• Trang Chủ
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh
  • Khách Hàng
    gọi điện thoại với khách hàng

    Xử lý cuộc gọi điện thoại với khách hàng chuyên nghiệp

    Phc6b0c6a1ng Phc3a1p Tie1babfp Ce1baadn Khc3a1ch Hc3a0ng Khi Seo Websitee 1

    Kinh nghiệm tìm kiếm chủ đề cho Website

    Screen Shot 2012 03 27 At 10.12.02 Pm 3

    Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công

    đo Lường Các Chỉ Số Seo

    Cách đo lường các chỉ số SEO quan trọng

    Huong Dan Su Dung Google Photos 6 2

    Hướng dẫn cách sử dụng Google Photos đơn giản và hiệu quả.

    How To Create A Website From Scratch The Beginnere28099s Guide 1

    Các bước tạo ra một trang Website hoàn chỉnh.

    Quy Trinh Nghien Cuu Thi Truong 6 Buoc Toi Thanh Cong Ky I 2

    Các bước trong nghiên cứu thị trường để đạt hiệu quả cao.

    Huong Dan Ky Thuat Seo

    Các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay

    Cach Thu Hut Khach Hang

    Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả

  • Kiến Thức Marketing
    gọi điện thoại với khách hàng

    Xử lý cuộc gọi điện thoại với khách hàng chuyên nghiệp

    Phc6b0c6a1ng Phc3a1p Tie1babfp Ce1baadn Khc3a1ch Hc3a0ng Khi Seo Websitee 1

    Kinh nghiệm tìm kiếm chủ đề cho Website

    Screen Shot 2012 03 27 At 10.12.02 Pm 3

    Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công

    đo Lường Các Chỉ Số Seo

    Cách đo lường các chỉ số SEO quan trọng

    Huong Dan Su Dung Google Photos 6 2

    Hướng dẫn cách sử dụng Google Photos đơn giản và hiệu quả.

    How To Create A Website From Scratch The Beginnere28099s Guide 1

    Các bước tạo ra một trang Website hoàn chỉnh.

    Quy Trinh Nghien Cuu Thi Truong 6 Buoc Toi Thanh Cong Ky I 2

    Các bước trong nghiên cứu thị trường để đạt hiệu quả cao.

    Huong Dan Ky Thuat Seo

    Các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay

    Cach Thu Hut Khach Hang

    Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả

  • Dịch Vụ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Nội Bộ
  • Trang Chủ
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh
  • Khách Hàng
    gọi điện thoại với khách hàng

    Xử lý cuộc gọi điện thoại với khách hàng chuyên nghiệp

    Phc6b0c6a1ng Phc3a1p Tie1babfp Ce1baadn Khc3a1ch Hc3a0ng Khi Seo Websitee 1

    Kinh nghiệm tìm kiếm chủ đề cho Website

    Screen Shot 2012 03 27 At 10.12.02 Pm 3

    Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công

    đo Lường Các Chỉ Số Seo

    Cách đo lường các chỉ số SEO quan trọng

    Huong Dan Su Dung Google Photos 6 2

    Hướng dẫn cách sử dụng Google Photos đơn giản và hiệu quả.

    How To Create A Website From Scratch The Beginnere28099s Guide 1

    Các bước tạo ra một trang Website hoàn chỉnh.

    Quy Trinh Nghien Cuu Thi Truong 6 Buoc Toi Thanh Cong Ky I 2

    Các bước trong nghiên cứu thị trường để đạt hiệu quả cao.

    Huong Dan Ky Thuat Seo

    Các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay

    Cach Thu Hut Khach Hang

    Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả

  • Kiến Thức Marketing
    gọi điện thoại với khách hàng

    Xử lý cuộc gọi điện thoại với khách hàng chuyên nghiệp

    Phc6b0c6a1ng Phc3a1p Tie1babfp Ce1baadn Khc3a1ch Hc3a0ng Khi Seo Websitee 1

    Kinh nghiệm tìm kiếm chủ đề cho Website

    Screen Shot 2012 03 27 At 10.12.02 Pm 3

    Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công

    đo Lường Các Chỉ Số Seo

    Cách đo lường các chỉ số SEO quan trọng

    Huong Dan Su Dung Google Photos 6 2

    Hướng dẫn cách sử dụng Google Photos đơn giản và hiệu quả.

    How To Create A Website From Scratch The Beginnere28099s Guide 1

    Các bước tạo ra một trang Website hoàn chỉnh.

    Quy Trinh Nghien Cuu Thi Truong 6 Buoc Toi Thanh Cong Ky I 2

    Các bước trong nghiên cứu thị trường để đạt hiệu quả cao.

    Huong Dan Ky Thuat Seo

    Các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay

    Cach Thu Hut Khach Hang

    Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả

  • Dịch Vụ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Nội Bộ

Vẽ chân dung khách hàng như thế nào?

ContentATP Bởi ContentATP
24/11/2020
Trong Khách Hàng, Kiến Thức Marketing
0
Img 5f9a9ae2e688a 1

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn ý nghĩa chân thực của Chân dung khách hàng (hay còn gọi là Customer Avatar, Buyer Personas) cũng như cách thức nhất định để bạn tạo ra 1 bản miêu tả chân dung khách hàng cho công ty của mình.

Sai lầm thường thấy trong Marketing là nhắm tới quá nhiều đối tượng mục tiêu, việc này thường đưa tới:

  • Cố thu hút mọi người, cuối cùng lại không hấp dẫn được ai
  • Cố nói bằng ngôn ngữ của mọi người, nhưng lại không nói được với ai
  • Cố chạm tới mọi người, tuy nhiên lại không chạm tới thị trường mục tiêu của mình

Cho nên, càng biết rõ thị trường mục tiêu, càng kết nối được với phần đông người, càng tạo ra phần đông người mua lặp lại, càng được giới thiệu thêm khách hàng mới… và mọi thứ đều xảy ra với khoản chi nhỏ nhất.

Mục lục

  • I – Chân dung khách hàng là gì?
  • II – Tầm quan trọng của chân dung khách hàng
    • 1. Phân đoạn thị trường
    • 2. Chọn lựa thị trường mục tiêu
    • 3. Vẽ lại chân dung khách hàng mục tiêu dựa vào khách hàng hiện tại
      • 3.1: Nắm rõ ràng hành trình mua hàng
      • 3.2: Khảo sát, phỏng vấn
        • 3.2.1: Khảo sát
        • 3.2.2: Phỏng vấn
        • 3.3.3: Phân tích nhóm khách hàng mẫu
  • IV – Tạm kết

I – Chân dung khách hàng là gì?

4 Tiêu chí Giúp bạn Phân tích Khách hàng Mục tiêu Hiệu quả - Phạm Thống Nhất

Được xây dựng từ người mua thực tế ngoài đời, chân dung khách hàng mục tiêu nói với bạn những khách hàng mục tiêu đang nghĩ gì và làm gì khi họ cân nhắc các lựa chọn để xử lý vấn đề. Không những là một hồ sơ đơn chiều về những người bạn cần gia tăng ảnh hưởng hoặc một bản đồ về hành trình khách hàng, chân dung khách hàng cung cấp các insight giá trị về những quyết định của người mua: thái độ cụ thể, mối quan tâm và lý do thúc đẩy họ tìm đến bạn, đối thủ chung ngành hoặc tình hình thị trường.

Chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt

Chân dung khách hàng không dừng lại ở việc mô tả người mua của bạn là ai. Khi mà bạn có những insight giá trị về việc người mua nghĩ gì khi bỏ tiền sắm sản phẩm và dịch vụ từ bạn, bạn có thể có khả năng đưa ra các quyết định về marketing, từ định vị và thông điệp qua content marketing cho tới xác định tiềm năng doanh thu dựa trên những kỳ vọng của người mua.

Tỷ lệ ROI ở đây được xây dựng rất đơn giản: khi mà bạn giúp người mua nhận xét xứng đáng sự nỗ lực của bạn trong việc giúp họ giải quyết vấn đề, bạn xây dựng được mối liên hệ thương hiệu – khách hàng cực kỳ gắn kết với nền tảng là niềm tin mà đối thủ cạnh tranh không thể đạt được.

II – Tầm quan trọng của chân dung khách hàng

  • Khám phá nhu cầu và ước muốn của khách hàng

Bằng cách nhận xét các mục đích, thách thức được rút ra trong bước phát triển chân dung khách hàng, chúng ta sẽ biết khách hàng muốn gì và cần gì từ công ty. Đồng cảm những việc này là tiêu chí cốt lõi để “học” được cách bán hàng và những ưu đãi nên áp dụng. Nó thậm chí còn dẫn bạn tới việc khám phá các cơ hội phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới để xử lý các yếu tố khác mà họ có khả năng gặp phải.

  • Hiểu các quyết định thực hiện mua hàng

Biết được xu hướng mua sắm sẽ giúp ích cho bạn nhận ra ở đâu và khi nào có khả năng xuất hiện tốt nhất trước khách hàng. Ví dụ, bạn có một chân dung khách hàng thường xuyên thực hiện 94% nghiên cứu trực tuyến trước khi tiếp xúc công ty. Hiểu được điều đấy sẽ giúp ích cho bạn biết những việc phải làm để tiếp xúc khách hàng sớm trong lúc mua hàng với những thông tin mang tính định hướng có liên quan tới những gì họ đang tìm kiếm và bán hàng thành công.

  • Insight về hành vi

Bạn có thể biết những khách hàng nổi bật nhất dành ra thời gian ở đâu cả trên mạng lẫn ngoài đời. Đồng thời, chân dung khách hàng cũng đem đến các insight về cách trao đổi qua lại với họ, làm thế nào để tiếp cận những khách hàng mới, dạng nội dung nên sản xuất và nền tảng phù hợp để truyền bá chúng.

  • Nội dung có định hướng

Đồng cảm ước muốn, nhu cầu, mục tiêu, thử thách… của chân dung khách hàng mục đích sẽ cho phép bạn có cái nhìn chính xác hơn về dạng nội dung sẽ thu hút họ. Khi bạn biết đâu là thứ có giá trị đối với khách hàng, bạn sẽ hướng nội dung “nhắm” trúng đích và phát triển nội dung có liên quan, tiết kiệm nguồn tiềm lực.

Công Việc này được thực hiện trong phần kế hoạch đồng thời với giai đoạn tạo ra sản phẩm. Bởi khi sản xuất sản phẩm thì phải nắm rõ ràng được là sẽ bán cho ai, và ai sẽ sẵn sàng mua nó. Không bao giờ bán hàng một sản phẩm mà không có tập khách hàng mục tiêu được.

III – Các bước ban đầu để vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Cách Tạo Bản Đồ Chân Dung Khách Hàng Tiềm Năng- Buyer Persona

1. Phân đoạn thị trường

Để vẽ chân dung chân dung khách hàng mục tiêu, việc đầu tiên phải làm là phải phân đoạn thị trường. Bạn cần phải phân đoạn thị trường theo các nhóm khác nhau một cách hợp lý.

Có nhiều tiêu chí khác nhau để phân đoạn thị trường, bao gồm:

Theo độ tuổi: bạn sẽ chia thị trường ra thành các nhóm độ tuổi trong mối tương quan với sản phẩm mà bạn mang lại. 

Theo giới tính: Có nhiều sản phẩm có đặc thù chỉ phù hợp với một giới tính nên việc phân đoạn theo cách này cũng rất quan trọng.

Theo địa lý: Địa lý có tác động không nhỏ đến quyết định thực hiện mua hàng của khách hàng mục tiêu. Bạn có thể bảo đảm khách hàng mục tiêu của bạn ở những khu vực địa lý cụ thể.

Theo công việc: Những công việc khác nhau có thời gian thực hiện công việc không giống nhau, ảnh hưởng không giống nhau đến hành vi tiêu dùng của họ.

Theo sở thích

…Việc phân đoạn khách hàng càng chi tiết sẽ càng có ích hơn trong quá trình vẽ chân dung khách hàng mục tiêu.

2. Chọn lựa thị trường mục tiêu

Một khi phân đoạn thị trường, bạn phải lựa chọn cho mình thị trường mục tiêu. Công việc này là lựa chọn các đoạn khách hàng mà theo bạn có thể tham gia mua hàng.Tùy thuộc vào các sản phẩm khác nhau sẽ có các thị trường mục tiêu khác nhau. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu có thể diễn ra trước khi thiết kế sản phẩm hoặc là sau đấy.Thị trường mục tiêu có khả năng gồm một hoặc nhiều đoạn thị trường khác nhau. Việc chọn lựa chỉ có đạt kết quả tốt tốt nhất khi việc phân đoạn được xảy ra khoa học và hợp lý.

3. Vẽ lại chân dung khách hàng mục tiêu dựa vào khách hàng hiện tại

Persona Là Gì? Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng - ThiCao Blog

Để có cái nhìn chuẩn xác nhất thì việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu không những xảy ra trước khi bán sản phẩm, mà còn diễn ra suốt công đoạn mang lại sản phẩm với thị trường.Ngoài việc phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu, bạn cũng cần phải nắm rõ ràng chính xác hành vi khách hàng được thể hiện như thế nào. Bởi sau cùng thì mục đích vẫn là nắm rõ ràng hành vi khách hàng để đưa ra kế hoạch hợp lý.

3.1: Nắm rõ ràng hành trình mua hàng

Để vẽ được chân dung khách hàng thì bạn cũng cần vẽ bản đồ hành trình của khách hàng. Xác định xem khách hàng cần phải trải qua những quá trình nào trước khi mua hàng. Và cần thiết hơn là tìm hiểu xem quá trình mua hàng ấy đã dừng lại ở đâu trước khi họ thành công đặt hàng sản phẩm của bạn. Hành trình mua hàng của khách hàng là một công cụ quan trọng để nắm rõ ràng những gì bạn làm tốt, và hơn hết là các vấn đề bạn đang mắc phải.

VD Số lượng truy cập và tham gia vào quá trình mua hàng của Web bán hàng của bạn rất cao, nhưng tỉ lệ thoát lại cao đột ngột ở phần thanh toán. Vậy là bạn biết được hành trình mua hàng của rất nhiều khách hàng đã dừng lại ở phần thanh toán này.Việc bạn phải cần làm là phải tìm hiểu tại sao họ lại làm như vậy. Vấn đề do trang thanh toán gặp lỗi, hay các hình thức thanh toán, cách sắp xếp, câu chữ có vấn đề,… tiếp theo là giải quyết vấn đề đấy.


3.2: Khảo sát, phỏng vấn

Đây là những công việc quan trọng phải thực hiện để có cái nhìn khách quan nhất về sản phẩm. Nó sẽ là căn cứ để bạn cải thiện chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.Hai công việc này thường được thực hiện đồng thời với nhau để tối ưu đạt kết quả tốt vì chúng bổ trợ cho nhau một cách tuyệt vời.

Hành trình mua hàng

3.2.1: Khảo sát

Việc thăm dò sự ưng ý khách hàng sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn định lượng về khách hàng của mình.

Hãy chọn một khối lượng khách hàng mục tiêu đủ lớn để làm khảo sát để vẽ ra bức chân dung tổng quát nhất về họ.

3.2.2: Phỏng vấn

Với phỏng vấn thì bạn cần ít người hơn để thực thi. Việc phỏng vấn cho bạn một cái nhìn định lượng về khách hàng của mình.

Vậy nên hãy thu thập một nhóm người sao cho toàn bộ sẽ tổng hợp rất đầy đủ các đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới.

Phải có sự phong phú về độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, sở thích,…

Ít nhất hãy hứa hẹn tặng họ một món quà sau màn phỏng vấn để có được sự cộng tác tốt nhất. Mỗi màn phỏng vấn chỉ nên diễn ra trong vòng 10 phút.

3.3.3: Phân tích nhóm khách hàng mẫu

Trong nhiều trường hợp, việc phân tích khách hàng mẫu cũng rất quan trọng.

Khách hàng mẫu là những khách hàng có những đặc điểm tiêu biểu hoặc thể hiện những đặc điểm tiêu biểu của khách hàng mục tiêu. Họ sẽ suy nghĩ và hành động như khách hàng mục tiêu của bạn. Sao cho khi bạn làm vừa lòng nhóm khách hàng này thì cũng sẽ có khả năng làm vừa lòng khách hàng mục tiêu.

Một số trường hợp thì bạn sẽ sử dụng chính nhóm phát triển sản phẩm để nhận xét thay vì khách hàng mẫu.

Steve Job từng trả lời rằng ở Apple, họ không cần khách hàng mẫu. Bởi chính ông và những những người có chuyên môn thiết kế đã là những khách hàng khó tính nhất rồi. Ông chắc chắn rằng khi sản phẩm có thể làm hài lòng họ thì cũng có khả năng làm hài lòng khách hàng của mình.

IV – Tạm kết

Như vậy, thông qua bài viết, hy vọng bạn đã có được những hiểu biết cơ bản trong việc phát triển Chân dung khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

Hãy đi vào thực hành và phát triển cho mình 1-2 chân dung khách hàng, chắc chắn bạn sẽ rất cảm ơn công sức mình bỏ ra vì những ý tưởng marketing chói sáng biết đâu sẽ xuất hiện trong tâm trí của bạn.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Xem thêm: Các phương pháp marketing online phổ biến nhất hiện nay

Xem thêm: Các thuật ngữ cơ bản nhất về Marketing mà bạn cần biết

Xem thêm: Email marketing là gì? Các loại Drip email marketing

Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa

Nguồn: subiz.com.vn, smartconvert.co, crmviet.vn

Tags: Chân dung khách hàng của InnisfreeChân dung khách hàng của VinamilkChân dung khách hàng doanh nghiệpChân dung khách hàng tiềm năng của 30 ngành hàng HOT nhấtChân dung khách hàng tiếng anhForm khảo sát chân dung khách hàngMẫu chân dung khách hàngXây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Bài Viết Trước

4P trong Marketing được hiểu như thế nào?

Bài Viết Tiếp Theo

Giá trị thương hiệu là gì? Có quan trọng không?

Bài Viết Tiếp Theo
giá trị thương hiệu

Giá trị thương hiệu là gì? Có quan trọng không?

Bài Viết Hot

815913

Hướng dẫn cách SEO Web chi tiết nhất cho người mới bắt đầu 2020

18/01/2020
Huong Dan Su Dung Google Photos 6 2

Hướng dẫn cách sử dụng Google Photos đơn giản và hiệu quả.

17/08/2020

Bài Viết Gần Đây

hot trend là gì?
Kiến Thức Marketing

Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?

18/01/2021
Big Data Va Tam Quan Trong Voi Doanh Nghiep Viet
Kiến Thức Marketing

Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!

15/01/2021
editor là gì?
Kiến Thức Marketing

Editor là gì? Họ cống hiến âm thầm, lặng lẽ?

12/01/2021
Freelancer
Kiến Thức Marketing

Freelancer là gì? Sống bằng nghề này như thế nào?

09/01/2021
copywriter là gì?
Kiến Thức Marketing

Copywriter là gì? Là ai? Làm gì?

06/01/2021
Content Fb 940x675 1
Kiến Thức Marketing

Content creator là gì? Có thực sự như người ta nghĩ?

03/01/2021

Atpcorp.vn

ATP Corp - Giải Pháp Phần Mềm Marketing - Hệ sinh thái Hỗ Trợ SMEs và người kinh doanh. Công cụ giúp bán hàng đa kênh hiệu quả và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Chuyên Mục

  • Chưa được phân loại
  • Dịch Vụ
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Nội Bộ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh

Bài Viết Mới

  • Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?
  • Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!
  • Editor là gì? Họ cống hiến âm thầm, lặng lẽ?
  • Trang Chủ
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Dịch Vụ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Nội Bộ

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.