Bạn đã có một website chưa? Nếu như câu trả lời là có, cho dù chúng dành cho sử dụng cá nhân hay doanh nghiệp, thì bạn cần đến Google Analytics. Vậy Google Analytics là gì?
Mục lục
Google Analytics là gì?
Google Analytics là một công cụ phân tích Web được cung cấp miễn phí bởi Google giúp các quản trị Website có cái nhìn sâu sắc về hiệu năng trang Website của mình qua các chức năng thông kê mà nó cung cấp.
Đây là công cụ rất cần thiết để quản trị Website bởi ngoài thống kê lượt truy cập, khách truy cập, họ dùng trình duyệt gì, truy xuất từ thiết bị laptop, di động hay tablet, truy cập vào Web của bạn từ nguồn search, mạng xã hội, hay từ các Website khác, và nhiều tính năng bổ ích khác
Dưới đây chỉ là một vài trong rất nhiều câu hỏi về trang Website mà bạn có thể nhận được Google Analytics.
- Có bao nhiêu người truy cập trang Web của tôi?
- Khách truy cập của tôi sống ở đâu?
- Trang Web của tôi có thân thiện với điện thoại di động không?
- Những trang Website nào gửi lưu lượng truy cập đến trang Web của tôi?
- Chiến thuật tiếp thị nào đẩy mạnh lưu lượng truy cập nhiều nhất đến trang Web của tôi?
- Những trang nào trên Web của tôi là phổ biến nhất?
- Có bao nhiêu người truy cập đã chuyển đổi thành người có khả năng mua hàng hoặc khách hàng?
- Khách truy cập chuyển đổi của tôi đến tại đâu và đi trên website?
- Làm cách nào để cải thiện tốc độ trang web?
- Nội dung blog nào mà khách truy cập thích nhất?
Có rất nhiều thắc mắc khác nữa mà Google Analytics có khả năng giải đáp, nhưng đây chính là những câu hỏi mấu chốt đối với hầu hết chủ sở hữu trang Website. Bây giờ hãy xem cách bạn sẽ nhận Google Analytics trên trang Web của mình.
Ứng dụng tuyệt vời của Google Analytics
Tổng hợp và thống kê thời gian thực (real-time)
Với công dụng này Google sẽ giúp công ty bạn tổng hợp và thống kê được bao nhiêu người đang lướt Website. Từ đấy, có thể nắm rõ traffic tối ưu nhất của Website trong 1 ngày, tạo tiền đề xây dựng KPI cho kế hoạch Digital Marketing.
Ngoài ra, Google Analytics còn giúp bạn tổng hợp và thống kê được nguồn trung cấp Website đến từ: Social Media, Google Search, quảng cáo, các Web khác… và nguồn nào là nhiều nhất. Đồng thời, nó còn thống kê được ngôn ngữ hệ điều hành mà người dung đang dùng truy xuất vào Website. Dựa vào đấy bạn có thể tối ưu Website thích hợp hơn.
Chỉ rõ hành vi người sử dụng trên Web
Một công dụng rất hay của Google Analytics nữa là: bạn có thể cập nhật được hành vi của người sử dụng trên Website thông qua các thông số như:
- Thời gian trung bình của 1 phiên truy xuất
- Trang được truy xuất nhiều nhất trên Web
- Phần trăm thoát trang, cùng nhiều chỉ số khác.
Phân tích lưu lượng click theo nhân khẩu học
Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Thông qua cookies người sử dụng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.
Cách Google Analytics biến data của bạn thành chuyển đổi
Có hai loại dữ liệu mà bạn sẽ thu thập trong Google Analytics:
Dữ liệu chuyển đổi người dùng
Trước khi người dùng truy cập website: bạn sẽ truy cập dữ liệu về nhân khẩu học của người dùng trước khi họ truy cập Web (ví dụ: tuổi, giới tính và sở thích của họ).
Tôi gọi những dữ liệu này là “dữ liệu chuyển đổi người dùng” vì chúng có thể giúp tìm ra nhóm khách hàng và kênh nào để nhắm mục tiêu.
Cho dù bạn không thể thay đổi những đặc điểm của người truy cập, nhưng có khả năng chọn những nhóm khách hàng cụ thể trên internet có những đặc điểm thích hợp với mục tiêu. Từ đó thu hút họ đến với Website bằng cách chạy các quảng cáo nhắm mục đích thông qua Facebook, Google và các nền tảng quảng cáo khác.
Dữ liệu “chuyển đổi người dùng” sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam để định hướng các hoạt động và kế hoạch Digital marketing.
Dữ liệu hành vi của người sử dụng
Nhóm dữ liệu thứ 2 là dữ liệu “hành vi của người dùng”, được thu thập trong phiên người dùng trên Website bởi Google Analytics. Dữ liệu “Hành vi của người dùng” bao gồm:
- Người sử dụng ở lại Website bao lâu
- Trang đầu tiên và trang cuối cùng của họ trên Website của bạn là gì
- “Con đường” phổ biến nhất mà họ đi qua Web
Không giống như dữ liệu “chuyển đổi người dùng”, dữ liệu “hành vi của người dùng” có khả năng đơn giản thay đổi bằng những thay đổi khi thực hiện với Web.
Chìa khóa ở đây chính là dùng các phân tích khác nhau để nắm rõ ràng các trang mà người sử dụng bị “mắc kẹt”. Sau đấy, có khả năng sửa đổi và nâng cấp trải nghiệm người sử dụng trên các trang có vấn đề. Nhờ vậy, người sử dụng có thể chuyển đổi liên tục sang hướng thành khách hàng mà không gặp nhiều khó khăn.
Dữ liệu “Hành vi của người dùng” có thể đóng vai trò là người chỉ dẫn, giúp cải thiện Website thúc đẩy người sử dụng cuối cùng chuyển đổi nhanh hơn (cho dù điều đấy nghĩa là mua hàng hay đăng ký nhận bản tin).
Hướng dẫn người mới cách sử dụng Google Analytics
Hãy cùng chúng tôi bắt đầu dùng Google Analytics từ những bước đầu tiên nhé!
4.1- Chỉ dẫn đăng ký tài khoản để dùng GA
Bước 1: Đăng ký và cài đặt Google Analytics
Vào Website của Google Analytics tại đây, sử dụng tài khoản Google (Gmail) để đăng nhập. Sau đấy bạn vào Access Google Analytics để được dẫn đến cửa sổ khai báo thông tin Website cho Google Analytics.
Tạo account name Google Analytics cho Web (có thể tạo tùy ý).
Chọn Web hoặc app, hoặc cả 2 tùy thuộc theo nhu cầu (Mặc định sẽ chọn cho website).
Chọn những thông tin phù hợp để đăng ký Google Analytics cho Website.
- Website name: Tên Website.
- Web URL: Nhập domain Website cần đăng ký, chú ý chọn HTTP hoặc HTTPS theo đúng Website.
- Industry Category: Chọn danh mục ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
- Reporting time zone: Vietnam
Một khi hoàn tất các bước khai báo thông tin đăng ký Google Analytics trên, Google yêu cầu bạn chấp nhận những điểu khoản và chính sách của họ đặt bạn, Bạn chỉ cần tick vào ô và chọn nút Accept.
Cần chấp nhận các chính sách và điều khoản do Google đưa rõ ra – Google Analytics là gì?
Sau đó, Website sẽ chuyển sang trang để bạn có thể nhận mã Tracking Code, lúc này bạn cần chèn mã Tracking này vào Website để Google có khả năng theo dõi Web của bạn.
Bước 2: Bổ sung mã tracking vào Website
Đến bước này, bạn sẽ nhận ra một đoạn mã hóa ngôn ngữ JavaScript. Toàn bộ những gì bạn cần làm là sao chép đoạn mã này và paste vào phần head trên Web của bạn nhé.
Copy tracking code và dán vào Website để xác minh quyền sở hữu – Google Analytics là gì?
Lưu ý trước khi dán vào Web, hãy cài đặt plugin Insert Header and Footer đối với Web WordPress, sau đấy truy cập vào cài đặt plugin này để dán nhé!
Dán Tracking Code vào phần Header của Web – Google Analytics là gì?
Vậy là bạn đã hoàn tất bước đăng ký Google Analytics rồi. Hãy đợi trong vòng 24h – 48h và Web của bạn có thể được theo dõi bởi Google Analytics!
4.2- Hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics
Google Analytics cung cấp cho bạn hàng tá chỉ số liên quan đến Web. Để có thể sắp xếp và theo dõi các thông số này, hãy tiếp tục theo dõi với Mona Media nhé!
- Tổng hợp và thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi
Giúp cho bạn thấy được lưu lượng click cùng các chỉ số liên quan như thiết bị truy xuất, hệ điều hành của người dùng, phần trăm thoát trang trong ngày…
- Tổng hợp và thống kê truy xuất theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan
Báo cáo cho biết hành vi hiện tại của người dùng đối với Web, gồm có các thông số như thời gian trung bình phiên, trang được truy xuất nhiều nhất, nguồn truy cập…
- Kiểm tra từ khóa dẫn người sử dụng đến Web của bạn: Sức lôi cuốn –> từ khóa –> căn bản
Bảng từ khóa được người sử dụng tìm kiếm có dẫn về trang của bạn có thể được Google Analytics mang lại cùng với những chỉ số như tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.
- Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi
Đây là bản báo cáo chi tiết hơn so với thống kê truy cập theo thời gian thực, giúp bạn biết được rõ ràng vấn đề nằm ở đâu (bước nào khiến khách hàng thoát trang, vì đâu mà công đoạn chuyển đổi mua hàng bị gián đoạn).
Vậy là bạn đã biến thành chuyên gia nghiên cứu Web với Google Analytics rồi đấy.
5- Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics
Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản Google Analytics nhằm biết cách cài đặt tài khoản bảo mật hơn, nhiều chức năng hơn.
Một tài khoản Google Analytics gồm có 3 phần Tài khoản / thuộc tính / Chế độ xem như hình ảnh dưới đây.
Hệ thống cấu trúc cơ bản của một tài khoản Google Analytics.
Tài khoản (account)
Mục này cho phép bạn tiếp cận gần 50 thuộc tính khác nhau, giúp bạn có thể tùy biến các tính chất cho tài khoản theo yêu cầu. Hãy thống nhất dùng 1 tính chất bền lâu nếu bạn là người mới dùng Google Analytics.
Thuộc tính (property)
Mục này cho phép bạn sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được nhận diện bởi con số ID có mẫu như sau: UA-79918216-1 (mã này là duy nhất và không thể xoay chỉnh được)
- Dãy số ở giữa là số tài khoản.
- Số ở cuối là số thuốc tính
Chế độ xem (view)
View cho phép bạn định dạng cách bạn xem số liệu trên Analytics. Có rất nhiều tính chất xem báo cáo, mỗi tính chất ấy cho phép bạn xem đến 25 số liệu. Hãy duy trì một tính chất duy nhất để tránh dữ liệu bị thao túng theo sự thay đổi của chế độ xem nhé.
6. Quy trình hoạt động của GA
Quy trình hoạt động của Google Analytics bao gồm 4 bước sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting
- Data Collection: thu thập dữ liệu liên quan tới Web bằng đoạn mã JavaScript được cài sẵn ở bước cài đặt. Các cookies người sử dụng (nơi chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng) cùng hành vi của người dùng trên Web cũng sẽ được đoạn mã JavaScript này thu thập lại để gửi qua máy chủ Google.
- Configuration: Chuyển một đống dữ liệu sơ cấp đã kể trên thành thứ cấp để chuẩn bị xuất thành báo cáo Web.
- Processing: Google sẽ cho phép doanh nghiệp chọn lựa các thông số mà họ mong muốn theo dõi. Cấu trúc báo cáo cũng có thể được công ty quyết định thông qua tính chất View.
- Reporting: Tiến hành kết xuất báo cáo đầy đủ cho Web của tổ chức
Kết luận về Google Analytics
Google Analytics vẫn là một công cụ giúp cho bạn phân tích Website hiệu quả.
Google Analytics là một công cụ phân tích Web rất hay, giúp các quản trị viên Website có khả năng theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch tốt hơn.
Vậy là bạn đã biết Google Analytics là gì rồi đúng không? Chúng tôi mong rằng, bài viết phân tích sâu hơn cùng hướng dẫn đầy đủ cách sử dụng này sẽ giúp hàng triệu người làm SEO hoặc marketing online có khả năng dùng Google Analytics thành thục hơn để thúc đẩy bán hàng tốt hơn.
Chúc bạn thành công hơn nữa nhé!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!
Xem thêm: Những lưu ý khi hoạt động marketing online
Xem thêm: Các thuật ngữ cơ bản nhất về Marketing mà bạn cần biết
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: mona.media, seothetop.com, gtvseo.com