Chiến lược sản phẩm là một trong 4 chiến lược quan trọng nhất trong marketing-mix. Ngay dưới đây, hãy cùng tìm hiểu chiến lược sản phẩm là gì? Vai trò và các thành tố cho một chiến lược sản phẩm.
Mục lục
Chiến lược sản phẩm là gì?
Chiến lược sản phẩm trong tiếng Anh được gọi là Product strategy.
Chiến lược sản phẩm là tổng hợp các quyết định về triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm với điều kiện thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng cũng giống như bảo đảm các mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.
Sản phẩm là công cụ cạnh tranh cốt lõi và lâu bền nhất của công ty. Chiến lược sản phẩm cũng là cơ sở để xây dựng kế hoạch giá, phân phối và xúc tiến hỗ hợp.
Vai trò của chiến lược sản phẩm
Sản phẩm là vũ khí cạnh tranh cốt lõi, có ảnh hưởng sâu sắc và bền lâu nhất trong Marketing – Mix. Bởi vậy, chiến lược sản phẩm có vai trò vô cùng cần thiết với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Về doanh nghiệp:
Chính sách sản phẩm sẽ quyết định phương hướng sản xuất, quy mô và tốc độ phát triển của hoạt động sản xuất bán hàng.
Chiến lược sản phẩm cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và khoản chi, các yếu tố cấu thành nên lợi nhuận của tổ chức. Một sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt sẽ gia tăng khả năng thu hút khách hàng. Số lượng sản phẩm tiêu thụ tăng sẽ giúp chi phí bình quân trên mỗi đơn vị sản phẩm có xu thế giảm xuống góp một phần thúc đẩy doanh thu.

Về khách hàng:
Sản phẩm tốt đối với khách hàng là một phương án giải quyết vấn đề họ gặp phải. Khách hàng sẽ không sử dụng một sản phẩm dở nhiều lần mặc dù giá tốt, khuyến mãi nhiều hoặc phân phối vô cùng tiện lợi.
Đối thủ cạnh tranh:
Giá và khuyến mãi rất dễ dàng bị đối thủ sao chép. Nếu DN bạn khuyến mãi, đối thủ có khả năng ngay lập tức trong ngày hôm đó khuyến mãi theo. Chỉ có sản phẩm là duy nhất và có thời gian sao chép lâu. Vì thế, đối thủ chỉ có thể chạy sau bạn, khi họ ra sản phẩm tương tự, bạn đã có thể đưa ra sản phẩm mới với những lợi ích vượt trội hơn.
Xây dựng chiến lược sản phẩm
Theo John Fayerwaeher đưa ra 5 đặc điểm quan trọng của sản phẩm: chức năng chủ yếu, chức năng bổ sung, thời gian tồn tại và chất lượng, các điều kiện sử dụng, duy trì và bảo dưỡng sản phẩm.
Việc sản xuất sản phẩm nào, thuộc tính, đặc điểm, các thông số kĩ thuật cũng như các thông tin cơ bản về sản phẩm cần phải nêu ra trong dự án đầu tư để xem xét (theo qui định hiện hành về nội dung cần nghiên cứu của dự án đầu tư).
Nội dung chiến lược sản phẩm gồm có các quyết định ảnh hưởng đến:
- Nhãn hiệu
- Thiết kế bao bì
- Dịch vụ hỗ trợ
- Phát triển sản phẩm mới
- Chủng loại và danh mục sản phẩm
Nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế bao bì
Đừng bỏ qua các sai lầm ảnh hưởng đến nhãn hiệu, thiết kế bao bì. Bao bì được coi là “Đại sứ thường trực” của thương hiệu. là yếu tố lôi cuốn trước tiên của sản phẩm với khách hàng. Hầu hết các công ty Việt Nam vào thời điểm hiện tại vẫn còn khá yếu về nguồn lực này. Khi đặt một sản phẩm trong nước cạnh một nhãn hiệu nhập khẩu. Người ta có khả năng thấy ngay được sự chênh lệch đấy.
Sản phẩm nhập ngoại thường có thiết kế hình dáng bao bì đơn giản, sang trọng. Trong lúc đó các nhãn hiệu nội địa thường ưa chuộng kiểu thiết kế màu sắc, logo phức tạp. Cho dù có thể thu hút người dùng ban đầu nhưng khó để khiến họ quyết định họ mua hàng.
Hãy đầu tư đúng mức vào mảng này, thuê những người chuyên nghiệp có chuyên môn về design,…để bao bì nhãn hiệu không những là nơi mang đến các tất cả thông tin giá, đặc tính, chức năng…mà còn là một công cụ bán hàng, gây dựng uy tín thương hiệu của bạn.
Trong những năm gần đây, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới gia nhập. Các doanh nghiệp dần quan tâm và chú ý đến vấn đề dịch vụ hỗ trợ – giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Dịch vụ hỗ trợ
Không những thực hiện các phương án marketing ở điểm bán, mà sau khi khách quyết định thực hiện mua hàng. Kế hoạch sản phẩm còn tiếp tục kéo dài đến khi khách hàng sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp hỗ trợ, người dùng ưng ý và bắt đầu chu kỳ mua hàng tiếp theo.
Đáng chú ý với những sản phẩm mà thị trường hầu như đã bão hòa, quá là nhiều thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm tốt, thì lúc này cạnh tranh về dịch vụ sẽ là yếu tố then chốt.
Ví dụ: Bạn bán hàng mỹ phẩm. Thương hiệu của bạn và đối thủ có đẳng cấp tương đương nhau, cách làm marketing và kinh doanh cũng gần tương tự nhau nhưng chỉ cần một cuộc gọi hỏi thăm tình hình khách sử dụng sản phẩm, quan tâm họ sử dụng mỹ phẩm thế nào, có phù hợp với họ hay không, họ có cần giúp đỡ gì không? Công ty của bạn đã có thể gây ấn tượng sâu sắc đến khách hàng.

Phát triển sản phẩm mới
Khi xem xét chiến lược sản phẩm đòi hỏi dự án phải tìm hiểu tiềm năng phát triển của sản phẩm trên các thị trường không giống nhau. Để giải quyết được vấn đề này cần căn cứ vào các nhân tố sau:
– Thị trường: cầu thị trường, khả năng cạnh tranh…
– Sản phẩm: quan hệ giữa chi phí và khối lượng, khả năng thay đổi sản phẩm
– Mục tiêu và khả năng của dự án
– Việc xác định chiến lược về sản phẩm cần phải tiến hành xem xét xem việc bán sản phẩm ra thị trường bên ngoài có xu hướng như thế nào?
Các yếu tố vật chất như kích cỡ, sắc màu, bao bì và các dịch vụ hỗ trợ của sản phẩm sẽ ra sao? Việc lựa chọn chiến lược sản phẩm phụ thuộc vào quan hệ sản phẩm – thị trường – doanh nghiệp.
– Chiến lược sản phẩm còn đề cập đến chiến lược nhãn hiệu sản phẩm. Cần nắm rõ ràng sẽ thiết kế nhãn hiệu cho sản phẩm mà dự án sản xuất như thế nào? Nhãn hiệu đó đã có trên thị trường hay chưa?
– Chiến lược sản phẩm cũng bao gồm cả các dịch vụ gắn liền với sản phẩm như điều kiện sử dụng sản phẩm, khả năng, yêu cầu tổ chức bảo dưỡng sản phẩm, đặc biệt mấu chốt là các điều kiện dùng sản phẩm.
Các điều kiện này phụ thuộc vào nhân tố như: trình độ, học thức của người sử dụng, tính kĩ thuật của sản phẩm, tài liệu hướng dẫn dùng…
Phát triển sản phẩm mới là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của doanh nghiệp. Nhu cầu của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi qua mỗi năm. Các nhà làm marketing cũng cần nắm được tình hình này để có những sự xoay chỉnh để phù hợp.
Một ví dụ về chiến lược sản phẩm mới là ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Bạn có thể liên tục thấy những nhãn hiệu mới xuất hiện, một số nhãn hiệu cũng bị xóa sổ theo thời gian. Chỉ đơn giản như mặt hàng nước xả vải. Ngay khi Unilever cho ra đời các nhãn hiệu nước xả vải Comfort một lần xả, chống khuẩn, hương nắng mai, hương nước hoa…P&G cũng phát triển các dòng sản phẩm tương tự và còn mở rộng thêm các chủng loại sản phẩm mới Downy giặt tay, giặt máy…
Công ty cần đầu tư vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đảm bảo sự cạnh tranh lâu bền cho thương hiệu trên thị trường.

Các chiến lược sản phẩm trong từng giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm
Vòng đời sản phẩm sẽ không đi theo một đường thẳng tắp từ khi bắt đầu đến cuối. Mỗi giai đoạn sản phẩm lại có những biến động về thị trường, đối thủ chung ngành và khách hàng mà công ty cần nắm bắt đúng lúc để xoay chỉnh các phương án marketing cho phù hợp.
Giai đoạn tung sản phẩm ra thị trường
Đây chính là thời gian mà sản phẩm bắt đầu được tung ra thị trường, công ty cần đầu tư thời gian và chi phí để sản phẩm có thể thâm nhập được vào thị trường. Doanh thu giai đoạn này vẫn chưa ổn định do sản phẩm chưa được nhiều khách hàng biết tới.
Bởi vậy, các nhà làm marketing cần đẩy mạnh hoàn thành sản phầm dựa trên những góp ý từ khách hàng. Hơn nữa, để hỗ trợ sản phẩm các hoạt động khác cũng cần để thúc đẩy. Khoản chi markeitng sẽ thúc đẩy vào các hoạt động xúc tiến hỗn hợp (quảng cáo, social media, khuyến mại rầm rộ để sản phẩm nhanh chóng thâm nhập vào thị trường…) đồng thời xây dựng kênh phân phối để phục vụ cho giai đoạn sau.

Giai đoạn phát triển
Đặc điểm của giai đoạn này là số lượng sản phẩm bắt đầu tăng lên rất nhanh do thị trường đã chấp thuận sản phẩm mới. Bắt đầu xuất hiện đối thủ cạnh tranh và bắt chước sản phẩm, mô hình của bạn.
Về chiến lược sản phẩm: Bạn nên gia tăng chọn lựa cho khách hàng bằng việc mang lại thêm các dich vụ đi kèm và mở rộng thêm chủng loại mẫu mã sản phẩm. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần chú trọng việc đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để phát triển lợi thế cạnh tranh về dịch vụ hỗ trợ.
Giá: bạn có thể xem xét lại giá bán – vẫn giữ nguyên giá để tăng lợi nhuận hoặc giảm giá để thúc đẩy việc tiêu thụ
Phân phối: Bạn nên thúc đẩy phát triển kênh phân phối và phát triển các hoạt động xúc tiến trong kênh để đáp ứng nhu cầu mở rộng tiêu thụ.
Xúc tiến: chú ý vào việc xây dựng uy tín và quảng cáo để tạo tin tưởng cho khách hàng. Khuyến khích họ tiêu dùng thêm sản phẩm của bạn.

Giai đoạn chín muồi
Doanh thu sẽ đạt đến mức tối đa trong giai đoạn này. Thế nhưng nó sẽ tăng rất chậm do thị trường đã bão hòa.
Lúc này các nhà làm marketing cần thu hẹp chủng loại sản phẩm, cải tiến sản phẩm, nâng cao thêm chất lượng, đổi mới tính năng, bao bì… phát triển sản phẩm mới để làm phương án thay thế sau này.
Ngoài ra, giai đoạn này bạn cũng nên củng cố kênh phân phối, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đến những khách hàng mới – mới sử dụng lần đầu, vị trí địa lý mới, phân khúc khách hàng mới ứng với tính năng mới…

Giai đoạn suy thoái
Đây chính là giai đoạn cuối cùng trong vòng đời sản phẩm. Số lượng sản phẩm bán ra và doanh thu giảm một cách nhanh chóng. Đây là lúc doanh nghiệp có khả năng tung sản phẩm mới ra thị trường, khởi đầu một vòng đời sản phẩm mới. Khuyến mãi nhiều để bán hết hàng tồn kho.
Trên đây chính là các thông tin tổng quan về chiến lược sản phẩm trong marketing cơ bản. Mong rằng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về lĩnh vực này. Chúc bạn thành công trong các kế hoạch marketing sắp tới!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Các thuật ngữ cơ bản nhất về Marketing mà bạn cần biết
Xem thêm: Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!
Xem thêm: 7 điều cần biết về Digital Marketing 2020
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn:vietnambiz.vn, gemdigital.vn, voer.edu.vn