế có những một câu nói hay một đoạn video về vấn đề gì đó có thể lan truyền (viral) với tốc độ chóng mặt chỉ sau một đêm. Nó có thể biến thành hiện tượng, trào lưu (trend) trong giới trẻ & đương nhiên những thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ xoay quanh sẽ có tác động.
Lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ
Trước khi thâm nhập thị trường mới doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu để xác định được cấp độ có khả năng thực hiện của thị trường & các đối thủ cạnh tranh của mình. Nắm rõ về thị trường và đối thủ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc chinh phục người dùng & thâu tóm thị trường mục tiêu.

Để một sản phẩm/ dịch vụ được người dùng nhớ đến và lựa chọn, doanh nghiệp cần làm ra lợi thế cạnh tranh so sánh với các đối thủ trên thị trường. Tại sao người tiêu dùng phải lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà không phải là đối thủ khác? Để giải đáp được câu hỏi này doanh nghiệp cần xác định được ích lợi thực sự doanh nghiệp cung cấp là gì hay là USP của sản phẩm.
Không có sản phẩm nào hoàn hảo
Sản phẩm/ dịch vụ sau quy trình xây dựng ý tưởng, sản xuất & rà soát (test) thì sẽ đươc đưa đến tay người tiêu dùng ở phiên bản cải thiện nhất. Có thể ngay khi đưa ra thị trường sản phẩm/ dịch vụ đấy được khách hàng đón nhận. Không vì thế mà doanh nghiệp được phép chủ quan bởi vì sản phẩm/ dịch vụ đấy sẽ bị các đối thủ khác copy dẫn đến bão hòa thị trường và người tiêu dùng “ngó lơ”.
Theo thời gian sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn dần không còn thật sự tạo ấn tượng khách hàng nữa mà thay vì vậy là các sản phẩm/ dịch vụ khác tốt hơn, giá thấp hơn trên thị trường. Chính vì vậy doanh nghiệp cần có một kế hoạch tìm hiểu phát triển sản phẩm/ dịch vụ để không ngừng phát triển & đổi mới. Việc này không những giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận mà còn chứng minh được chỗ đứng của mình trên thị trường.
Những cách phát triển doanh nghiệp thành công
Tận dụng người tiêu dùng hiện tại của bạn.
Bước đầu tiên bạn nên làm khi xác định cách phát triển doanh nghiệp mở rộng cơ sở người tiêu dùng là tiếp cận với những người dùng cũ của bạn & yêu cầu nhận xét, lời chứng nhận và giới thiệu . Khi ai đó đang cân nhắc đầu tư vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có thể sẽ bắt đầu tìm kiếm theo một trong hai cách: hỏi những người bạn hoặc thực hiện tìm kiếm trực tuyến.

Nếu bạn sẽ chuyển đổi những người tiêu dùng tốt nhất của mình thành những người ủng hộ nhãn hiệu, bạn có thể đảm bảo rằng khi ai đó bắt đầu so sánh các nhận xét trực tuyến, danh tiếng nhãn hiệu của bạn có thể nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh.
Tìm kiếm nhân viên
Để thúc đẩy cách phát triển doanh nghiệp & đổi mới, bạn cần cam kết rằng bạn đang thuê những nhân sự giỏi nhất có thể. Hãy tập trung thời gian để quan sát cẩn thận hồ sơ & rà soát các ứng viên thích hợp để đảm bảo rằng bạn chỉ thuê những nhân viên sẽ cung cấp giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Sử dụng các dịch vụ tuyển nhân sự trực tuyến hoặc cơ quan cung cấp nhân viên là một cách tuyệt vời để tìm kiếm ứng viên.
Phát triển dấu ấn online của bạn
Từ những người có khả năng mua hàng đến những nhân sự mới tiềm năng, toàn bộ những người tương tác với doanh nghiệp của bạn sẽ là cách phát triển doanh nghiệp để xem xét sự hiện diện online của bạn. Từ trang web và các trang cá nhân mạng xã hội đến tin tuyển dụng, hãy đảm bảo rằng bạn đang quản lý toàn bộ các khía cạnh trực tuyến và danh tiếng của mình một cách tốt nhất.
Bằng việc giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy thông tin cập nhật mà họ cần về doanh nghiệp của bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ hiển thị càng chuyên nghiệp hơn & càng có nhiều năng lực mọi người muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn – hoặc làm việc cho bạn.
Biến nhân sự của bạn thành đại sứ nhãn hiệu
Mỗi nhân sự của bạn đều có cơ hội giúp cho bạn cách phát triển doanh nghiệp – không những bằng cách thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ quan trọng của họ mỗi ngày mà còn thông qua việc họ nói về doanh nghiệp ngoài giờ thực hiện những công việc. Những nhân sự tích cực & coi như hoàn tất tốt công việc sẽ không những thu hút nhiều tài năng tuyệt vời hơn mà còn giúp tạo ấn tượng khách hàng mới.

Tìm thị trường ngách của bạn.
Một trong những cách phát triển doanh nghiệp tốt nhất của bạn là chọn một thị trường ngách và làm bão hòa thị trường đó. Quan sát cơ sở người tiêu dùng hiện nay của bạn và xác định những điểm chung giữa những người dùng tốt nhất của bạn.
Nếu như bạn đang theo hướng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), hãy quan sát liệu phần lớn người dùng của bạn được biết đến từ một khu vực, ngành hoặc quy mô doanh nghiệp cụ thể. Nếu bạn thuộc phe B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), hãy tìm kiếm trào lưu trong nhân khẩu học của người mua. Sau đó, xoay chỉnh nỗ lực của bạn trực tiếp cho những khách hàng tiềm năng khác thuyết phục cùng tiêu chí.
Xem thêm: Tổng hợp chiến lược Marketing dược phẩm hiệu quả mới nhất 2021
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách phát triển doanh nghiệp ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: consultant-dtc.com, openend.vn, …)