Với mỗi kỹ năng bạn có được sẽ giúp bạn tự tin lên rất nhiều. Ai lớn lên đều sẽ gặp những khó khăn sóng gió mà ta phải vượt qua, việc trau dồi kỹ năng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng trau dồi như thế nào và cần bao lâu là một câu hỏi khó có thể trả lời. Nên để giúp bạn đạt được nhanh nhất thì hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp những công cụ marketing trực tiếp nhé.
Mục lục
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp (tiếng Anh: Direct marketing), là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ người tiêu dùng một cách trực tiếp. Mục đích của công thức Marketing này là thiết lập, duy trì & tăng trưởng mối quan hệ giữa công ty và người tiêu dùng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: Email, số điện thoại, địa chỉ
Có hai cách nét đặc trưng chính để phân biệt Marketing trực tiếp với các kiểu hình marketing khác. Đầu tiên là nó nỗ lực để gửi thông điệp trực tiếp đến với người tiêu dùng mà không sử dụng đến các phương tiện truyền thông phi trực tiếp. Nó sử dụng hình thức truyền thông thương mại (thư trực tiếp, Mail, chào hàng qua điện thoại,..) với người tiêu dùng hay công ty. Đặc điểm thứ 2 là nhấn mạnh vào những feedback mang tính tích cực có thể theo dõi & đo lường được từ khách hàng.
Thuật ngữ Marketing Trực Tiếp (Direct Marketing) được lần đầu tiên sử dụng vào năm 1967 trong một bài diễn văn của Lester Wunderman, ông là người đi tiên phong dùng các kỹ thuật Marketing trực tiếp cho các nhãn hiệu như American Express & Columbia Records.

Xem thêm: Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc kế toán nội bộ chi tiết nhất
Nhiệm vụ của marketing trực tiếp
- Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với người dùng mà không cần qua khâu trung gian.
- Thu thập các thông tin người tiêu dùng như Mail, SĐT, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động chăm sóc sau bán hàng.
- Thiết lập được cơ sở dữ liệu người tiêu dùng. Các marketer sẽ thu thập thông tin về người tiêu dùng để phân tích, đánh giá & tạo dựng kế hoạch cho các chương trình marketing mới.
- Những hoạt động marketing trực tiếp thường dễ dàng tương tác với người tiêu dùng hơn, nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên người làm marketing đơn giản nhận biết hành vi mua hàng, đường link, share hay quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
- Giải pháp marketing trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Doanh nghiệp và người mua hàng dễ dàng tương tác với nhau qua các group, Fanpage, Zalo page, Mesenger, Email, số điện thoại
Vì sao nên áp dụng marketing trực tiếp?
Việc mua hàng thông qua web hay thư điện tử cực kì đơn giản & tiện dụng. Bí quyết thức này tiết kiệm thời gian. Người tiêu dùng có thể chọn sản phẩm tại nhà, có thể hiểu biết nhiều sản phẩm/dịch vụ mà không cần tốn nhiều thời gian gặp nhân viên sale. Thêm vào đó, họ còn được tư vấn trực tiếp về các sản phẩm, dịch vụ mà mình lưu ý thông qua các dịch vụ săn sóc & hỗ trợ khách hàng.
- Có thể xác định người có khả năng mua hàng vượt trội hơn.
- Thông điệp bán được cá nhân hóa và người tiêu dùng hóa.
- Có khả năng tạo ra những quan hệ liên tục với mỗi người dùng.
- Có năng lực đến với khách hàng tiếm năng vào những thời điểm thích hợp và được chào đón nhiều hơn.
- Qua marketing trực tiếp có năng lực thử nghiệm những cải thiện về cách chạy quảng cáo, title, giá, lợi ích,…
- Đối thủ chung ngành không coi được những chiến lược của doanh nghiệp dành riêng cho người dùng.
- Đánh giá được đạt kết quả tốt vì có khả năng đo đạc giận dữ của người dùng.

Những công cụ marketing trực tiếp hiệu quả
Marketing qua catalog
Để thực hiện công cụ marketing trực tiếp qua catalog, doanh nghiệp gửi catalog tới người có khả năng mua hàng qua đường bưu điện. Dựa trên các catalog này, khách hàng sẽ đặt hàng cũng qua đường bưu điện. Kinh doanh theo catalog tạo được điểm nổi bật cho sản phẩm thông qua việc bổ sung tư liệu hay tất cả thông tin mình vào catalog, gửi mẫu hàng kèm theo, trang bị đường dây nóng đáng chú ý để trả lời các câu hỏi được gửi đến.
Dựa vào cơ sở dữ liệu của mình, doanh nghiệp cũng có thể gửi kèm catalog quà biếu cho những người tiêu dùng tốt nhất. Có nhiều công ty đã thành bình đẳng cách kinh doanh theo catalog. Thế nhưng, doanh nghiệp nên có địa chỉ khách hàng chính xác và thiết kế các catalog tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.
Marketing qua thư trực tiếp
Đây chính là công cụ marketing trực tiếp mà doanh nghiệp gửi qua đường bưu điện thư chào hàng, tờ quảng cáo, tờ gấp & các phương tiện chào hàng khác với hi vọng bán được sản phẩm cho khách hàng mục tiêu. Hoặc có thể, họ tìm cách thu thập data khách hàng cho lực lượng bán hàng, thông báo thông tin hoặc gửi quà tặng để cám ơn người dùng. Điều đó có nghĩa là marketing bằng thư trực tiếp ngoài khả năng bán được sản phẩm còn giúp người ta thu thập được danh sách người có khả năng mua hàng.
Gửi thư trực tiếp đang ngày càng thông dụng vì nó hướng mục tiêu đến những người dùng đã được chọn lựa kĩ. Thư trực tiếp có thể giao tiếp từng cái nhân, linh động và cho phép tiến hành trắc nghiệm và lượng định thành quả. Thế nhưng, cần nhớ rằng, chi phí cho từng đối tượng người tiêu dùng được tiếp cận cao hơn so sánh với các phương tiện truyền thông đại chúng. Hình thức này dựa vào cơ sở dữ liệu người dùng của công ty & hiệu quả hoạt động của hệ thống bưu điện.

Marketing qua điện thoại
Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công cụ marketing trực tiếp như điện thoại để chào hàng trực tiếp đến các khách hàng chọn lọc. Họ cũng có thể cung cấp một hotline free để khách hàng đặt mua hàng hay khiếu nại và feedback cho doanh nghiệp qua chạy quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, gửi thư trực tiếp catalog.
Marketing qua điện thoại ngày càng được sử dụng rộng lớn. Thế nhưng, khi nhiều người tham gia cùng một lúc sẽ dẫn đến điện thoại bị nghẽn mạch kéo theo nhiều người tiêu dùng bị bỏ lỡ hoặc không hài lòng. Các website của các công ty môi giới, các công ty môi giới nhà đất đã & đang thành công với hình thức này.
Tiếp thị trực tiếp trên truyền hình
Truyền hình cũng được sử dụng công cụ marketing trực tiếp để kinh doanh. Tuy nhiên, nó được áp dụng theo hai cách. Cách thứ đặc biệt là phát các chương trình truyền hình giới thiệu về sản phẩm và cho người tiêu dùng SĐT free để đặt hàng. Cách thứ hai, sử dụng tất cả chương trình hoặc kênh truyền hình cho việc bán sản phẩm và dịch vụ.
Qua các chương trình truyền hình, khách hàng ngày càng biết tới sản phẩm & hình ảnh công ty. Số lượng khách hàng xem các chương trình truyền hình là rất lớn do vậy hiệu quả của phương pháp này khá cao. Thế nhưng, giờ xem các chương trình truyền hình của khách hàng là rất khác nhau. Do vậy, một thông điệp về bất kì sản phẩm nào cũng đều phải phát nhiều lần ở những thời điểm khác nhau, chi phí cần bỏ ra là khá lớn.
Xem thêm: Chăm sóc khách hàng nội bộ, tầm quan trọng khách hàng đối với doanh nghiệp
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về công cụ marketing trực tiếp ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: tmarketing.vn, semtek.com.vn, …)