Hiện nay, thương hiệu đóng một vai trò hết sức quan trọng với doanh nghiệp trong cả marketing và bán hàng. Thương hiệu lớn hơn nhiều so sánh với một nhãn hiệu, slogan, hình ảnh hay sản phẩm, thương hiệu còn là một giá trị, một niềm tin, một sự cam kết đối với khách hàng. Vậy giá trị thương hiệu là gì và công ty cần làm gì để nâng cao thương hiệu?
Khái niệm giá trị thương hiệu là gì
Giá trị thương hiệu hay Brand value là giá trị có ý nghĩa về tài chính mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra khi mua thương hiệu hoặc mua sản phẩm của nó. Đối với các công ty thì giá trị thương hiệu là sự bảo đảm các dòng thu nhập của tổ chức.
VD thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu đó là thương hiệu của Starbucks. Trong suốt quãng thời gian hoạt động thì Starbucks đã cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị hơn (thêm nhiều không gian sáng tạo, dịch vụ wifi, cung cấp những sản phẩm mới …)
Đây biến thành nơi mà nhiều người chọn lựa chỉ sau gia đình và công việc. Nơi đây được xem như nơi để thư giãn bởi không gian cũng như câu lạc bộ của những người có cùng sở thích là cà phê tụ họp. Starbucks là một trong 10 thương hiệu có giá trị cao nhất toàn cầu năm 2018.
Starbucks là chuỗi cà phê có giá trị cao trên toàn thế giới
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
Đó là giá trị khác biệt mạnh nhất, độc đáo nhất, khác biệt nhất của thương hiệu. Giá trị cốt lõi được xem như kim chỉ nam của doanh nghiệp bởi mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ đều được tạo ra từ đó.

Giá trị cốt lõi của thương hiệu cần phải được nắm rõ ràng trước tiên, từ giá trị cốt lõi mọi hoạt động quảng cáo, phát triển sản phẩm,… Để hiểu một cách rõ ràng hơn giá trị cốt lõi của một công ty có thể là gì, hãy xem VD về giá trị cốt lõi của TH True MILK. Thương hiệu sữa Việt Nam – TH True MILK có 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi, ngon, bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường; Tư duy vượt trội và Hài hòa lợi ích. Trên nền tảng đấy, mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu của TH True MILK đều tuân thủ và mang đến cho khách hàng 5 giá trị mà hãng đặt ra.
Khác với TH True MILK cùng là mang đến sản phẩm sữa tuy nhiên sữa Mộc Châu lại là Chất lượng tốt nhất; Dịch vụ chuyên nghiệp; Thương hiệu uy tín; Đối tác tin cậy; Thân thiện môi trường.
3 bước căn bản để nâng cao giá trị thương hiệu là gì?
Xây dựng sự khác biệt cho thương hiệu
Thương hiệu cần thiết khi mọi người phải chọn lựa giữa sản phẩm với các chọn lựa thay thế. Nghiên cứu từ Millward Brown cho thấy rằng mọi người có khuynh hướng mua các thương hiệu mà họ tin là có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật. Những phẩm chất này xác định năng lực mọi người chọn thương hiệu, trả tiền cho thương hiệu và gắn bó với nó trong tương lai.
Thương hiệu xây dựng cảm giác tích cực của khách hàng bằng sự khác biệt có ý nghĩa so với đối thủ cạnh tranh có khả năng thu được khối lượng gấp năm lần và có khả năng đạt mức giá cao hơn 13% và có khả năng tăng tỷ lệ cao hơn gấp bốn lần so với tỷ lệ không có.

Xây dựng sự khác biệt cho thương hiệu – (Ảnh: CrossRoads Church)
Để tạo ra một lợi thế cạnh tranh bền vững, một thương hiệu phải được phân biệt tốt và marketing phải phản ánh và nâng cao sự khác biệt đấy. Sự khác biệt có ý nghĩa bắt nguồn từ ích lợi của thương hiệu. Tạo một thương hiệu có ý nghĩa khác nhau liên quan đến sự bài bản về mục đích – nó phải mang lại một cái gì đó người tiêu dùng muốn hoặc cần, và mang lại một điều gì đó đối thủ chung ngành không có và không thể sao chép.
Thương hiệu phục vụ lợi ích người dùng

Thương hiệu phục vụ lợi ích người sử dụng – (Ảnh: Employer)
Google là thương hiệu có giá trị thứ 2 trên toàn cầu trong Top 100 BrandZ tiếp tục đa dạng hóa nền tảng của nó – mở rộng thương hiệu của mình thành các dịch vụ mới và các sản phẩm để tăng lợi ích với người dùng. Google đã phát triển từ một công cụ tìm kiếm để trở thành nhà phân phối tích hợp tin tức, truyền thông xã hội (Google+) và thông tin liên hệ (Gmail).
Bằng việc trở thành một thương hiệu phục vụ ích lợi của người dùng, thương hiệu sẽ trở nên quan trọng và dành được sự quan tâm từ khách hàng, đồng thời gia tăng cảm giác và góp phần tăng lòng trung thành của các khách hàng. Khi một thương hiệu đã được khách hàng chấp nhập, nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp những ích lợi đích thực dễ nhận thấy. Đó là năng lực tiếp xúc thị trường dễ dàng và bao quát hơn kể cả những lúc đó là một chủng loại hàng hóa mới
Mang đến trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng
Trong bảng thứ hạng Top 100 BrandZ 2013, Toyota đã vượt qua BMW để trở thành thương hiệu xe hơi có giá trị nhất toàn cầu một lần nữa, tăng giá trị lên 12%, một khi thương hiệu của nó giúp nó phục hồi từ một số cuộc khủng hoảng thu hồi sản phẩm.

Toyota là một thương hiệu có giá trị cao nhờ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. (Ảnh: Toyota)
Toyota được xác định rất rõ ràng từ khái niệm của người tiêu dùng – mọi người tin rằng nó trao cho họ một cái gì đó mà các thương hiệu xe hơi khác không, họ tin tưởng rằng Toyota mang lại giá trị tuyệt vời. Bằng việc mang lại trải nghiệm người tiêu dùng tích cực, họ đã xây dựng được cốt lõi của các khách hàng trung thành, những người đề xuất thương hiệu cho người khác. Đây chính là những gì giúp các thương hiệu duy trì sức mạnh của họ khi đối mặt với cạnh tranh.
Ấn tượng của một người tiêu dùng về một thương hiệu đã có được thông qua một loạt các cuộc gặp gỡ: quan sát, quảng cáo trên TV hoặc trên một bảng quảng cáo, đọc một bài báo, lướt qua bài đánh giá trên trang kênh mạng xã hội, nghe truyền miệng hoặc ghé thăm cửa hàng. Mỗi cuộc gặp phải cung cấp một ấn tượng nhất quán về trải nghiệm mà sản phẩm trao cho người dùng để tránh khoảng cách thực tế và nhận thức về thương hiệu tiêu cực.
Angela Ahrendts, Giám đốc điều hành của Burberry, đã tăng cường thương hiệu bằng việc làm ra trải nghiệm người dùng mãnh liệt và liền mạch trên cả môi trường kỹ thuật số và shop bởi ông hiểu rằng bán lẻ cao cấp chẳng phải là đẩy sản phẩm mà giới thiệu thương hiệu để thúc đẩy niềm yêu thích, sự mong muốn và lòng trung thành. Burberry hiện là thương hiệu sang trọng có giá trị thứ tám trên thế giới, tăng 3% và tăng hai vị trí, phần đông là vì đóng góp thương hiệu tăng 11% – tỷ trọng giá trị thương hiệu dựa trên nhận thức của người tiêu dùng.
Kết luận
Thương hiệu rõ ràng là một tài sản có giá trị đối với công ty. Doanh nghiệp trở nên có giá hơn nhờ có vị trí của thương hiệu trên thị trường.
Trong vài năm trở lại đây, một vài thương hiệu lớn đã tìm cách định giá tài sản thương hiệu, và cố gắng đưa chúng vào bảng cân đối kế toán thường kỳ (như một loại tài sản hữu hình, như bao loại tài sản khác). Việc nên hay không nên định giá thương hiệu còn là một vấn đề gây nhiều tranh luận. Mỗi bên đều có lý luận của riêng mình.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!
Xem thêm: 7 điều cần biết về Digital Marketing 2020
Xem thêm: Email marketing là gì? Các loại Drip email marketing
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: marketingai.admicro.vn, thicao.com, agencyvn.com