Việc đầu tư cho marketing là một điều vô cùng đúng đắn hiện nay. Marketing không chỉ mang lại nguồn lợi nhuận to lớn mà còn thúc đẩy danh tiếng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy để giúp bạn nâng cao kỹ năng và kiến thức về marketing thì hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp những cách viết content marketing nhé.
Mục lục
Content Marketing là gì?
Content – là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng vào thời điểm hiện tại. Dịch ra tiếng Việt, content có nghĩa là nội dung của một sự việc, một vấn đề,… Nội dung này có thể được sử dụng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính nội dung trong bài Content để có thể PR, chạy quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, review về các tin tức/sản phẩm,… hiện nay.
Content Marketing là một kỹ thuật tiếp thị tạo và phân phối nội dung có giá trị, thích hợp và nhất quán để tạo ấn tượng & tạo ấn tượng đối tượng được xác định cụ thể để có thể thúc đẩy các hành động của khách hàng nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận cụ thể. Có nhiều loại content marketing khác nhau cũng giống như có nhiều loại nội dung khác nhau. Trong đó có 5 loại chính: Infographics, Webpages, Podcast, clip, Sách.
Bên cạnh hiểu content là gì, content marketing là gì, các dạng content marketing như thế nào, nhiều người quên mất việc tìm hiểu, làm thế nào để bắt đầu content marketing và làm thế nào để tạo ra nội dung hấp dẫn, có giá trị. Tại thời điểm này có nhiều doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ content marketing đi kèm với SEO & PR.

Xem thêm: Vai trò của khách hàng là gì trong thời đại kinh tế hiện nay
Cấu trúc một bài Content chuẩn SEO
Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)
Đây là yếu tố cực kì quan trọng quyết định khách hàng có truy xuất vào bài viết/website của bạn hay không. Thông thuờng, title bài Content thường chiếm đến hơn 40% năng lực người dùng click vào bài Post. Title càng thu hút, càng hấp dẫn, càng độc đáo thì khách hàng càng mong muốn xem bài viết của bạn. Đây là tiêu chí “ăn tiền” để người dùng chọn bạn thay vì các bài viết khác cùng Keyword. Bạn cần ghi nhớ: không chỉ tiêu đề bài Post mà tiêu đề SEO cũng cần được quan tâm.
SEO title chuẩn thường có độ dài ít hơn 70 ký tự. Nếu vượt quá con số 70 thì sao? Luca này title sẽ không được hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google. Việc này khiến người đọc lướt qua bài Content của bạn. Hơn nữa, tiêu đề SEO cần có thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng độ tin cậy của bài đăng. Một vấn đề khác cũng quan trọng không kém chính là bạn cần phải chèn từ khóa vào trong title SEO để khách hàng có thể chắc chắn họ cải tiến đúng bài đăng phù hợp/có ảnh hưởng đến từ khóa chủ đề mà bạn đang tìm kiếm.
Đoạn mô tả (Meta description)
Khi tìm kiếm “content là gì” hay “cách viết content SEO sao cho thu hút”, bạn thường thấy một yếu tố ảnh hưởng vô cùng quan trọng: Meta Description. Đây là gì? Đây là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO tiêu đề để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn. Sau khi khách hàng bị thu hút bởi title bài đăng thì việc đọc meta description sẽ tăng khả năng truy xuất vào bài Post của bạn.
Meta description đúng chuẩn thường khoảng 2 dòng, hoặc rõ ràng hơn là trong dưới 170 ký tự. Tương tự như SEO tiêu đề, đây chính là linh hồn của bài Content. Nếu viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả của tìm kiếm của Google khiến khách hàng không hiểu rõ được nội dung bài Content của bạn. Nhưng nếu như bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn có thể rất khó để có thể tóm lược 1 cách triệt để nhất và thu hút nhất về phần nội dung của bạn.

Bạn sẽ dùng YOAST SEO để rà soát độ dài của tiêu đề & Meta Description. Hơn nữa, bạn cũng có thể rà soát Meta Description của mình đã thật sự tạo ấn tượng người đọc hay chưa dựa trên Google Search Console thông qua việc rà soát tỷ lệ click – CTR.
Đoạn mở bài (Sapo)
Không những nghiên cứu content là gì là đã có thể trở thành người có chuyên môn trong lĩnh vực content. Bảo đảm viết bài đúng, đủ và hay là vô cùng quan trọng. Trong số đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở bài của một bài tập làm văn là vô cùng quan trọng. Sapo thu hút, cụ thể, có chứa từ khóa và cho người dùng biết được nội dung trọng điểm của bài đăng sẽ quyết định người dùng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường liên quan đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on Site của website.
Các đề mục trong bài Content (Heading)
Tiếp đến, một phương diện quan trọng không kém mà bạn cần phải bảo đảm chính là đề mục của bài Post. Đề mục này được hiểu nôm na như danh mục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày. Mục khổng lồ nhất đặt là H2 và chia dần xuống đến H3 đến Heading 6. Thế nhưng, để tránh rối mắt và giúp bài Content mạch lạc hơn, bạn chỉ nên dừng lại ở Heading
Thân bài (Text và Multimedia)
Bên trong các Heading mà bạn vừa đặt là gì? Đấy chính là thân bài. Nếu tìm hiểu content là gì quan trọng 1 thì việc suy nghĩ, phân bổ để viết content sao cho chất lượng cần thiết đến 10. Trong thân bài, bạn cần đảm bảo 1 số ý sau:
- Mỗi đoạn dưới Heading không nên nhiều hơn 300 từ & không nên viết nhiều hơn 3 đoạn.
- Không viết quá nhiều câu trên 20 từ. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh tùy thuộc theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
- Không nên dựa quá nhiều vào chuẩn SEO vì nội dung vẫn là viết cho khách hàng đọc.
Tính dễ đọc trên phần mềm SEO – YOAST SEO sẽ “nhắc nhở” nếu như bạn vi phạm các nguyên tắc này. Tuy nhiên, tool SEO này thường hỗ trợ các nội dung bài viết bằng tiếng Anh nên bạn cần cẩn thận trước khi chỉnh sửa bài viết tiếng Việt để tránh lỗi ngắt câu, câu cú lủng củng, tối nghĩa.

Chỉ dẫn cách viết content marketing thu hút
Hãy đọc sách mỗi ngày
Để cách viết content marketing hay và tạo ấn tượng các bạn nên dành ra khoảng 20 phút mỗi ngày để đọc nhiều sách hơn. Một vài người loại sách khuyên đọc như là sách chuyên môn, ebook liên quan đến việc xây dựng content, sách hay về marketing hay một số quyển sách, tờ báo có dẫn chứng khoa học, góc nhìn từ các những người có chuyên môn về chuyên ngành bạn mong muốn viết,…
Khi đã có nền tảng kiến thức và tin tức về ngành nghề trí tuệ sáng tạo thì cũng là lúc ý tưởng phát minh trong cách viết content marketing của bạn trở nên dồi dào hơn bao giờ hết. Từ đây bạn có thể vận dụng vào thực tế để viết được những nội dung hay và thu hút.
Tập luyện viết content đều đặn
Đọc sách thôi là chưa đủ! Người xưa có câu: “Học đi đôi với hành”. Nắm được các kiến thức từ sách vở, việc vận dụng vào thực hành đều đặn để rèn luyện cho cách viết content marketing được hay & chau chuốt hơn là việc hết sức quan trọng. Đừng nghĩ rằng cách copy writer họ không cần rèn luyện, tuy họ tham khảo các bài viết của người khác nhưng mà họ vẫn phải đọc và thực hành viết mỗi ngày để nâng cao thêm trình độ cho mình.
Hãy sắm ngay một quyển sách dày, trong đó gom lại những ý tưởng, những câu nói hay mà bạn chợt nghĩ ra & ghi vào đấy. Khi nào các bạn cảm thấy bí ý tưởng cách viết content marketing, bạn có thể lấy ra đọc để có thêm những ý tưởng phát minh “vi diệu” mới.

Nguyên cứu thông tin
Để có được cách viết content marketing thu hút và chính xác thì không gì khác là bạn phải nắm chắc các tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ, các đối thủ & chọn lựa từ khoá thật khôn ngoan. Ngoài ra, nếu viết bằng Tiếng Anh thì cũng cần nghiên cứu & tìm hiểu thật kỹ càng để nội dung content không bị sai chính tả & gây ra sự khó hiểu cho người đọc.
Chú trọng đến title bài đăng
Đối với cách viết content marketing, title cũng giống như hình ảnh của sản phẩm. Một tiêu đề tạo ấn tượng có thể chinh phục người tiêu dùng từ cái nhìn đầu tiên & khiến họ quyết định đọc tiếp bài Post của bạn hay không. Chính vì vậy, cần tập trung thời gian để nghĩ ra những title giật tít thật thu hút tuy vậy cũng có thể bao quát được nội dung trong bài.
Xem thêm: Những chiến lược marketing của Apple mà bạn nên học hỏi ngay
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách viết content marketing ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: camlydemy.co, marketingai.vn, …)