Copywriter là gì? Là ai? Làm gì?

ContentATP Bởi ContentATP
06/01/2021
Trong Kiến Thức Marketing
0
copywriter là gì?

Ngành quảng cáo đã quá quen với cụm từ Copywriter, một nghề vừa “danh giá” vừa lắm trắc trở. Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, nhiều người vẫn đặt câu hỏi nghề Copywriter là gì? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn!

Mục lục

  • 1. Copywriter là gì? 
  • 2. Vậy một copywriter làm những gì?
  • 3. Chúng tôi “copywrite” cho ai?
  • 4. Tiếng nói của một copywriter
  • 5. Copywriter viết gì?
  • 7 kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter là gì?
  • Lời Kết

1. Copywriter là gì? 

Copywriter là người viết văn bản cho mục tiêu quảng cáo hoặc các hình thức Marketing khác. Sản phẩm của nghề này là những nội dung được viết nhằm tăng nhận thức về thương hiệu và đẩy mạnh doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi. 

Cụ thể copywriter làm gì? Copywriter sẽ tham gia sản xuất nội dung sáng tạo như slogan, ý tưởng hình ảnh,… nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ cho các chiến dịch marketing của công ty. Nội dung văn bản từ copywriter trên trang Web có khả năng có nhiều mục đích, đặc biệt trong số đó là đạt được xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm (SEO).

2. Vậy một copywriter làm những gì?

Đây là một số công việc của copywriter:

  • Viết
  • Nghiên cứu
  • Phỏng vấn
  • Biên tập
  • Đọc và sửa các bài viết
  • Quản lý các dự án
  • Tìm kiếm hình ảnh
  • Lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing

Điều quan trọng là bạn phải cần hiểu là mặc dù từ ngữ là kết quả công việc của một copywriter, viết không nhất thiết là việc mà chúng ta dành hầu hết thời gian của mình. Chúng ta cần làm rất nhiều việc như nghiên cứu và suy nghĩ, chỉnh sửa và trình bày bản thảo, và rất nhiều công việc khác có vẻ chẳng liên quan nhưng lại rất liên quan.

Thực tế, để hoàn thành được bản thảo cho một dự án, bạn nên dành một nửa thời gian để nghiên cứu, 1/3 để chỉnh sửa và chỉ 1/6 thực sự để viết. Không phải như mọi người vẫn thường nghĩ, copywriting gồm nhiều việc hơn là chỉ “sử dụng từ ngữ”.

copywriter

3. Chúng tôi “copywrite” cho ai?

Không giống như tác giả viết tiểu thuyết hay nhà báo, copywriter thường viết theo kế hoạch của client. Có khả năng là kế hoạch truyền bá một sản phẩm, tuy nhiên cũng có thể là để định hướng người xem hay đáp ứng những người có chuyên môn.

Mọi công ty đều cần viết content, dưới mọi hình thức và trong mọi trường hợp, nhất là khi hướng tới inbound marketing, hình thức giao tiếp và quan tâm tới khách hàng mà không thúc đẩy sản phẩm hay dịch vụ.

Điều này có nghĩa là các copywriter phải rất linh động, học hỏi nhanh và hầu như không có cái tôi. Bạn sẽ hiếm khi phát hiện ra cái tên của một copywriter – công việc của họ thường đứng dưới cái tên của client. Họ cũng phải chỉnh sửa để không chỉ khiến bộ phận marketing của client hài lòng, mà cả quản lý pháp luật, kinh doanh và thương hiệu cũng phải ưng ý.

Những copywriter như họ quan tâm về chất lượng của công việc, tuy nhiên chắc chắn không thể khiến nó trở nên hoàn hảo.

4. Tiếng nói của một copywriter

Một copywriter sẽ là bất kì ai mà bạn mong muốn.

Mặc dù mỗi copywriter có một tiếng nói riêng, với client, điều đấy chẳng mấy cần thiết. Chúng tôi phải biến đổi cách điệu và giọng điệu viết phụ thuộc vào việc chúng tôi đang nói với nhân cách của ai và đang giao tiếp với ai.

Có những quy luật quý như vàng mà những copywriter và agency cá tính sẽ tuân theo, nhưng nếu client cũng có những quy luật như thế, quy luật của họ sẽ phải được đặt lên trên hết.

Không phải client nào cũng có một tài liệu nhất định về bản sắc của họ, nhưng họ đều có bản sắc riêng. Bạn viết một thứ không mà không giống với thương hiệu của họ, họ sẽ ngay lập tức phê bình và yêu cầu bạn chỉnh sửa. Copywriter phải đặt câu hỏi và đào bới những điều có liên quan để đắm chìm bản thân vào thương hiệu/câu chuyện của client để viết dự án thành công.

5. Copywriter viết gì?

copywriter

– Viết bài cho Blog: thường dao động từ 200 đến 1500 từ. Những bài viết này thường khá trang trọng và có chính kiến. Chúng cũng không giống nhau giữa các client

– Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu: khoảng 1.500 đến 2.500 từ; cung cấp thông tin, tài liệu giúp hướng dẫn trình bày nguồn gốc của vấn đề và cách xử lý nó. Phương án hay được liên kết với thứ client bán, tuy nhiên phần đông các báo cáo thường khách quan và có ích.

– Email: Những chiến dịch email thường chạm đến mối quan tâm của bạn, gây sự chú ý và đẩy mạnh hành động. Nó phải ngắn, lôi cuốn và mang lại được thông tin

– Bài content social media: Những dòng tweet 140 kí tự hay những update Facebook dí dỏm không tự nhiên mà có. Social media cũng cần copywriter.

– Case study: những bài viết ngắn trình bày cách một doanh nghiệp giúp đỡ khách hàng của họ. Case study thường đã có sẵn cấu trúc tuy nhiên một copywriter giỏi có khả năng tìm được câu chuyện bên trong số đó.

– Báo cáo công nghiệp: đôi khi chúng ta phải viết một báo cáo cứng nhắc dựa trên những nghiên cứu để làm sáng tỏ hay mở rộng những vấn đề, quá trình sản xuất hay các xu thế.

– Website copy: Viết cho các trang Web có những luật lệ và nguyên tắc riêng. đó là một chuỗi những kĩ năng, tuy nhiên mỗi copywriter sẽ có công thức riêng của họ

7 kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter là gì?

Dưới đây sẽ là một số kỹ năng của nghề Copywriter bạn nên biết:

Copywriter là gì? Những kỹ năng cần thiết cho nghề Copywriter

Copywriter là gì? 7 Kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter

  1. Có kiến thức căn bản về SEO onpage và offpage.
  2. Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên mạng.
  3. Hiểu được cách viết blog, nội dung cho Website.
  4. Hiểu cơ bản về thiết kế đồ họa thông qua phần mềm photoshop.
  5. Kiểm soát được email marketing.
  6. Thành thục sử dụng các công cụ hỗ trợ Social Media.
  7. Nắm cơ bản về HTML

Lời Kết

Như vậy trên đây là những chia sẻ về cái nhìn tổng quan nhất về Copywriter là gì? Cũng giống như vấn đề có liên quan Copywriter, liệu bạn có thể trở thành một chuyên gia Copywriter hay không? Bạn có niềm yêu thích với công việc này không? Câu trả lời nằm ở chính bạn.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Xem thêm: Quan điểm Marketing về khách hàng bạn cần biết.

Xem thêm: Các bước lập một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả

Xem thêm: Email marketing là gì? Các loại Drip email marketing

Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa

Nguồn: advertisingvietnam.com, marketingai.admicro.vn, jobsgo.vn

Bài Viết Trước

Content creator là gì? Có thực sự như người ta nghĩ?

Bài Viết Tiếp Theo

Freelancer là gì? Sống bằng nghề này như thế nào?

Bài Viết Tiếp Theo
Freelancer

Freelancer là gì? Sống bằng nghề này như thế nào?

Bài Viết Hot

copywriter là gì?

Copywriter là gì? Là ai? Làm gì?

06/01/2021
Marketing Online La Gi Trong Ky Nguyen So 4.0 1 1

Những lưu ý khi hoạt động marketing online

17/08/2020

Bài Viết Gần Đây

Khai Niem Khach Hang La Gi
Khách Hàng

Có bao giờ bạn hỏi: Khách hàng là gì?

21/01/2021
hot trend là gì?
Kiến Thức Marketing

Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?

18/01/2021
Big Data Va Tam Quan Trong Voi Doanh Nghiep Viet
Kiến Thức Marketing

Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!

15/01/2021
editor là gì?
Kiến Thức Marketing

Editor là gì? Họ cống hiến âm thầm, lặng lẽ?

12/01/2021
Freelancer
Kiến Thức Marketing

Freelancer là gì? Sống bằng nghề này như thế nào?

09/01/2021
copywriter là gì?
Kiến Thức Marketing

Copywriter là gì? Là ai? Làm gì?

06/01/2021

Atpcorp.vn

ATP Corp - Giải Pháp Phần Mềm Marketing - Hệ sinh thái Hỗ Trợ SMEs và người kinh doanh. Công cụ giúp bán hàng đa kênh hiệu quả và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Chuyên Mục

  • Chưa được phân loại
  • Dịch Vụ
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Nội Bộ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh

Bài Viết Mới

  • Có bao giờ bạn hỏi: Khách hàng là gì?
  • Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?
  • Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!
  • Trang Chủ
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Dịch Vụ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Nội Bộ

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.