Nếu như bạn là một nhà Marketer thì chắc chắn đã nghe đến thuật ngữ Digital Marketing là gì rồi đúng không nào? Thực ra trước khi biến thành một maketer chuyên nghiệp thì bạn phải hiểu ý nghĩa của việc marketing để có những bước tiếp cận khách hàng chính xác nhất. Và để giúp cho bạn không phải bở ngỡ trước lúc bắt đầu theo nghề này thì trong bài này Atpcorp có thể giúp bạn hiểu một cách tổng quát nhất.
Mục lục
1. Digital Marketing là gì?
Trước tiên hãy hiểu định nghĩa về Digital marketing là gì, thứ mà nhiều người đang cảm nhận thấy mơ hồ. Hay thậm chí những người đang làm về Digital cũng đang mông lung trong định nghĩa có phần trừu tượng này.
- Theo Asia Digital Marketing Association: “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các giải pháp marketing và trao đổi thông tin”
- Hiểu dễ dàng Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm gây ảnh hưởng đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu hơn, Digital Marketing là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng các hoạt động tiếp thị dùng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên mạng.
- Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tác động qua lại với khách hàng.
2. Digital Marketer là ai?
Digital Marketer là người làm về các công việc liên quan đến Digital. Thông thường một Digital Marketer sẽ liên quan đến việc dùng các kênh digital để làm ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu).
Dựa vào đây, Digital marketer phải dùng các công cụ đo lường để tìm ra nhược điểm và phương án cải thiện hiệu năng trên các kênh này. Tùy mô hình hoạt động của tổ chức, Digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho tất cả chiến lược digital của công ty hoặc chỉ tập trung vào một thứ.
Tại các công ty SMEs hoặc Start-up thường có một những người có chuyên môn hoặc một quản lý chung, trong khi đó ở các tập đoàn, trách nhiệm này có thể được sắp xếp cho một team hoặc thậm chí cho nhiều bộ phận khác nhau xoay quanh.
3. Những nền tảng (Platforms) chính trong Digital Marketing
Tuy mỗi cá nhân có định nghĩa và sự phân chia khác nhau về Digital Marketing. Nhưng trong khuôn khổ bài content này Brandinfo sẽ giới thiệu bạn những Platforms chính trong Digital Marketing.
Các Platform Digital phổ biến vào thời điểm hiện tại gồm có:
- Web (nền tảng cốt lõi)
- Social media
- Digital Ads (Facebook Ads và Google Ads)
- Search Engine (SEM và SEO)
- Mail marketing
- Mobile & Game, App
4. Nghề Digital Marketing là làm những gì
Nghề Digital Marketing là gì, hiểu chính xác hơn là làm marketing (bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lên kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu.
Đối tượng tiếp xúc của nghề Digital Marketing là kỹ thuật số.
5. Lợi ích khi sử dụng Digital Marketing
Đó là cách áp dụng cho từng hình thức kinh doanh. Bây giờ mình đưa ra những ích lợi khi các doanh nghiệp áp dụng Digital Marketing vào dự án.
- Hoạt động xuyên xuốt: Công việc marketing của bạn sẽ hoạt động liên tục, bởi tất cả mọi thứ đã được điều khiển tự động trên mạng.
- Tiếp cận đúng khách hàng: Những kênh digital đo lường khách hàng rất tích cực, cho phép bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.
- Chi phí cạnh tranh: Thời gian đàu bạn bỏ chi phí hơi cao, nhưng nếu như xét về khía cạnh bền lâu và kết quả đạt được thì bạn có thể tiết kiệm khá là nhiều.
- Xu thế lan tỏa rộng: kênh mạng xã hội phát triển rất nhanh, bởi vậy danh tiếng của bạn cũng được đẩy theo.
- Kinh doanh tự động: Như đã nói ở trên, hệ thống của bạn hoạt động 24/24 nên khách hàng có thể đặt hàng online mọi lúc.
6. Kết bài
Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu digital marketing là gì và những kiến thức căn bản về nó. Hy vọng, bài content này trao cho bạn những kiến thức có ích. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc sẻ chia bổ ích cho cộng đồng digital marketing, hãy comment sẻ chia bên dưới bài viết nhé!
Xem thêm: Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: techinsight,vnreview,niag)