Customer Insight là gì? Marketer nhất định phải biết!

ContentATP Bởi ContentATP
31/10/2020
Trong Khách Hàng, Kiến Thức Marketing
0
Customer Insight

Bất kì chiến dịch Marketing thành công nào cũng đều bắt nguồn từ một customer insight (hay còn gọi là sự thật ngầm hiểu về khách hàng) mạnh mẽ và sâu sắc. Vậy làm thế nào có khả năng nắm bắt được customer insight một cách chính xác nhất có thể để đưa ra các phương án marketing đúng đắn? Bài viết này có thể giúp bạn điều đó!

Mục lục

  • Customer Insight là gì?
  • Customer Insight để làm gì?
  • Vậy làm sao để có thể tìm ra được một Customer Insight đắt giá?
    • Bước 1: Direction (Định hướng)
    • Bước 2: Discovery (khám phá)
    • Bước 3: Distillation (Chắt lọc)
  • Customer Insight với quảng cáo và bán hàng
    • 1. Đánh giá cấp độ tác động
    • 2. Phân tích khuynh hướng
    • 3. Tăng giá trị trọn đời
    • 4. Coss-sell/up-sell

Customer Insight là gì?

customer insight la gi, customer insights, insight meaning

Customer Insight (Insight khách hàng) là việc diễn giải hành vi, xu hướng khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập được từ họ. Từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo, sản xuất cụ thể nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng doanh thu bán hàng để công ty và khách hàng đều có lợi.

Customer Insight để làm gì?

Insight cùng với sự hiểu biết về ngành hàng sẽ giúp cho công ty có những ý tưởng cho 1 giải pháp marketing, sự kiện hoặc thỉnh thoảng chỉ là mẫu content marketing. Người dùng sẽ phải thốt lên rằng “Tuyệt vời, sao đúng ý tôi quá vậy”. Việc này sẽ gây được hiệu ứng rất mãnh liệt đối với thương hiệu, sản phẩm.

Tuy vậy, tìm được Insight đã khó, nhưng ứng dụng chúng vào kinh doanh còn khó hơn thế. Và công ty nên kết hợp Customer Insight cùng Brand Insight để có những bước đi đúng hướng.

Vậy làm sao để có thể tìm ra được một Customer Insight đắt giá?

Bước 1: Direction (Định hướng)

Chuẩn bị một bản định hướng tóm lược xem đâu là khách hàng mục tiêu (họ là ai – có khả năng phân chia theo nhân khẩu học, hành vi, thói quen và lối sống của họ là gì) và mục tiêu của chiến dịch là gì (để tăng thị phần, để quảng cáo thương hiệu, định vị lại thương hiệu,…)

Bước 2: Discovery (khám phá)

Đi phỏng vấn các nhóm đối tượng mục tiêu đã được xác định từ bước 1 đồng thời thu thập thông tin thứ cấp trên internet, ở những nguồn nội bộ của doanh nghiệp. Sau đó tổng hợp lại và nhóm thành từng nhóm có liên quan đến nhau.

Bước 3: Distillation (Chắt lọc)

Chọn lọc những nhóm thông tin có ích ở bước 2 và đưa rõ ra một bản insight draft. Sau đó nhận xét insight tìm được theo các tiêu chí: Độ thực tế (liệu nó có phải một sự thật luôn đúng? Liệu nó có quan trọng trong cuộc sống của khách hàng?), sự liên quan với khách hàng (liệu khách hàng có thấy câu chuyện của chính họ?), sự ảnh hưởng đến ngành hàng (liệu nó có phù hợp với định vị và tầm nhìn thương hiệu không?), sự độc đáo (Nó có phải mới mẻ, nó có gây ngạc nhiên?)

Customer Insight với quảng cáo và bán hàng

Một số ứng dụng của Customer Insight giúp cho bạn tối ưu các chiến dịch quảng cáo có thể nói đến như sau:

1. Đánh giá cấp độ tác động

Giúp cho doanh nghiệp hiểu được sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay những thứ họ đang làm tác động gì đến khách hàng. Cùng lúc đó cũng tạo điều kiện cho công ty dự báo trước được những giận dữ có khả năng xuất hiện đối với những thay đổi.

Ví dụ: Trước khi đưa rõ ra một chương trình khuyến mãi, công ty có khả năng phân tích Insight khách hàng để nhận xét xem khách hàng sẽ bức xúc thế nào với chương trình.

2. Phân tích khuynh hướng

Công ty có khả năng dự báo trước được hành vi của khách hàng dựa vào Customer Insight. Từ đấy đưa ra những kế hoạch nhất định cho từng giai đoạn phát triển.

Ở Việt Nam, vào tháng 7 âm lịch, việc mua bán rất hạn chế. Công ty có thể dựa vào Insight để biết được thời điểm này nên giảm chi phí quảng cáo.  Đồng thời tung nhiều khuyến mãi để kích cầu.

VD về phân tích khuynh hướng

3. Tăng giá trị trọn đời

Đánh giá giá trị trọn đời của khách hàng, cho phép doanh nghiệp đo lường nhiều yếu tố như chi phí để có một khách hàng và tỉ lệ khách hàng ngưng sử dụng dịch vụ.

Khi phân tích Insight, một tổ chức chuyên về thời trang đã phát hiện ra nhóm khách hàng độ tuổi 15-22 rất thích chạy theo thu hướng, mốt mới. Còn nhóm khách hàng 23-30 thì không cần chạy theo xu thế. do đó công ty đều đặn tung các mẫu theo kịp xu hướng để nhóm khách hàng 15-22 mua và giảm giá các mẫu cũ để đáp ứng nhóm 23-30.

VD về việc tăng giá trị trọn đời

4. Coss-sell/up-sell

  • Cross-sell: bán kèm thêm sản phẩm khi khác hàng đã mua 1 sản phẩm trước đó
  • Up-sell: bán cùng 1 loại sản phẩm tuy nhiên cao cấp hơn

Khi phân tích Insight, công ty có thể phân tích được mối liên lạc giữa các sản phẩm, dịch vụ. Từ đấy đưa ra chiến lược, các chương trình bán hàng hợp lý (đặc biệt ở lĩnh vực Digital Marketing).

Một tổ chức chuyên cung cấp mặt hàng công nghệ, trong đó có laptop, PC. Khi phân tích Insight, công ty nhận ra rằng những khách hàng mua laptop, họ thường mua thêm chuột. Những khách hàng mua PC họ thường mua thêm bàn phím, chuột, tai nghe… doanh nghiệp liền đưa ra chương trình ưu đãi khi mua PC, desktop sẽ được giảm giá các phụ kiện kèm theo.

Một ví dụ về nghiên cứu và ứng dụng Customer Insight – Cross Sell/Up Sell

Đây chỉ là một số ứng dụng hay gặp và thường dùng trong kinh doanh. Tùy thuộc theo các nhu cầu khác nhau sẽ có những ứng dụng và các thức tiếp cận khác nhau. Chúc các bạn có thể đánh trúng Customer Insight một cách chính xác nhất nhé!

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Xem thêm: Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!

Xem thêm: 7 điều cần biết về Digital Marketing 2020

Xem thêm: Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công

Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa

Nguồn:gobranding.com.vn, marketingai.admicro.vn, gtvseo.com, nef.vn

Tags: Customer insight la gìCustomer insight mấuInsight là gìInsight nghĩa là gìLập insight khách hàngNon customer là gìVí dụ về Customer insightWhat is customer insight
Bài Viết Trước

Nhắn tin với khách hàng thế nào để chinh phục họ?

Bài Viết Tiếp Theo

Bật bí 5 bí kíp nghiên cứu customer insight chuẩn xác

Bài Viết Tiếp Theo
nghiên cứu customer insight

Bật bí 5 bí kíp nghiên cứu customer insight chuẩn xác

Bài Viết Hot

giá trị thương hiệu

Giá trị thương hiệu là gì? Có quan trọng không?

27/11/2020
Tải Xuống (31)

Hướng dẫn Các bước thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp từ A đến Z

19/01/2020

Bài Viết Gần Đây

Hanhvinguoitieudunglagi 1574390196
Khách Hàng

Hành vi người tiêu dùng có quan trọng với doanh nghiệp?

24/01/2021
Khai Niem Khach Hang La Gi
Khách Hàng

Có bao giờ bạn hỏi: Khách hàng là gì?

21/01/2021
hot trend là gì?
Kiến Thức Marketing

Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?

18/01/2021
Big Data Va Tam Quan Trong Voi Doanh Nghiep Viet
Kiến Thức Marketing

Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!

15/01/2021
editor là gì?
Kiến Thức Marketing

Editor là gì? Họ cống hiến âm thầm, lặng lẽ?

12/01/2021
Freelancer
Kiến Thức Marketing

Freelancer là gì? Sống bằng nghề này như thế nào?

09/01/2021

Atpcorp.vn

ATP Corp - Giải Pháp Phần Mềm Marketing - Hệ sinh thái Hỗ Trợ SMEs và người kinh doanh. Công cụ giúp bán hàng đa kênh hiệu quả và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Chuyên Mục

  • Chưa được phân loại
  • Dịch Vụ
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Nội Bộ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh

Bài Viết Mới

  • Hành vi người tiêu dùng có quan trọng với doanh nghiệp?
  • Có bao giờ bạn hỏi: Khách hàng là gì?
  • Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?
  • Trang Chủ
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Dịch Vụ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Nội Bộ

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.