Social Media không chỉ bao gồm các nền tảng mạng xã hội, mà nó còn bao gồm nhiều nhóm khác như blog, diễn đàn, kênh chia sẻ video, hình ảnh,… Với sự bùng nổ về lượng người dùng tham gia các nền tảng này, nó đã trở thành công cụ đắc lực trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, Ahmed Samy đã trải qua nhiều chiến dịch thành công cũng như thất bại. Samy đã chia sẻ 10 nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của các chiến dịch Social Media mà nhiều marketer gặp phải.
Bỏ qua tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường
Một trong những lý do dẫn đến thất bại của chiến dịch là do sự vội vàng chuẩn bị và thực hiện chiến dịch mà không phân tích sâu về thị trường, về tính cách người mua, hành vi của khách hàng và đối thủ cạnh tranh…
Mục lục
Không có mục tiêu bài bản
Xác định mục tiêu luôn là bước quan trọng nhất trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào. Tuy nhiên không phải mục tiêu nào cũng mang lại hiệu quả, mục tiêu phải bài bản, nhất định, và nên được xây dựng theo tiêu chí SMART.

Tại sao chiến dịch Social Media thất bại?
Xác định sai KPI
Vấn đề này thường xuất hiện khi không có mục tiêu bài bản. Thế nên, khi đã nắm rõ ràng được mình muốn làm gì, hãy chọn lựa mức KPI thích hợp.
Ví dụ, mục đích về số lần hiển thị là không thích hợp nếu mục tiêu của chiến dịch là số lượt tiếp cận ứng dụng hay lưu lượng click trang Website.
Chọn sai kênh
Một số nhà quản lý marketing thường chọn lựa kênh quảng bá dựa trên cảm tính.
Chẳng hạn, bạn cảm thấy dùng kênh instagram sẽ tốt hơn trong khi kênh này không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mong muốn hướng đến.
Tập trung quá nhiều vào Buzz Marketing
Nhiều chiến dịch đã tạo được tiếng vang trong khi chúng không để lại nhiều ấn tượng về thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu. Khách hàng có thể thích quảng cáo và thiết kế, tuy nhiên lại không thể nhớ được tên thương hiệu, lời kêu gọi hành động hay thông điệp mà chiến dịch muốn truyền tải.
Một chiến dịch Social Media không nên chỉ chú ý vào mục tiêu trao đổi qua lại. Người dùng thường ưa thích các hoạt động tương tác với meme, bạn sẽ tận dụng điều đó để tạo các bài đăng hài hước. Bạn sẽ nhận được nhiều lượt thích và chia sẻ nhưng nó sẽ là một thất bại hoàn toàn. Vì đơn giản cái người sử dụng đang thảo luận và quan tâm chẳng phải là sản phẩm hay thương hiệu của bạn.
Không có tiếng nói thương hiệu nhất quán
Thách thức này xảy ra khi công ty thực hiện chuyển đổi từ kênh này sang kênh khác, nó cũng có thể xuất hiện khi thay đổi người quản lý kênh mới.
Thương hiệu không những là một cái logo. Nó là kết quả của một nỗ lực tiếp thị lâu dài giúp truyền đạt câu chuyện và định vị vị trí của bạn trong tâm trí khách hàng. Trong quá trình thực hiện các chiến dịch Social Media, cách bạn giao tiếp với khách hàng cũng chính là giúp cho bạn truyền đạt tiếng nói thương hiệu đến với họ. Bạn hài hước hay nghiêm túc? Bạn sử dụng tiếng lóng hay ngôn ngữ trang trọng? Hãy luôn thống nhất.
Chú ý số lượng hơn chất lượng
Hãy tưởng tượng bạn đang chạy quảng cáo cho sản phẩm A, bạn nhận được hàng triệu lượt tác động qua lại và nhấp chuột, bạn tiếp tục chạy thêm quảng cáo cho sản phẩm B, C khác. Tuy nhiên hầu hết khách hàng bạn tiếp cận được đều là những người không có ý định mua sản phẩm của bạn. Điều này sẽ chẳng đem lại quá nhiều ý nghĩa nếu nó không giúp đạt được mục tiêu đã đặt ra.
Một chiến dịch có CPC 10 USD nhắm mục tiêu chính xác có khả năng thành công và tiết kiệm khoản chi hơn nhiều so với một chiến dịch có CPC 0.1 USD nhưng nhắm mục tiêu rộng.
Nội dung không có ích, sáng tạo

Tại sao chiến dịch Social Media thất bại?
Nhiều Agency đáp ứng khách hàng của mình rằng, chiến dịch chỉ nhằm mục tiêu thu hút sự chú ý của khách hàng, những người tiếp xúc hàng trăm bài đăng mỗi ngày. Việc này không hoàn toàn sai.
Lôi cuốn được sự quan tâm dám chắc là điều bắt buộc để có một chiến dịch Social Media thành công, tuy nhiên nó không phải yếu tố độc nhất. Thông điệp bài bản và lời kêu gọi hành động cũng là những nhân tố chủ lực khác.
Quản lý cộng đồng chưa tốt
Góp ý chậm có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của chiến dịch. Theo báo cáo của Conversocial có đến 37% người dùng sử dụng mạng xã hội để đặt câu hỏi về thương hiệu và chờ đợi được nhận phản hồi trong vòng 30 phút.
Một trong các phương pháp quản lý cộng đồng không tốt là việc lạm dụng việc giải đáp tự động mà không có bất kỳ sự tùy chỉnh nào để góp ý cho khách hàng.
Người dùng luôn muốn nhận được sự quan tâm bằng việc có các câu trả lời được cá nhân hóa và việc này giúp mối tương quan giữa khách hàng – thương hiệu trở nên tốt hơn.
Tần suất đăng bài không không phù hợp
Không nắm rõ ràng tần suất đăng bài có thể dẫn tới sự phung phí ngân sách. Đăng quá là nhiều hay quá ít đều sẽ liên quan không tốt đến kết quả của một chiến dịch truyền thông.
Hãy coi nội dung như một mũi tên và quảng cáo chính là sức mạnh tạo đà cho mũi tên đấy. Một mũi tên nội dung tốt được bắn đi với tối đa sức mạnh của quảng cáo sẽ hiệu quả hơn nhiều so sánh với việc bạn bắn nhiều mũi tên cùng một lúc.
Việc làm ra một nội dung được người dùng chia sẻ sẽ tốt hơn nhiều việc chỉ mình bạn tạo nội dung. Lúc đó, hướng mũi tên nội dung sẽ hướng tới bạn khi nó được lan truyền. Vì vậy, hãy thực hiện công việc thông minh thay vì chăm chỉ.
Hy vọng là khi đã biết được nguyên do thất bại, bạn sẽ tìm được cho mình hướng đi thật đúng đắn nhé. Chúc các bạn thành công!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Các phương pháp marketing online phổ biến nhất hiện nay
Xem thêm: Các thuật ngữ cơ bản nhất về Marketing mà bạn cần biết
Xem thêm: Những lưu ý khi hoạt động marketing online
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: marketingai.admicro.vn, mediaz.vn, brandsvietnam.com