Dịch vụ là một hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu, giải quyết những mối quan hệ giữa khách hàng hoặc tài sản mà khách hàng sở hữu với người cung cấp mà không có sự chuyển giao quyền sở hữu. Vậy có mấy đặc điểm của dịch vụ và bản chất của dịch vụ là gì? Làm thế nào để khách hàng cảm nhận được giá trị dịch vụ. Cùng Atpcorp tìm hiểu bài viết bên dưới nhé.
Mục lục
1. Khái niệm về dịch vụ là gì?
Dịch vụ là gì?
Dịch vụ là gì? Là những sản phẩm kinh tế gồm công việc dưới dạng lao động thể lực, quản lý, kiến thức, năng lực tổ chức và những kỹ năng chuyên ngành nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh hoặc sinh hoạt tiêu sử dụng của cá nhân và tổ chức.
Theo Philip Kotler: “dịch vụ là bất kỳ hoạt động hay lợi ích nào mà chủ thể này có thể trao cho chủ thể kia. trong đó đối tượng cung cấp cụ thể phải mang tính vô hình và không dẫn đến bất kỳ quyền sở hữu một vật nào cả. còn việc sản xuất dịch vụ có thể hoặc không cần gắn liền với một sản phẩm vật chất nào”
Theo Luật giá năm 2013 về dịch vụ là gì? Là hàng hóa mang tính vô hình, trong quá trình sản xuất và tiêu sử dụng không hề tách rời nhau, bao gồm những loại dịch vụ trong hệ thống các ngành sản phẩm nước ta theo quy định của pháp luật.
Bản chất của dịch vụ là gì?
- Dịch vụ là gì? là hành trình vận hành các hoạt động, hành vi phụ thuộc vào các yếu tố vô hình nhằm giải quyết mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.
- Gắn liền với hiệu suất/ thành tích bởi mỗi dịch vụ đều gắn với mục tiêu là đem lại giá trị nào đấy cho người tiêu dùng. hiệu năng ở đây chính là những tiện ích, giá trị và giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được một khi sử dụng dịch vụ.
- Là một công đoạn, nó diễn ra theo một trình tự cụ thể gồm có nhiều giai đoạn, nhiều bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn thỉnh thoảng sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ, dịch vụ cộng thêm.
Đặc điểm của dịch vụ
- Tính vô hình: Không thể sử dụng các giác quan để cảm nhận được những tính chất cơ lý hóa của dịch vụ.
- Không đồng nhất: Ít có tiêu chuẩn chung nào để đánh giá chất lượng của dịch vụ
- Tính không thể tách rời: Thể hiện ở việc dịch vụ được cung ứng và tiêu dùng cùng một lúc
- Không thể cất giữ và tích trữ: Dịch vụ là gì? dễ dàng chỉ có thể hiện hữu vào thời gian mà nó được cung cấp cho khách hàng
- Tính không thể chuyển quyền sở hữu: Khi mua dịch thì khách hàng chỉ được quyền dùng dịch vụ và được hưởng những ích lợi mà dịch vụ đem lại trong thời gian nhất định mà thôi.
2. Làm sao để khách hàng cảm nhận được giá trị dịch vụ là gì?
Khi phải ra quyết định có nên sử dụng một dịch vụ, khách hàng cần một điều gì đó hữu hình để được an tâm. Điều họ thường quan tâm quan trọng là giá thành, bởi vì đây là một yếu tố hữu hình, có thể giúp khách hàng so sánh dịch vụ này với dịch vụ khác. tuy nhiên nếu doanh nghiệp nào cũng cạnh tranh bằng giá thì cuối cùng chẳng có ai được lợi. vì thế, để bán được một dịch vu, điều căn bản nhất là xây dựng lòng tin của khách hàng vào lời hứa của công ty. Đế làm điều này, doanh nghiệp có thể áp dụng các kỹ thuật sau:
“Sản phẩm hóa” dịch vụ – dịch vụ là gì
Điều này có nghĩa là biến cái vô hình thành cái hữu hình. Đây cũng là cách dễ thực hiện nhất. cụ thể là công ty sẽ soạn ra những tài liêu giới thiệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ, trong đó có thể đưa rõ ra những công thức giúp khác hàng sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả.
Những tài liệu này có thế được in thành các tập sách nhỏ, đưa lên các Website, hay lưu trữ vào một CD, và phát trực tiếp cho khách hàng tại một hội chợ trong buổi thuyết trình hay ngay tại shop. Thông qua những tài liệu giúp hướng dẫn này, khách hàng sẽ cảm thấy gần gũi và hiểu rõ dịch vụ hơn.
Bán kèm một dịch vụ với một dịch vụ hay sản phẩm khác
Nếu giới thiệu dịch vụ cho khách hàng theo kiểu kiểu như trình bày một menu với nhiều món dài lê thê ở các nhà hàng, doanh nghiệp sẽ khiến cho khách hàng bị “bội thực”. Họ sẽ cảm thấy bối rối và không hề biết nên dùng dịch vụ nào.
- Trong khi đó, nếu như chào bán một dịch vụ kèm với một dịch vụ hay sản phẩm khác xoay quanh với nhau đề tạo thành một “gói” và đáp ứng những nhu cầu nhất định của khách hàng, doanh nghiệp có thể bán được nhiều dịch vụ hơn.
- VD, một đơn vị bán ôtô có thể bán kèm theo dịch vụ bảo trì xe trả trước. Trong mỗi sự kết hợp này, công ty có thể tạo thành nhiều “gói” sản phẩm dịch vụ khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của các khách hàng tùy thuộc theo mức để giúp sức của khách hàng (có thể chia khách hàng thành phong phú như “bạch kim”, “vàng”, “bạc” theo mức độ đóng góp của họ cho doanh nghiệp).
Làm ra những dịch vụ mới bằng việc kết hợp với các đối tác
Khi khách hàng bắt đầu nhận ra rằng dịch vụ của tổ chức này không khác biệt bao nhiêu so với dịch vụ của công ty khác cũng là lúc họ bắt đầu chú ý hơn đến giá thành. Điều đấy cũng có nghĩa là công ty sẽ khó bán dịch vụ hơn. Để thoát khỏi tình trạng này, công ty có thể kết hợp dịch vụ của mình với dịch vụ của các đối tác khác để tạo ra một dịch vụ mới nhằm hấp dẫn khách hàng hơn.
- Chẳng hạn, một doanh nghiệp tư vấn tiếp thị có thể cộng tác với một công ty quảng cáo và một doanh nghiệp thiết kế Website đề chào bán gói dịch vụ “Bí quyết thành công dành cho các doanh nghiệp mới thành lập” bao gồm các dịch vụ tư vấn về tiếp thị, xây dựng nhãn hiệu, xây dựng Web.
- Trước khi áp dụng chiêu thức này, doanh nghiệp cần lưu ý lắng nghe khách hàng và tìm hiểu các mô hình dùng dịch vụ của họ.
Tạo ra những dịch vụ “trọn gói”– dịch vụ là gì
Khi những cách nói trên không có nhiều tác dụng, công ty có thể ứng dụng hình thức này. Khởi đầu là việc nắm rõ ràng tên của một dịch vụ như một công đoạn xuyên suốt từ đầu đến cuối. Tiếp theo, cần đi sâu vào phân tích từng giai đoạn, nêu rõ nhũng ưu điểm đặc biệt mà công ty có thể đem tới cho khách hàng, sau đấy tập hợp tất cả các thông tin này trong một CD hay một tập hồ sơ.
Bằng việc này, doanh nghiệp sẽ chứng minh cho khách hàng thấy tính chuyên nghiệp và sự hiểu biết rộng của mình trong lĩnh vực dịch vụ và có thể giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng.
3. Kết bài
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất để giúp cho bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về định nghĩa dịch vụ là gì. Thực chất vốn có, những đặc điểm cơ bản và làm thế nào để khách hàng cảm nhận được giá trị dịch vụ đều được tổng hợp trong bài. Hy vọng bài content đã mang đến cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: techinsight,vnreview,niag)