Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !!!
Mục lục
Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?
Là nhân sự quan trọng trong bộ máy của doanh nghiệp. Ở vị trí này họ có trách nhiệm duy trì, củng cố và phát triển những mối quan hệ với khách hàng nhằm khai thác tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Vào thời điểm hiện tại, bộ phận quan hệ khách hàng phát triển khá mạnh ở các công ty kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân: Sẽ đảm nhận kết nối, chăm sóc, mở rộng và phát triển các khách hàng cá nhân, cá thể kinh doanh.
- Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp: Là bên phụ trách chăm sóc và phát triển các khách hàng công ty nhỏ, vừa và lớn.
XEM THÊM Bạn đã biết 6 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhất hiện nay
Chuyên viên quan hệ khách hàng làm những gì?
- Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc những loại hình dịch vụ của ngân hàng.
- Tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tư vấn cho họ những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích và cách hoàn thành các thủ tục hồ sơ theo quy định của ngân hàng dựa trên nhu cầu sử dụng và năng lực tài chính của khách hàng.
- Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn để bảo đảm quyền lợi cho ngân hàng. Thẩm định dựa trên các chuẩn mực như uy tín, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản bảo đảm nợ vay,….
- Chuyên viên quan hệ khách hàng phải lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các hồ sơ văn bản xoay quanh.
- Khi khách hàng có yêu cầu giải ngân thì chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo các quy định về giải ngân của ngân hàng.
- Kiểm tra sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc cùng lãi vay theo hợp đồng của khách hàng.
- Trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi,.. Chuyên viên quan hệ khách hàng phải thực hiện việc chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện để thu hồi nợ, thúc giục khách hàng trả nợ.
XEM THÊM Quy trình quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả nhất cho Doanh nghiệp
Chuyên viên khách hàng cá nhân bán các sản phẩm nào?
Nhóm sản phẩm tiền gửi
- Theo kỳ hạn: có kỳ hạn và không kỳ hạn.
- Theo thời gian gửi: 1 tuần, 2 tuần,…. Đến 60 tháng là dài nhất.
- Theo kỳ trả lãi: lãi trả trước, trả sau và trả định kỳ hàng tháng.
- Theo sản phẩm đặc thù: truyền thống/rút gốc linh hoạt/hưu trí/cho con/Online/ Mobile,…
Nhóm sản phẩm cho vay
- Theo tài sản: cho vay thế chấp (có tài sản đảm bảo) & cho vay tín chấp (không có tài sản bảo đảm).
- Theo thời hạn: cho vay ngắn hạn (<= 12 tháng), trung hạn (> 12 tháng, <= 60 tháng) và dài hạn (> 60 tháng).
- Theo mục đích: cho vay tiêu sử dụng và cho vay kinh doanh.
- Phân loại khác: cho vay thấu chi, cho vay qua thẻ tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm,….
Nhóm sản phẩm thẻ
- Thẻ ghi nợ (Thẻ Debit)
- Thẻ trả trước (Thẻ Prepaid)
- Thẻ tín dụng (Thẻ Credit)
- Các dịch vụ khác: chuyển tiền, bảo hiểm, kiều hối, dịch vụ Ngân hàng điện tử,…
XEM THÊM Bí quyết giữ chân khách hàng hiệu quả nhất
Một chuyên viên QHKH cá nhân phải có những kỹ năng gì?
- Sự trung thực: Mọi hành vi không trung thực sẽ mang đến nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân và ngân hàng.
- Sự nhanh nhẹn, linh động, chủ động, khả năng tư duy và biết tận dụng cơ hội tốt. Những vấn đề này sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng và khiến họ ưng ý để tiến đến mục đích sử dụng sản phẩm mà bạn tư vấn.
- Cần có kiến thức chuyên ngành về tín dụng và kiến thức kinh tế tổng hợp.
- Phải có năng lực phân tích nhanh, hiệu quả và sự quyết đoán trong công việc.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: www.topcv.vn, ub.edu.vn, thebank.vn