Việc marketing hiệu quả là nền tàng sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy kiến thức marketing rất quan trọng và cần thiết hiện nay. Nhưng không phải ai cũng có khả năng tiếp cận được những kiến thức này và tìm hiểu về nó. Nên hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp các chiến lược marketing của Thegioididong nhé.
Mục lục
Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp Cổ phần toàn cầu di động
Được thành lập vào tháng 3 năm 2004 bởi ông Nguyễn Đức Tài & các đồng nghiệp, doanh nghiệp Cổ phần toàn cầu di động (MWG) bước đầu gia nhập thị trường với mô hình kinh doanh đầy táo bạo: Kết hợp thương mại và điện tử & hệ thống địa chỉ cửa hàng bán lẻ (3 cửa hàng nhỏ rộng cỡ 20m2 trên đường Hoàng Văn Thụ, Cách Mạng tháng Tám, Lê Lai, thành phố Hồ Chí Minh).
Trong bối cảnh thiết bị di động khi ấy còn là mặt hàng xa xỉ của giới nhà giàu & thị trường điện thoại hàng hiệu còn chưa nở rộ như hiện nay, sự xuất hiện của toàn cầu di động nhanh chóng gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng người dùng đất nước ta.
Sau 6 tháng ra mắt, website thegioididong.com ghi nhận lượng kết nối tăng chóng mặt, người ghé thăm địa chỉ cửa hàng cũng không ngừng tăng lên, thế nhưng lượt mua hàng lại chẳng có mấy. Đến tháng 10 năm 2004, toàn cầu di động quyết định chuyển đổi hình thức bán hàng, vẫn đầu tư xây dựng website mặc dù vậy tập trung mở rộng một địa chỉ cửa hàng bán lẻ gần 200m2 trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Quyết định táo bạo & tầm nhìn xuất sắc của bạn lãnh đạo thế giới di động đã nhanh chóng giúp doanh nghiệp có lãi.

Xem thêm: 9 Bí quyết thu hút khách hàng cho Blog của bạn với nội dung hấp dẫn
Phân tích mô hình SWOT của toàn cầu di động
Strengths (Điểm mạnh)
Thế giới di động là một thương hiệu lớn và có được sự tin tưởng của người tiêu dùng sau gần 20 năm khởi tạo & phát triển. Thế giới di động đang chiếm khoảng một nửa thị phần trên thị trường điện thoại, điện máy quy mô 10 tỷ $. Hệ thống siêu thị, địa chỉ cửa hàng phủ sóng khắp cả nước. Hệ thống phân phối đa kênh: Ngoài lựa chọn mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, người dùng có thể đặt mua ngay trên hệ thống website của thế giới di động.
Toàn cầu di động nổi tiếng và thành công với mô hình kinh doanh dựa trên hành trình người tiêu dùng (customer journey). Người tiêu dùng sẽ được chăm sóc & quan tâm tại toàn bộ các điểm tiếp xúc trên hành trình đặt hàng.
Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, các hoạt động marketing của thế giới di động luôn được đầu tư 1 cách nghiêm túc và bài bản. Rất là nhiều chiến dịch của tổ chức đã đạt được thành công ngoài chờ đợi với mức độ viral tốt, thậm chí còn khiến nhiều người bị “ám ảnh” bởi hình ảnh “người xanh” một thời gian khá dài.
Weaknesses (Điểm yếu)
Đây là điểm mạnh tuy vậy cũng chính là điểm không tốt khổng lồ nhất của toàn cầu di động. Doanh nghiệp đã xây dựng thành công một hệ thống dịch vụ đồng đều và phục vụ khách hàng tốt tuy vậy điều này lại tạo nên một rào cản vô hình khi ước muốn tiếp nhận nhân tài ở ngoài gia nhập đội ngũ của họ.

Theo ông Nguyễn Đức Tài – chủ tịch thế giới di động, 99% đội ngũ quản lý của họ đều được thăng tiến từ trong nội bộ, có một vài người người được cất nhắc và tuyển nhân sự từ bên ngoài tuy vậy cấp độ tiếp nhận văn hóa công ty không thực sự thành công. Việc kiểm soát & luân chuyển hàng tồn kho nhanh chóng là bài toán cần thiết mà trong hoạt động marketing của thế giới di động cần giải quyết trước khi chúng bị ưu đãi trị khi các mẫu mã, sản phẩm mới được tung ra thị trường.
Opportunities (Cơ hội)
Doanh nghiệp Cổ phần toàn cầu di động không những tập trung vào thị trường điện thoại mà còn mở rộng sang ngành nghề điện máy, tiêu dùng (Điện máy Xanh), thực phẩm (Bách hóa Xanh). Giám đốc kinh doanh doanh nghiệp Cổ phần toàn cầu di động, ông Đinh Anh Huân cho biết, phân khúc điện máy còn nhiều khoảng trống để các doanh nghiệp tham gia khi nhu cầu mua sắm mặt hàng tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện,… đang gia tăng.
Với định hướng xây dựng theo mô hình thương mại điện tử ngay từ khi thành lập, toàn cầu di động rất nhanh thích ứng & nắm bắt cơ hội trong thực trạng đại dịch Covid-19 diễn biến khó hiểu và thuyết phục trào lưu mua sắm trực tuyến của người dùng.
Threats (Thách thức)
Thị trường điện thoại hay điện máy có mức độ cạnh tranh cao khi ngày càng nhiều công ty lớn nhỏ cùng nhau tham gia tranh giành miếng bánh thị phần. Một vài người đối thủ chính có thể kể đến: FPT shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile,…
Cùng với sự phát triển của trào lưu eCommerce, nhiều công ty thương mại và điện tử uy tín từ nước ngoài như Lotte (Hàn Quốc), Amazon (Mỹ), Rakuten (Nhật Bản), AeonEshop (Nhật Bản) sẽ sớm tham gia thị trường trong dài hạn, chưa kể các sàn thương mại điện tử đang chiếm lĩnh thị trường nội địa hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki. Sự tham gia của các công ty này sẽ đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm có nguồn gốc chất lượng vào thị trường, từ đấy tạo áp lực cạnh tranh đáng kể cho miếng bánh eCommerce đất nước ta.

Những chiến lược marketing của Thegioididong sẽ giúp bạn thành công
Sản phẩm (Product)
Đối với chiến lược marketing của Thegioididong về sản phẩm, thế giới di động sử dụng kế hoạch phong phú hóa về sản phẩm để có thể nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường song song gia tăng doanh số bán hàng. Hiện nay toàn cầu di động đang sở hữu chuỗi siêu thị Thegioididong, Điện máy xanh và Bách hóa xanh.
Toàn bộ các sản phẩm của những nhãn hiệu lớn đều được thế giới đi động nhập khẩu trực tiếp từ hãng mà không thông qua các nhà phân phối. Từ đấy các sản phẩm cũng được phân phối đến tay khách hàng nhanh hơn. Các chương trình dịch vụ khách hàng, hậu mãi, bảo hành cũng được thực hiện tốt hơn.
Giá (Price)
Đối với chiến lược marketing của Thegioididong về giá, toàn cầu di động sử dụng chiến lược định giá theo giá trị sản phẩm và dịch vụ – Good-value Pricing”. Chính sách giá bán được tạo ra một cách phù hợp dựa trên các sản phẩm cùng với đó là chất lượng dịch vụ tuyệt vời của mình. Với sự đa dạng của các dòng sản phẩm, cùng với đó là tập người dùng phong phú nên giá thành của hãng rơi vào mức tầm trung phù hợp với túi tiền của đa phần người dân.
Phân phối (Place)
Đối với chiến lược marketing của Thegioididong về phân phối. Toàn cầu di động đã xây dựng được một thế thống phân phối rộng rãi, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Theo báo cáo thành quả kinh doanh thời điểm cuối năm 2021, hệ thống thế giới Di Động hiện đang có 1.992 hệ thống cửa hàng Điện máy xanh, 970 hệ thống cửa hàng thế giới di động, 10 hệ thống của hàng Topzone, 2.148 địa chỉ cửa hàng Bách hóa Xanh trên toàn quốc & sẽ còn tiếp tục tăng trưởng để thuyết phục nhu cầu mua hàng của khách hàng ở khắp mọi nơi. Địa chỉ cửa hàng toàn cầu Di Động sẵn sàng phục vụ sở thích mua sắm của khách hàng trong khung giờ từ 8h – 22h (kể cả chủ nhật và ngày lễ).

Thúc đẩy (Promotion)
Chạy quảng cáo là một hoạt động không thể thiếu trong các chiến lược marketing của Thegioididong. Để quảng bá các sản phẩm của mình, toàn cầu di động cũng đẩy mạnh nhiều chương trình chạy quảng cáo như phát sóng TVC quảng cáo mới đầy ấn tượng trên màn hình Led ngoài trời để tuyên truyền cho các dòng điện thoại như Samsung, Iphone, Xiaomi, Oppo.
Chiến lược marketing của Thegioididong của toàn cầu Di Động chọn lựa triển khai trên hai màn hình Led ngoài trời tại TTTM Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn) & tại ngã tư Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thuý, đây chính là hai vị trí có rất nhiều lợi thế lớn về truyền thông với rất đông lượt người qua lại thường nhật.
Maquette chạy quảng cáo của toàn cầu Di Động gồm có 4 TVC chạy quảng cáo cho 4 thương hiệu smartphone hot nhất hiện nay là Samsung, Iphone, Xiaomi, Oppo. Mỗi TVC dài 30s, phát sóng lặp lại 8 phút/lần, và lặp lại xen kẽ giữa các TVC. TVC được thiết kế dưới dạng ảnh động để làm nổi bật và nhấn mạnh thông điệp chạy quảng cáo, với sắc màu rực rỡ và đẹp mắt nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.
Xem thêm: Quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới: Nghiên cứu sản phẩm là?
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về chiến lược marketing của Thegioididong ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: marketingai.vn, igenz.net, …)