Content creator (người sáng tạo nội dung) là một nghề mới nổi lên khi xu thế chuộng nội dung nhiều hơn. Thế nhưng thuật ngữ content creator là gì? Những người làm content creator có dễ dàng và kiếm nhiều tiền như nhiều người nghĩ?
Mục lục
Content creator là gì?
Content Creation là thuật ngữ dùng trong chuyên ngành Marketing hay Digital Marketing vào thời điểm hiện tại. Đây chính là thuật ngữ chỉ tất cả những hoạt động sáng tạo tạo ra những nội dung nhằm mục đích truyền đạt thông điệp đến với người mua. Đơn giản là viết nội dung quảng cáo, thiết kế banner, tạo ra nội dung hấp dẫn tác động qua lại trên các trang mạng xã hội, nội dung cho Web.
Content Creation mang đến nhiều đặc sắc và tinh túy cho một sản phẩm truyền hình thông qua các phương tiện thông tin mới lạ và hấp dẫn nhất. Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện tại thì Content Creation càng trở nên cần thiết và quan trọng.
- Tuy nhiên để có thể khẳng định được Content Creation trong công việc chính là cách viết hay để lôi cuốn được người đọc lẫn những công cụ tìm kiếm.
- Nội dung thú vị và lôi cuốn, có sức truyền cảm hứng và cung cấp thông điệp.
- Công cụ tìm kiếm nhanh gọn đáp ứng mọi quy định, tiêu chí đánh giá của khách hàng.
Tầm quan trọng của content creator là?
Sự cần thiết và quan trọng của content creator trong thời đại ngày nay là không có khả năng phủ nhận. Đặc biệt nhất là trong lúc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Sáng tạo mới lạ, bứt phá dẫn đầu
Khi xã hội ngày càng phát triển, doanh nghiệp của bạn cũng cần nhiều sự đột phá mới lạ đến tiến vè phía trước. Content creator là người giúp sức cần thiết vào các chiến dịch marketing. Sự sáng tạo giúp công ty bứt phá lên một thách thức mới làm ra sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường.
Content creator sáng tạo bứt phá
Sự khách biệt về cách tiếp cận khách hàng, sự mới lạ từ thông điệp hay cách đáp ứng. Một ý tưởng mới mẻ tạo ra rất nhiều thời cơ kinh doanh nếu hiểu được cách nắm bắt và khai triển.
Sự sáng tạo là vô cùng cần thiết không những đối với nghề content mà còn với tất cả các ngành nghề khác.
Quảng bá thương hiệu, PR hiệu quả
Bản thân content creator đã là một thành viên không thể thiếu trong đội marketing. Thế nên việc truyền bá nội dung, xây dựng thương thiệu thì vai trò của content creator trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Có câu rằng “content hay nói thay nước bọt”, bởi vậy sức thuyết phục của nó mạnh đến thế nào. Nếu dùng tốt thì việc truyền thông PR lại trở nên rất đơn giản.
Content creator là gì?
Giúp quảng bá truyền thông thương hiệu
Tuy nhiên đâu phải ý tưởng lúc nào cũng có trong đầu, cần đào sâu tìm kiếm vất vả mới có thể có được những ý tưởng mới mẻ, táo bạo sử dụng cho các chiến dịch marketing.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Sử dụng các ứng dụng công nghệ tối tân giúp công ty có thể tiếp xúc khách hàng đơn giản hơn. Khi content được liên kết với các công cụ truyền tải thông tin. Nó sẽ là một vũ khí lợi hại của tổ chức giúp tiếp cận người có khả năng mua hàng nhanh chóng.
Như vậy có nói thể rằng, Content Creator là những người giúp doanh nghiệp thu hút được người có khả năng mua hàng, khẳng định sự uy tín của công ty và đem về doanh thu vượt trội.
Tuy nhiên không phải công ty nào cũng thực sự hiểu về Content Creator và sự quan trọng của Content Creator đối với sự phát triển của công ty hay nếu như có hiểu thì cũng không hề biết bằng việc nào để có được một Content Creator chuyên nghiệp.
Công việc của content creator mỗi ngày là gì?
#1. Đọc tin tức về ngành công nghiệp bạn thực hiện công việc mỗi ngày
Làm ra một nội dung có ích, có khả năng cộng hưởng với nhóm đối tượng mục tiêu đòi hỏi bạn phải nắm được những chuyển biến hiện tại trong ngành công nghiệp của mình. Những content creator xuất sắc phải “lục lọi” – không phải chỉ đọc – là lục lọi toàn bộ mạng lưới internet về xu hướng cũng như tin tức trong ngành công nghiệp của mình. Việc này giúp họ hiểu được bối cảnh hiện tại và những gì đang xảy ra trong ngành công nghiệp mà họ thực hiện công việc. Từ đấy giúp content creator định hình được nhóm đối tượng mục tiêu trong hiện tại.
Luyện tập thói quen đọc bằng cách để tất cả mọi thứ bạn được vào cùng một chỗ. Bạn có thể thiết lập nguồn cấp RSS với một ứng dụng như Feedly cho các blog tin tức ảnh hưởng đến công việc mà bạn biết. Cũng hãy hỏi các đồng nghiệp những gì họ đọc gần đây và tìm đọc chúng. Tìm hiểu về những nơi đối tượng mục tiêu mua hàng của bạn dành thời gian ở đấy khi online và đọc thêm chúng nữa nhé. Đừng quên một số game và sở thích của bạn, thêm luôn vào “danh sách”.
#2. Viết thường xuyên
“If you don’t use it, you lose it” (Nếu không sử dụng, sẽ mất đi). Những content creator thành công hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc mài dũa ngòi bút của mình. Viết còn giúp họ thực hiện công việc thông qua các ý tưởng bị xáo trộn trong đầu và xác định rõ những nút thắt có khả năng trở thành ý tưởng hoàn thành sau đấy. Content creator thành công không chỉ có cảm hứng trong việc viết lách, họ còn biết rằng một số nguồn cảm hứng sẽ đến từ việc viết lách của họ.
Tập thói quen viết thường xuyên bằng việc viết mỗi ngày hoặc trong những ngày cụ thể. Tôi không nói bạn phải viết một bài quảng cáo dài, một bài luận 1500 chữ cho chủ đề vận hành ngành công nghiệp mỗi ngày. Thay vào đó, tôi nói đến việc dành 10 – 15 phút để viết ra những suy nghĩ và ý tưởng của bạn. Xác định được thời điểm tâm trí bạn tỉnh táo nhất – với một số người có thể sau hoặc trong lúc nhâm nhi một tách coffee – và viết một cách thoải mái, free-form. Hôm qua bạn đã đọc được gì đấy ấn tượng? Bạn đã hiểu được điều gì? Hỏi bản thân những câu hỏi đấy trước khi mà bạn bắt đầu.
#3. Nghiên cứu về đối tượng mục tiêu trong ngành công nghiệp của bạn
Một trong những điều cay đắng khó nuốt nhất với tư cách là một người có chuyên môn sáng tạo là bạn cảm nhận thấy ưng ý với đối tượng mục tiêu của mình – và nhu cầu của nhóm đối tượng đấy có thể làm giảm năng lực sáng tạo của bạn.Tuy nhiên, vào cuối ngày, họ trả tiền cho bạn, nếu bạn nghiên cứu đủ rõ về đối tượng của mình, bạn sẽ tìm được những thời cơ thú vị và đầy sáng tạo mà bạn sẽ không tìm ra khi không có họ.
Đặc trưng thứ ba của mọi content creator thành công là: họ hiểu rất cặn kẽ đối tượng của mình. Tưởng tượng về đối tượng mục tiêu người đọc, người xem của bạn: Họ mong muốn điều gì mà bạn chưa thể làm cho họ? Bạn sẽ giải quyết vấn đề khó khăn nào của khách hàng? Sau đây là một số đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng mà bạn có thể tự nghiên cứu hoặc tham khảo đồng nghiệp:
- Tuổi
- Giới tính
- Nơi sinh sống
- Gia cảnh
- Nghề nghiệp
- Mức lương
#4. Xác định tiếng nói của chính mình
Xác định lại nhé: Bạn chẳng phải là content creator duy nhất trong lĩnh vực của mình. Điều này nghĩa là bạn cũng chẳng phải là người độc nhất có thể đưa rõ ra lời khuyên, người định hướng độc nhất mà ngành công nghiệp của bạn tìm kiếm. Có rất nhiều việc bạn sẽ làm xuất phát từ những content creator khác trong thị trường của bạn: đa dạng hóa một phương tiện nội dung mới, quảng cáo nội dung của bạn trên nhiều kênh khác nhau, và tích lũy kinh nghiệm và sự tin tưởng theo thời gian. Tất nhiên, đối thủ của bạn cũng đang làm những việc tương tự như vậy.
Điều độc nhất là bạn sẽ tạo ra cho các nội dung của mình, đó chính là tự tạo ra tiếng nói, dấu ấn riêng của bạn trong đó. Người đọc đến với nội dung của bạn vì thông tin, nhưng họ sẽ trở lại với bạn bởi dấu ấn cá nhân. Viết về an ninh mạng? Đừng chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về phần mềm độc hại hiện nay; hãy kể các VD tương tự và câu chuyện cá nhân về các vi phạm dữ liệu, để chứng minh cho hiểu biết của bạn và khuyên bạn mới có thể mang lại.
Doanh nghiệp bạn làm việc có thể hạn chế bạn khỏi những nội dung gây bàn cãi hoặc quá chính thức, tuy nhiên điều đó không nghĩa là bạn không thể đưa ra các khái niệm độc đáo đã truyền cảm hứng cho bạn khi tham gia vào lĩnh vực này.Học cách dung hòa giữa yêu cầu cấp trên và sự sáng tạo của chính mình, bạn sẽ dần biến thành một content creator có sức ảnh hưởng về sau.
#5. Hiệu chỉnh content của người khác (khi chúng hợp lý).
Không thiếu người theo dõi và quản lý nội dung vào thời điểm hiện tại. Theo thực tế, bất kỳ ai trên internet cũng có khả năng lấy nội dung của người khác và chuyển tiếp nội dung đó, sẻ chia trên trang Facebook, hay ghim lại – danh sách vẫn cứ dài thêm. Nhưng những content creator thành công biết rằng không thể chỉ đưa tin tức ảnh hưởng đến ngành và chia sẻ lại cho người hâm mộ và người theo dõi.“Bạn luôn phải tự đề cao bản thân là một chuyên gia và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng” – Guy Kawasaki, the best-selling author của New York Times. Chia sẻ lại nội dung là không đủ. Hãy đóng góp vào content mà bạn chia sẻ và khiến cho chúng mang dấu ấn của riêng bạn.
Tập thói quen hiệu chỉnh, đóng góp content khi mà bạn có cái gì đấy thú vị cần thêm vào. Hiện nay bạn có cơ hội sử dụng internet một cách thường xuyên và tiếp cận nhiều các tin tức trong ngành, bạn có thể có kiến thức sâu hơn hơn bạn tưởng tượng. Vì vậy, hãy tự tin và cung cấp cho bạn đọc của bạn thông tin thêm có ích hoặc thậm chí là một suy nghĩ, ý kiến cá nhân khi chia sẻ nội dung của người khác. Cộng đồng của bạn sẽ đánh giá cao nó và tác giả có khả năng cũng sẽ như vậy (hoặc ít nhất nó có khả năng gây ra một cuộc tranh cãi – thêm vào!).
#6. Hiểu rõ KPIs của bạn
Internet là một mạng lưới quá rộng lớn. Theo thực tế, nó quá lớn để nội dung của bạn sẽ được phát hiện bởi chính đối tượng mục tiêu của bạn. Năm 2018, 61% chuyên gia tuyên bố tạo lưu lượng truy cập và người có khả năng mua hàng là thách thức tiếp thị hàng đầu của họ.Chỉ vì bạn đăng tải một nội dung không nghĩa là bạn có thể đạt được lượt traffic tương ứng.Để nội dung của bạn được phát hiện, đầu tiên bạn cần tập trung vào một thông số hiệu năng chính (key performance indicator – KPI) và sửa đổi và cải thiện nội dung của bạn cho nó. KPI là số liệu cụ thể bạn nên chọn để đo lường mức độ nội dung của bạn hoạt động tốt như thế nào so sánh với mong đợi của bạn. Hệ thống KPI bao gồm:
- Social media traffic, số lượng người ghé đến content của bạn trong một bài đăng social media.
- Direct traffic, số lượng người đến với content của bạn thông qua đường link Website (website’ URL) trực tiếp trên thanh địa chỉ trang Web.
- Organic traffic, số lượng người đến với content của bạn thông qua đường link trên kết quả của tìm kiếm.
- Submissions, số lượng người đến với Website của bạn và để lại thông tin liên lạc để đổi lấy một tài nguyên mà bạn cung cấp cho họ (một hình thức làm ra khách hàng tiềm năng).
Ví dụ, nếu như bạn hoặc doanh nghiệp của bạn chọn chú ý vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền (Organic traffic), bạn nên nghiên cứu thuật toán tìm kiếm của Google để tìm kiếm thứ hạng nội dung. Sau đó, sửa đổi và cải thiện nội dung của bạn để nó hoạt động tốt theo KPI lưu lượng click không phải trả tiền. Bạn càng có nhiều kiến thức về KPI cho content creator, bạn có thể càng thành công như một marketer thực thụ.
#7. Tận dụng mọi cơ hội kết nối
Những content creator thực thụ biết rằng thành công của họ không những dựa trên đam mê, mà còn được ảnh hưởng bởi những người đã chỉ bảo, truyền cảm hứng cho họ, và giúp họ suy xét theo những hướng khác hơn.Có một cách để một content creator trở nên thành công. Họ chấp nhận sự thật rằng còn rất nhiều điều phải học so với những gì họ biết, và họ phải mở rộng suy nghĩ của chính mình.
Networking sẽ giúp bạn. Đã đến lúc lắng nghe những ý tưởng của người khác và suy nghĩ về chúng để đưa ra những nhận định của riêng mình.Tập thói quen networking bằng việc nắm bắt những thời cơ. Họ không còn được nhắc đến là social network nếu không có lí do! Dành ra thời gian trên Twitter, Facebook và LinkedIn để xem ai là người dẫn dắt suy nghĩ, có sức ảnh hưởng trong ngành của bạn và theo dõi họ. Sau khi bạn làm vậy, bạn sẽ dễ dàng kết nối trực tiếp.
Nếu bạn vốn không phải là người hướng ngoại, ý nghĩ về việc networking có thể khiến bạn chùn bước. Làm cho nó dễ dàng với bản thân mình bằng cách bắt đầu kết nối từ các đồng nghiệp. Các bạn đã có điểm chung, vì vậy, việc khởi đầu cuộc trò chuyện trong nhà bếp hoặc tại bàn làm việc không còn quá đáng lo lắng.
#8. Đưa ra giải pháp, chứ không chỉ nhận xét
Khi mà bạn khởi đầu công việc của một content creator, bạn phải được trang bị những kiến thức mà thị trường của bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, với một content creator thành công, chuyên môn không là gì cả.Muốn khán giả nhớ về nội dung của bạn? Chắc chắn không phải chỉ là đề cập về điều bạn biết – trình bày vì sao chúng quan trọng và những việc nên tránh.
Mọi người sẽ cảm thấy nội dung của bạn không thật sự thú vị nếu chỉ nghe bạn nói. Họ cần một giải pháp nhất định và hiệu quả. Mặc dù mong muốn để giải quyết vấn đề một cách dễ hiểu và gia tăng lòng tin người đọc về lĩnh vực của bạn, việc của bạn là đưa các nhận xét thị trường thành những thuật ngữ mà mọi người có khả năng hiểu và có được bài học từ đấy.
#9. Đặt câu hỏi về tất cả mọi thứ
Tò mò là bản chất của mọi content creator. Họ đã học được cách tò mò về kiến thức họ đã có và cả những thông tin bên ngoài được quảng bá ở khắp nơi. Chính những hiểu biết tới từ sự tò mò cố hữu này tạo nên nội dung tuyệt vời.”You need to be curious to identify problems worth solving,” (Bạn nên tò mò để xác định đúng những yếu tố cần giải quyết), Lorraine Twohill – giám đốc Marketing của Google, chia sẻ, “and then come up with new solutions.” (và sau đấy hãy đưa rõ ra những giải pháp mới). Đấy được xem là kim chỉ nam lâu đời cho mọi content creator khi bắt đầu công việc.
Luyện tập thói quen đặt câu hỏi về trạng thái bằng cách liên tục đóng nhiệm vụ là người phản biện. Lúc đầu, việc nhìn theo khái niệm trái ngược về một phần nội dung có thể khó khăn, tuy nhiên nếu bạn khởi đầu đặt câu hỏi tại sao tác giả nghĩ theo cách này và điều gì đã xuất hiện tạo ra quan điểm này, bạn sẽ bắt đầu suy xét nghiêm túc hơn về nội dung bạn đang làm việc. Và nếu như bạn không biết, những kẻ có tư duy phản biện (critical thinker) sẽ làm ra những content creator tuyệt vời.
Có rất nhiều áp lực cho những content creator – và bất kỳ inbound marketer nào, về một vấn đề nào đấy – để đưa rõ ra được nội dung ấn tượng như thuộc một phần của kế hoạch tiếp thị của họ. Chỉ cần biết rằng, trở thành một content creator thành công xuất phát từ những thói quen mà bạn tự tạo thành, và chúng sẽ giúp ích cho bạn làm ra những nội dung có giá trị thực sự cho đối tượng của bạn.
Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi: “Content Creator là gì?” rồi đúng không? Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành một content creator chuyên nghiệp!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Sinh viên ngành Marketing làm gì sau khi ra trường?
Xem thêm: Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!
Xem thêm: Email marketing là gì? Các loại Drip email marketing
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: blog.gcalls.co, gadvn.com, timvieccontent.com