Marketing như là trái tim của mọi doanh nghiệp lớn hiện nay. Việc một doanh nghiệp phát triển bền vững đều nhờ vào kiến thức marketing. Việc marketing không hề khó nếu bạn biết vận dụng những kỹ năng và kiến thức cần thiết về marketing. Nên hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp các cách xây dựng thương hiệu cá nhân nhé.
Mục lục
Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân?
Khi bạn chỉ là một người bình thường, sẽ chẳng mấy ai chú ý đến bạn. Thế nhưng, khi xây dựng được nhãn hiệu cá nhân, bạn sẽ trở nên thật đặc biệt!
Nổi bật trước đám đông
Ví dụ bạn là một sinh viên xuất sắc trong trường và tạo được tiếng vang ngay tại trường đại học của bạn thôi. Các thầy cô dù có dạy nhiều trường đi chăng nữa, họ vẫn sẽ nhớ đến bạn vì bạn thực sự nổi bật trong lớp.
Có giá trị hơn
Khi bạn có nhãn hiệu cá nhân, bạn sẽ dễ dàng hơn trong gần như mọi việc. Là học viên chẳng hạn, bạn sẽ được thầy cô ưu tiên, các hoạt động cần “gương mặt thương hiệu” của trường, bạn sẽ được nhớ đến trước tiên. Khi thực hiện những công việc tại các công ty, hoặc chỉ là ở khâu tuyển nhân viên, các doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên cho bạn hơn rất là nhiều.
Xem thêm: Quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới: Nghiên cứu sản phẩm là?
Tạo ra mạng lưới những mối quan hệ rộng rãi
Khi bạn có nhãn hiệu, bạn có thể có thời cơ giao tiếp với những người có đẳng cấp, sự nổi tiếng lớn hơn bạn. Nếu xây dựng các mối quan hệ với họ và bảo đảm có được niềm tin của họ. Bạn sẽ được những ngôi sao đấy giúp đỡ cũng như support bạn tiếp xúc mối quan hệ của họ.
Những vấn đề nhận diện một nhãn hiệu cá nhân?
Bạn có thể đánh giá được cấp độ nổi tiếng thông qua: Độ phủ rộng của danh tiếng, những giá trị, thành tích của nhân vật đó và mức độ gây ảnh hưởng đến công chúng. Nếu như bạn có sử dụng kênh social Tik Tok, bạn có thể thấy những nhà sáng chế nội dung có nhãn hiệu thực sự nổi bật và bạn sẽ nhận ra họ ngaytức thì vì họ có:
- Phong cách ăn mặc
- Phong cách trang điểm
- Hành động
- Các phong cách ứng xử hay chính gương mặt của họ
Những vấn đề trên luôn đồng nhất trong các clip và khác biệt với những TikToker còn lại. Không nhắc đến những nhân vật đã quá nổi bật như KOL ở cấp độ quốc gia hay quốc tế, hãy xem xét những thứ hằng ngày, những thứ chung quanh bạn. Bạn có từng theo dõi những người hàng đầu trong lĩnh vực của bạn? Bạn có nhớ những người bạn có phong cách ăn mặc lạ lạ không?… những yếu tố như ăn mặc, tài năng, hành động nói chung cũng sẽ có thể làm ra một nhãn hiệu cá nhân.
Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất
Xác định rõ mục tiêu
Bạn phải xác định rõ ràng & chi tiết các kết quả trước mắt cách xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Có thể được lượng hóa bằng các con số rõ ràng theo một kế hoạch. dễ dàng thôi, bạn hãy lập ra một file Excel và ghi vào đó các con số cụ thể kèm theo thời gian, công thức thực hiện… như bao nhiêu kênh? Đấy là những kênh nào?
Bao nhiêu những người bạn trên Facebook? Bao nhiêu theo dõi trên Facebook? Trong bao lâu? Bao nhiêu bài viết/ ngày? Bao nhiêu lượt thích/ mỗi bài viết? Kênh YouTube có bao nhiêu video? Mỗi clip bao nhiêu phút? Mỗi tuần có bao nhiêu video mới? Có bao nhiêu lượt theo dõi video; website có bao nhiêu traffic, có bao nhiêu bài viết chuẩn seo vv… & hằng ngày, bạn cần chăm chỉ cần mẫn và trí tuệ sáng tạo thực hiện các công việc đó. Hãy học hỏi và đổi mới.
Xác định giá trị riêng của bạn
Bạn cần tạo dựng cách xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn để thu hút người xem, thu hút bạn bè, người có khả năng mua hàng. Bạn mong muốn biến thành ai? Là người như thế nào? Bạn ước muốn phục vụ đối tượng khách hàng nào? Làm sao để cuốn hút người đọc, người xem? Giá trị của bạn là gì?
Xác định điểm mạnh của bạn
Trong quá trình cách xây dựng thương hiệu cá nhân bạn phải xác định các ưu điểm, điểm không tốt & sự khác biệt nhất của mình. Xác định các thành phần để tạo nên cá tính, khái niệm sống, quan điểm làm việc của mình. Phát triển các bài viết, hình ảnh, video ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng thực hiện những công việc của bạn như bán hàng, quảng cáo, quản trị, công nghệ … để xây dựng thương hiệu cho bạn.
Xác định bản sắc cá tính
Mỗi con người là một sự khác biệt, không ai giống ai. Các cụ đã nói “Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh” bởi vậy mới khởi tạo nên“xã hội”. Ở trên mạng, ước muốn tăng trưởng được cách xây dựng thương hiệu cá nhân mình bạn phải cần có bản ngã hay bản sắc (cá tính, cái tôi) của chính mình trên trang Facebook. Để theo đuổi phong cách cũng giống như hình ảnh mà mình theo đuổi mang tính thống nhất cao. Trí tuệ sáng tạo, độc đáo, bản sắc là những điều mà chúng ta cần quan tâm trong bước này để có thể xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của mình.
Ví dụ như có người thích những câu chuyện vui vẻ. Có người thích câu chuyện sốc, sex, sến có người thích câu chuyện đầy cảm giác. Chính vì vậy bản sắc hay cá tính thuộc một phần mà chúng ta cần xây dựng hình ảnh cá nhân cho mỗi chúng ta.
Xác định phong cách
Phong cách sống, lối sống của bạn, phong cách viết bài, ngôn từ, hình ảnh bạn sử dụng sẽ thể hiện cách xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn ở trên internet & trang Facebook. Phong cách sống hay lối sống của bạn được xác định bởi: Bản sắc cá tính. Trí tuệ. Thói quen. Trình độ học thức. Cách bạn thể hiện con người bạn ở trên internet & trang Facebook.
Phong cách thể hiện hình ảnh của bạn ở trên mạng internet và trang Facebook nên có tính nhất quán, sáng chế và cần sự trải nghiệm mới lạ. Hãy xuất hiện với những ngôn từ hay nhất, cuốn hút nhất, hình ảnh tốt nhất, chau chuốt va nghệ thuật một ít. Video cũng vậy: sáng chế, đầy ý nghĩa mang tính minh họa cho nhãn hiệu cá nhân. Nhưng quan trọng hơn hết, đấy phải là phong cách thật của chính bạn, là chính bạn.
Cam kết hình ảnh
Bạn phải đưa ra các cách xây dựng thương hiệu cá nhân mang tính cam kết, tin cậy và cụ thể cho khách hàng kết quả trước mắt & những người đang theo dõi bạn. Hiểu đơn giản đó là một lời hứa, một thông điệp truyền thông xuyên suốt từ khi bắt đầu tới cuối dành cho nhãn hiệu cá nhân của bạn. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân nên có những cam kết mạnh mẽ từ chính mỗi người của chúng ta. Các hình ảnh, video, ngôn từ, bài Post đều phải tuân thủ nghiêm túc các giá trị và định hướng phong cách của chủ nhân.
Trong một vài người trường hợp mà ngôi sao họ đã có nhân hiệu mạnh rồi thì họ có thể làm đại sứ nhãn hiệu. Làm hình ảnh chạy quảng cáo cho các nhãn hàng thì họ phải cam kết với các nhãn hiệu là không vi phạm các chuẩn mực hoặc điều khoản mà hợp đồng hai bên đã ký.
Xác định các thành phần hỗ trợ cho nhãn hiệu
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cần được thiết kế bởi các clip, hình ảnh, bài Content, ngôn từ, câu chuyện, font chữ, nội dung & số lần lặp lại đăng bài, các tool phân phối thông tin … thế nên, chúng ta cần phải tập trung vào các tool thuộc hệ sinh thái thương hiệu cá nhân. Tập trung vào chiến lược nội dung số để xây dựng thương hiệu, kết nối với bạn bè, người theo dõi và người có khả năng mua hàng.
Bằng cách đẩy mạnh các thành phần support thương hiệu. Sản xuất các nội dung có chất lượng. Đánh vào cảm xúc, sự tin tưởng, lòng trắc ẩn, tình yêu, sự vui vẻ, nụ cười và nước mắt … của người xem, người đọc, người nghe thì bạn có thể có được tình cảm của họ. &Amp; khi họ có tình cảm (có thể là sự hứng thú, sự thấu hiểu, sự tin cậy…) với chúng ta thì việc kinh doanh sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thậm chí là khách hàng chủ động đặt hàng của chúng ta.
Xem thêm: Dịch vụ viết PR sản phẩm cho người có nhu cầu và những lợi ích mang lại
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách xây dựng thương hiệu cá nhân ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: pamarketing.vn, wiki.tino.org, …)