Google anlytics là gì? Bao gồm những tính năng nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !!!
Mục lục
Google anlytics là gì?
Google analytic là công cụ phân tích Web không mất phí được google cung cấp để giúp cho bạn phân tích lưu lượng truy cập Trang Web của mình.
Google analytic đóng nhiệm vụ rất lớn trong việc phân tích và sửa đổi và nâng cấp Website hiện nay. Nó cho bạn thấy được lưu lượng người truy cập vào Web, thời gian trung bình cho một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang. Chèn vào đấy, google analytic còn đưa rõ ra nhiều chỉ số khác về hành vi của người dùng giúp cho bạn cải thiện thứ hạng của Web. Theo một thống kê mới nhất, hiện Google Analytic đã hỗ trợ phân tích gần 900 triệu Web lớn nhỏ không giống nhau trên toàn cầu.
XEM THÊM Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!
Những khả năng của Google Analytics
- Thiết lập dashboard tùy ý để có được những số liệu quan trọng.
- Mang lại khả năng Advanced Segment để phân tích từng campaign nhất định.
- Phân hóa số liệu dựa trên đặc tính người dùng truy cập trên Web, bao gồm tuổi, nơi ở, sở thích…
- Theo dõi các trang trên Website mà người dùng thường lui tới, các Keyword mà khách hàng tìm kiếm dẫn về Web của bạn.
- Mang lại khả năng Funnel Visualization, giúp cho bạn hiểu được bước mua hàng nào trên Trang Web khiến quý khách hàng thoát trang.
- Thống kê doanh thu tổng mà Web của bạn đã có được.
- Đem đến tính năng Multi-Channel Funnels giúp bạn am hiểu rõ nguồn truy cập vào Trang Web của bạn (social media, search, khách hàng tự type Trang Web, các Trang Web khác…)
- Chức năng so sánh độ tích cực của các kênh marketing cho Trang Web với Model Comparision.
XEM THÊM Trade Marketing là gì? Kênh phân phối trong Trade Marketing.
Cách thức hoạt động của Google Analytics
Google Analytics hoạt hình theo cơ chế 4 bước căn bản. Từ khâu thu nhập dữ liệu cho đến đề xuất báo cáo.
Data Collection – thu nhập dữ liệu
Ở giai phần mở đầu, hệ thống bắt đầu tiến hành thu nhập dữ liệu có liên quan hoạt động của Trang Web thông qua đoạn mã JavaScript đã kích hoạt sẵn từ lúc thiết lập.
Theo đấy, cookies của khách hàng bao hàm thông tin về nhân khẩu học, nhân tố ảnh hưởng đến thiết bị khách hàng đều được Google Analytics thu nhập thông qua đoạn mã JavaScript và chuyển đến máy chủ của Google.
Configuration – chuyển đổi dữ liệu
Toàn bộ dữ liệu thu nhập truyền đến máy chủ của Google tiếp tục trải qua công đoạn thay đổi. Dạng dữ liệu sơ cấp ban đầu dần thay đổi thành dạng dữ liệu thứ cấp và cung cấp chi tiết báo cáo cho Trang Web.
Processing – chọn lựa thông số muốn theo dõi
Nhà phân phối Google cho ra bên quản lý Website lựa chọn loại hình chỉ số muốn theo dõi thường xuyên nhất. Thuộc tính hay cấu hình báo cáo do bên quản trị Web chọn lựa dựa theo thuộc tính view.
Reporting – báo cáo
Bước cuối cùng trong cơ chế hoạt động của Google Analytics chính là báo cáo. Lúc đó, bên quản trị Web sẽ nhận lại báo cáo phần nhiều mọi tổng hợp và thống kê ảnh hưởng đến hoạt động của Website.
Ứng dụng của Google Analytics
Thống kê thời gian thực (real-time)
Google Analytic giúp cho bạn thấy được có bao nhiêu quý khách hàng đang lướt Web của bạn. Qua đấy giúp bạn xác định lưu lượng truy cập khớp nhất của Web trong 1 ngày, tạo tiền đề để xây dựng KPIs cho chiến dịch Digital Marketing của bạn.
Thống kê nguồn truy nhập của quý khách hàng, ngôn ngữ họ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị người dùng
Google Analytics tổng hợp và thống kê được nguồn truy cập vào Website của khách hàng đến tại đâu là nhiều nhất, nhất định gồm có các kênh như social media, google search, quảng cáo, các trang Web khác… ngoài ra, nó còn có khả năng thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang dùng để truy nhập vào Web của bạn là gì, từ đó tạo tiền đề để bạn khớp Website ăn nhập với các tiêu chí trên.
Chỉ rõ hành vi người dùng trên Web
Không chỉ dừng lại ở nguồn truy nhập, Google Analytics còn cho thấy hành vi thực sự của họ trên trang Web thông qua các thông số như thời gian trung bình của 1 phiên truy nhập, trang được truy cập nhiều nhất trên Trang Web, phần trăm thoát trang cùng nhiều chỉ số khác mà bạn mong ước tìm thực sự hiểu hơn.
Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học
Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Việc này được Google thu thập thông qua cookies khách hàng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.
XEM THÊM Marketing quốc tế là gì? Những điều Marketer nên biết trong lĩnh vực này
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: hapodigital.com, duykiet.com, mona.media