Ngành quảng cáo đã quá quen với cụm từ Copywriter, một nghề vừa “danh giá” vừa lắm trắc trở. Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, nhiều người vẫn đặt câu hỏi nghề Copywriter là gì? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn!
Mục lục
1. Copywriter là gì?
Copywriter là người viết văn bản cho mục tiêu quảng cáo hoặc các hình thức Marketing khác. Sản phẩm của nghề này là những nội dung được viết nhằm tăng nhận thức về thương hiệu và đẩy mạnh doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi.
Cụ thể copywriter làm gì? Copywriter sẽ tham gia sản xuất nội dung sáng tạo như slogan, ý tưởng hình ảnh,… nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ cho các chiến dịch marketing của công ty. Nội dung văn bản từ copywriter trên trang Web có khả năng có nhiều mục đích, đặc biệt trong số đó là đạt được xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm (SEO).
2. Vậy một copywriter làm những gì?
Đây là một số công việc của copywriter:
- Viết
- Nghiên cứu
- Phỏng vấn
- Biên tập
- Đọc và sửa các bài viết
- Quản lý các dự án
- Tìm kiếm hình ảnh
- Lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing
Điều quan trọng là bạn phải cần hiểu là mặc dù từ ngữ là kết quả công việc của một copywriter, viết không nhất thiết là việc mà chúng ta dành hầu hết thời gian của mình. Chúng ta cần làm rất nhiều việc như nghiên cứu và suy nghĩ, chỉnh sửa và trình bày bản thảo, và rất nhiều công việc khác có vẻ chẳng liên quan nhưng lại rất liên quan.
Thực tế, để hoàn thành được bản thảo cho một dự án, bạn nên dành một nửa thời gian để nghiên cứu, 1/3 để chỉnh sửa và chỉ 1/6 thực sự để viết. Không phải như mọi người vẫn thường nghĩ, copywriting gồm nhiều việc hơn là chỉ “sử dụng từ ngữ”.
3. Chúng tôi “copywrite” cho ai?
Không giống như tác giả viết tiểu thuyết hay nhà báo, copywriter thường viết theo kế hoạch của client. Có khả năng là kế hoạch truyền bá một sản phẩm, tuy nhiên cũng có thể là để định hướng người xem hay đáp ứng những người có chuyên môn.
Mọi công ty đều cần viết content, dưới mọi hình thức và trong mọi trường hợp, nhất là khi hướng tới inbound marketing, hình thức giao tiếp và quan tâm tới khách hàng mà không thúc đẩy sản phẩm hay dịch vụ.
Điều này có nghĩa là các copywriter phải rất linh động, học hỏi nhanh và hầu như không có cái tôi. Bạn sẽ hiếm khi phát hiện ra cái tên của một copywriter – công việc của họ thường đứng dưới cái tên của client. Họ cũng phải chỉnh sửa để không chỉ khiến bộ phận marketing của client hài lòng, mà cả quản lý pháp luật, kinh doanh và thương hiệu cũng phải ưng ý.
Những copywriter như họ quan tâm về chất lượng của công việc, tuy nhiên chắc chắn không thể khiến nó trở nên hoàn hảo.
4. Tiếng nói của một copywriter
Một copywriter sẽ là bất kì ai mà bạn mong muốn.
Mặc dù mỗi copywriter có một tiếng nói riêng, với client, điều đấy chẳng mấy cần thiết. Chúng tôi phải biến đổi cách điệu và giọng điệu viết phụ thuộc vào việc chúng tôi đang nói với nhân cách của ai và đang giao tiếp với ai.
Có những quy luật quý như vàng mà những copywriter và agency cá tính sẽ tuân theo, nhưng nếu client cũng có những quy luật như thế, quy luật của họ sẽ phải được đặt lên trên hết.
Không phải client nào cũng có một tài liệu nhất định về bản sắc của họ, nhưng họ đều có bản sắc riêng. Bạn viết một thứ không mà không giống với thương hiệu của họ, họ sẽ ngay lập tức phê bình và yêu cầu bạn chỉnh sửa. Copywriter phải đặt câu hỏi và đào bới những điều có liên quan để đắm chìm bản thân vào thương hiệu/câu chuyện của client để viết dự án thành công.
5. Copywriter viết gì?
– Viết bài cho Blog: thường dao động từ 200 đến 1500 từ. Những bài viết này thường khá trang trọng và có chính kiến. Chúng cũng không giống nhau giữa các client
– Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu: khoảng 1.500 đến 2.500 từ; cung cấp thông tin, tài liệu giúp hướng dẫn trình bày nguồn gốc của vấn đề và cách xử lý nó. Phương án hay được liên kết với thứ client bán, tuy nhiên phần đông các báo cáo thường khách quan và có ích.
– Email: Những chiến dịch email thường chạm đến mối quan tâm của bạn, gây sự chú ý và đẩy mạnh hành động. Nó phải ngắn, lôi cuốn và mang lại được thông tin
– Bài content social media: Những dòng tweet 140 kí tự hay những update Facebook dí dỏm không tự nhiên mà có. Social media cũng cần copywriter.
– Case study: những bài viết ngắn trình bày cách một doanh nghiệp giúp đỡ khách hàng của họ. Case study thường đã có sẵn cấu trúc tuy nhiên một copywriter giỏi có khả năng tìm được câu chuyện bên trong số đó.
– Báo cáo công nghiệp: đôi khi chúng ta phải viết một báo cáo cứng nhắc dựa trên những nghiên cứu để làm sáng tỏ hay mở rộng những vấn đề, quá trình sản xuất hay các xu thế.
– Website copy: Viết cho các trang Web có những luật lệ và nguyên tắc riêng. đó là một chuỗi những kĩ năng, tuy nhiên mỗi copywriter sẽ có công thức riêng của họ
7 kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter là gì?
Dưới đây sẽ là một số kỹ năng của nghề Copywriter bạn nên biết:
Copywriter là gì? 7 Kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter
- Có kiến thức căn bản về SEO onpage và offpage.
- Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên mạng.
- Hiểu được cách viết blog, nội dung cho Website.
- Hiểu cơ bản về thiết kế đồ họa thông qua phần mềm photoshop.
- Kiểm soát được email marketing.
- Thành thục sử dụng các công cụ hỗ trợ Social Media.
- Nắm cơ bản về HTML
Lời Kết
Như vậy trên đây là những chia sẻ về cái nhìn tổng quan nhất về Copywriter là gì? Cũng giống như vấn đề có liên quan Copywriter, liệu bạn có thể trở thành một chuyên gia Copywriter hay không? Bạn có niềm yêu thích với công việc này không? Câu trả lời nằm ở chính bạn.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Quan điểm Marketing về khách hàng bạn cần biết.
Xem thêm: Các bước lập một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả
Xem thêm: Email marketing là gì? Các loại Drip email marketing
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: advertisingvietnam.com, marketingai.admicro.vn, jobsgo.vn