Việc lựa chọn khách hàng tiêu và mô tả chân dung khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng vì đây chính là chìa khóa để công ty thực hiện Marketing thành công. Khi các Marketer thiết kế các thông điệp truyền tải trong quảng cáo, họ sẽ cần phụ thuộc vào những đặc điểm khách hàng mục tiêu để tạo được một thông điệp bài bản, cụ thể, năng lực thu hút sự quan tâm cao và cung cấp hiệu quả tối ưu nhất.
Mục lục
1. Khách hàng mục tiêu là gì ?
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh ngiệp bạn hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng này nên có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của tổ chức. Và năng lực chi trả cho sản phẩm – dịch vụ ấy.
Xác định khách hàng mục tiêu bao gồm 2 nhóm:
- Khách hàng tiềm năng
- Khách hàng thực sự
Để xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn phải cần có được những thông tin căn bản sau:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Khu vực sống
- Trạng thái hôn nhân
- Sở thích
- Nhu cầu
Lợi ích khi xác định được khách hàng mục tiêu mang lại:
- Năng lực mua của khách hàng là bao nhiêu ?
- Nhu cầu của khách hàng như thế nào ?
- Lợi nhuận tối đa mà khách hàng có thể mang lại ?
- Mức độ tăng trưởng là bao nhiêu ?
Vì sao phải nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu?
Điều này giúp các doanh nghiệp, công ty có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing nhờ vào việc khoanh vùng các đối tượng thích hợp và chỉ tập trung vào các đối tượng mục tiêu này.
Nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch do các đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến thường là những người dùng đã có chuyên môn về sản phẩm, có nhu cầu tìm mua các sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng. Các kế hoạch nội dung, khuyến mãi đi kèm nếu như thực hiện tốt, đủ thu hút sẽ làm cho các đối tượng này đi đến bước kế tiếp – mua hàng trong thời gian ngắn.
Cũng nhờ vậy, các chiến dịch mà một tổ chức, doanh nghiệp đưa rõ ra có thể rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm không những về khoản chi mà còn về nhân sự thực hiện.
Xác định khách hàng mục tiêu có thể nói đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận của tổ chức. Vì vậy trước khi tiến hành chạy bất kì chiến dịch tiếp thị nào bước đầu tiên mà mọi những người có chuyên môn về marketing đều khuyên là bạn phải cần phải tiến hành xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa theo nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu, nhãn hàng.
Cách tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Thông thường các nhà làm marketing thường tìm kiếm khách hàng mục tiêu (target audience) dựa trên các yếu tố nhất định như địa điểm, tuổi tác, thu nhập… Ví dụ: nếu như doanh nghiệp bạn kinh doanh mỹ phẩm thì chắc chắn các marketers sẽ mong muốn lôi cuốn những đối tượng mục tiêu là phụ nữ có thu nhập đủ để mua sản phẩm và sống trong khu vực có khả năng chuyển hàng.
Việc xác định nhóm target audience sẽ giúp bạn tìm ra giọng nói chất lượng để giao tiếp với khách hàng.
Vì các kênh truyền thông, nội dung content, hình ảnh sản phẩm…bạn dùng để kết nối với khách hàng có thể không mang lại hiệu quả với đối tượng mục tiêu này nhưng lại có tác động mạnh với đối tượng khác.
Nếu như bạn biết chính xác bạn muốn truyền tải thông điệp đến những đối tượng mục tiêu như thế nào thì bạn có thể phải tìm ra địa điểm họ thường xuyên xuất hiện, điều họ mong muốn từ thương hiệu của bạn, từ đấy sẽ biết được cách nói chuyện với họ như thế nào để gây ấn tượng.
Những thông tin này sẽ là cơ sở nền tảng để định hướng các kế hoạch marketing và bảo đảm tính nhất quán hơn trong các chương trình truyền thông, nhằm xây dựng một mối tương quan kết hợp hài hòa với khách hàng.
Bạn có thể tham khảo một số gợi ý cho các marketers khi xác định khách hàng tiềm năng dưới đây:
- Từ việc nghiên cứu cách mà đối tượng tiềm năng trao đổi qua lại, giao tiếp, trao đổi thông tin trên các group, kênh mạng xã hội, websites…bạn sẽ có thể xoay chỉnh các keyword và kế hoạch SEO của mình để đảm bảo thông tin của bạn sẽ hiển thị trong tầm mắt người sử dụng khi họ search.
- Từ việc nghiên cứu nhu cầu thực tế của khách hàng mục tiêu, bạn có thể đưa rõ ra những phương án cải tiến sản phẩm/dịch vụ của mình để thỏa mãn tối đa mong muốn của họ về thương hiệu.
- Từ cách họ tra cứu thông tin, so sánh và chọn sản phẩm, bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị của mình để khiến cho sản phẩm/dịch vụ của mình nổi bật hơn so sánh với các đối thủ chung ngành.
Thị trường rất rộng lớn tuy nhiên nếu không “đúng người, đúng thời điểm”, công ty rất dễ để mất người có khả năng mua hàng vào tay đối thủ.
Chân dung khách hàng mục tiêu
Để xác định target audience, các marketers cần tiến hành vẽ chân dung target audience và nghiên cứu các vấn đề ảnh hưởng.
Càng đầu tư kết nối với đối tượng chặt chẽ bao nhiêu, bạn càng có nhiều thời cơ biến họ trở thành một người ủng hộ và khách hàng trung thành của thương hiệu bấy nhiêu.
Một vài đặc điểm về: thu nhập, chức danh công việc, tình trạng hôn nhân gia đình, các mối quan hệ ảnh hưởng, nhu cầu, nguyện vọng, vấn đề và mối quan tâm; những trang Website truyền thông xã hội họ sử dụng; ngôn ngữ; Website yêu thích; động lực mua hàng; giới tính…là những cơ sở thông tin cần thiết giúp cho bạn mô tả target audience chính xác.
Những insight khách hàng ẩn dấu sâu phía dưới lớp vỏ nhu cầu, mong muốn bên ngoài là bí mật quan trọng mà các nhà làm marketing cần khám phá để xây dựng được một chân dung khách hàng có chiều sâu.
Thỉnh thoảng chính bản thân khách hàng cũng không thực sự phát hiện ra mong muốn tiềm ẩn của họ là gì, nhiệm vụ của các maketer là làm cho những insight đấy nổi lên trên tảng băng, được thỏa mãn bằng chính sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Hành vi khách hàng mục tiêu
Một trong những việc quan trọng nhất cần thực hiện khi nghiên cứu target audience là gì – đấy là nắm rõ ràng hành vi khách hàng mục tiêu và xây dựng hành trình khách hàng. Với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, hành vi khách hàng đã thay đổi ngoạn mục từ mua hàng trực tiếp qua những kênh truyền thống sang tìm hiểu và đặt mua qua internet.
Có đến 70% hành trình khách hàng xảy ra trên mạng. Thế nên, dù bạn đang kinh doanh trong bất kỳ ngành nghề nào, internet là một kênh marketing không thể bỏ qua nếu như bạn mong muốn chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần.
Mỗi khách hàng khi đến với doanh nghiệp đều trải qua những giai đoạn không giống nhau, có những trải nghiệm không giống nhau khi họ tương tác với thương hiệu, họ cũng có những hành vi tìm kiếm và bức xúc khác nhau với các chương trình truyền thông.
Việc của các nhà làm marketing là nghiên cứu hành vi khách hàng để định hướng, mang lại cho họ những kinh nghiệm tốt nhất. Nếu như bạn định hướng được cho khách hàng phải làm gì, họ sẽ mua hàng từ bạn, kế hoạch marketing thành công.
Hành trình khách hàng sẽ giúp ích cho bạn tận dụng tối đa các nguồn tiềm lực trong công ty, tối ưu hóa các chương trình truyền thông để mang lại hiệu quả cao nhất.
Từ những tất cả thông tin định nghĩa khách hàng mục tiêu, chân dung khách hàng, hành trình của người tiêu dùng…và dựa trên mục đích marketing của tổ chức, các marketers có khả năng chọn lựa thị trường mục tiêu chính xác cho chiến dịch truyền thông của mình.
Trên đây chính là những thông tin tổng quan về khách hàng mục tiêu trong marketing. Xác định đối tượng mình nhắm đến cực kì quan trọng, là yếu tố định hướng và quyết định đạt kết quả tốt của cả chiến dịch. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này. Chúc bạn thành công trong những chương trình marketing sắp tới!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công
Xem thêm: Các thuật ngữ cơ bản nhất về Marketing mà bạn cần biết
Xem thêm: Các bước lập một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: crmviet.vn, marketingai.admicro.vn, websolutions.com.vn, gemdigital.vn