Insight là gì? Customer Insight là một hay nhiều “sự thật ngầm hiểu” của người dùng có thể giúp doanh nghiệp hiểu những mong ước và nhu cầu của người dùng. Dưới dây là một số thông tin bổ ích về insight là gì, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
Insight là gì?
Customer Insight (Insight khách hàng) là một hay nhiều “sự thật ngầm hiểu” của người dùng có thể giúp doanh nghiệp hiểu những mong ước và nhu cầu của người dùng. Doanh nghiệp cần khai thác, khơi gợi sự thật đó thông qua việc phân tích, trình bày các hành vi và xu hướng của đối tượng. Từ đấy xây dựng chiến lược có thể trình bày thông điệp đến khách hàng vào đúng thời điểm, nhằm cung cấp lợi nhuận tốt nhất. Nói một cách dễ dàng, Customer Insight có thể được tạo ra nhờ công đoạn thu thập data và phân tích dữ liệu, phát hiện giá trị.
Xem thêm Những phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng vô cùng đơn giản
Ưu thế của Customer Insight
Tăng lợi thế cạnh tranh & giành quyền ưu tiên (Early bird)
Việc nghiên cứu Insight quý khách hàng tốt sẽ giúp công ty bạn nắm lợi thế thị trường hơn so với các đối thủ, dễ dự đoán xu thế tăng trưởng của ngành hàng trong tương lai từ đó sẽ chủ động chiếm lĩnh thị trường cũng như các phương án tốt nhất để phục vụ quý khách hàng tốt hơn, có được lợi thế cạnh tranh.
Gia tăng thị phần
Hiểu người dùng có nghĩa là luôn đặt ích lợi, nhu cầu của người dùng lên trước nhất, làm trung tâm cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh thu công ty sẽ tăng lên đáng kể bằng việc tối đa hóa doanh số.
Hơn hết, việc nghiên cứu insight quý khách hàng cũng giúp công ty dễ dàng và đơn giản khai thác cơ hội mới trên thị trường, sớm đưa ra được chiến lược kinh doanh chiếm lĩnh thị phần rất nhanh.
Linh hoạt thay đổi kế hoạch bán hàng đạt kết quả tốt
Xu thế luôn biến tấu luôn luôn, nếu như doanh nghiệp bạn mãi đi theo lối mòn và không linh hoạt thay đổi trong chiến lược kinh doanh thì sớm muộn cũng trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau. Phân tích insight người dùng giúp nắm rõ ràng ước mong nhu cầu của khách hàng ở hiện tại và xu hướng linh hoạt thay đổi trong tương lai. Từ đấy, công ty mới có những biến tấu tương ứng. Trái ngược, nếu không kịp thời linh hoạt thay đổi, không chỉ sản phẩm mà phần lớn bộ máy hoạt động của công ty sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.
Xem thêm Multiviewer vs Anydesk: So sánh phần mềm điều khiển máy tính từ xa
Khó khăn khi tìm kiếm insight quý khách hàng
– Chất lượng data: Để tìm kiếm được một insight đúng, có thể đại diện được cho phần nhiều quý khách hàng mục đích thì đội ngũ nhân viên Marketing phải tìm được lượng data đủ lớn và chất lượng. Thế nhưng Việc này là không hề dễ vì lượng data bị lỗi hoặc không chính xác rất nhiều. thỉnh thoảng phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên IT để thu thập được data chất lượng trên các nền tảng digital.
– Đội ngũ nhân công phân tích số liệu: Việc thu thập và giải quyết nội dung ngoài sự hỗ trợ của máy móc thì vai trò của con người là rất lớn. Bởi vì máy móc không thể tham khảo, nắm rõ ràng và phân tích sâu suy xét, tâm lý của con người. Bởi vậy, nếu thu thập được lượng data tốt nhưng đội ngũ phân tích chưa thực sự giỏi thì insight tìm ra sẽ không tạo được giá trị cao cho chiến dịch Marketing đó.
Cách để nghiên cứu Customer Insight chính xác và đạt kết quả tốt
Empathy interview
Empathy interviews là một cách phỏng vấn tiếp cận để tìm tòi về kinh nghiệm của ai đấy với nhân cách là một người dùng, để từ đó hiểu những lựa chọn mà mọi người đưa ra và vì sao họ lại làm vậy. Với empathy interview, người phỏng vấn chuyên nghiệp đóng nhiệm vụ như một nhà tâm lý. Họ sẻ chia câu chuyện như những người đồng hành và đón nhận cách nghĩ, cách trải nghiệm của người dùng khi trải nghiệm hàng hóa.
Quan sát hành vi người tiêu dùng
Quan sát hành vi người tiêu dùng thường ngày để có cái nhìn chân thực khách quan. Nó không những giới thiệu những sản phẩm họ vận dụng mà còn cả cảm giác và cách họ sử dụng những hàng hóa đấy. Không chỉ có thế, việc quan sát cũng giúp cho bạn biết khu vực lưu giữ hàng hóa, nơi sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất và có hướng tăng trưởng hàng hóa.
Tham dự sự kiện hoặc triển lãm thương mại
Việc tham dự các sự kiện hay triển lãm vừa giúp bạn giải trí lại học thêm được cách quan sát các dối thủ định vị nhãn hàng và tương tác với khách hàng. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến định hướng sự tăng trưởng sản phẩm. Khi quan sát, nhớ lưu ý những điểm sau:
- Các công ty thường đưa những trải nghiệm làm bằng cách nào vào gian hàng của họ?
- Những hình ảnh và dự án nào hay được họ mang ra trưng bày quảng bá?
- Cách mà nhân viên tương tác với khách hàng?
Nhận xét đối thủ cạnh tranh
Bằng việc thăm dò và phỏng vấn quý khách hàng của đối thủ nhằm:
- Xây dựng định hướng kế hoạch Brand
- Xác định chính xác khách hàng mục đích hướng tới
Khi đã định vị được đối thủ cạnh tranh và đặc điểm nhóm khách hàng của họ bạn có thể đơn giản dễ dàng hơn trong việc chọn lựa hướng đầu tư và bước phát triển, phân phối sản phẩm, định vị được vị trí của công ty trong lòng người tiêu dùng.
Xem thêm Chạy adword là gì? Làm thế nào để tối ưu chi phí nhất 2020
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về insight là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, marketingai.vn, oriagency.vn, marketingtrips.com)