Khách hàng tiềm năng là nhóm người có chú ý đến dịch vụ, sản phẩm do bạn cung cấp, có khả năng chi trả cho hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên thị trường. Hãy cùng tìm hiểu về khách hàng tiềm năng qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng có tên tiếng Anh là Potential Customers, là nhóm khách hàng quan tâm đến các sản phẩm hay dịch vụ và có khả năng chi trả cho hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên thị trường. Tuy vậy, quý khách hàng chưa bỏ khoản chi để sở hữu vì một lý do nào đó.
Người có khả năng mua hàng có 4 đặc điểm cần các công ty quan tâm:
- Là nhóm người có chú ý đến dịch vụ, sản phẩm do bạn cung cấp.
- Là nhóm người đã biết tới dịch vụ, hàng hóa do bạn cung cấp hoặc có thể hoàn toàn chưa biết gì.
- Cùng một dịch vụ, hàng hóa tuy nhiên họ có quá là nhiều sự lựa chọn nên đang phân vân.
- Khách hàng tiềm năng có ý định hay đã dùng qua dịch vụ, sản phẩm ở công ty đối thủ của bạn.
Xem thêm Hướng dẫn cách phân tích SWOT chuẩn xác và hiệu quả nhất
Vai trò của khách hàng tiềm năng đối với công ty
Sau khi am hiểu rõ về khái niệm người có khả năng mua hàng là gì, bạn có thắc mắc họ đóng vai trò thế nào đối với doanh nghiệp không? gồm có 3 vai trò chính:
Trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao, từ những người tìm đọc thông tin cho đến việc tham khảo hàng hóa – cân nhắc rồi thay đổi thành khách hàng thực sự. Việc này mang nghĩa là họ trực tiếp chốt đơn – chi tiền để vận dụng, kinh nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đấy giúp công ty có doanh thu để tăng trưởng.
Khách hàng tiềm năng chính là kênh marketing 0Đ
Việc thay đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự nếu như diễn ra thành công, thì quá trình thay đổi họ sang quý khách hàng trung thành trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lúc này, quý khách hàng sẽ là một kênh marketing của thương hiệu, thông qua hình thức truyền miệng và kêu gọi người thân, những người bạn dùng sản phẩm. Tất nhiên là để đạt điều trên thì trước tiên chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn phải thật tốt, có sự đầu tư kỹ lưỡng.
Tiêu chí để nhận xét hiệu quả bán hàng và marketing
Kinh doanh và marketing thực chất là tìm kiếm nhu cầu của người dùng và đáp ứng good nhu cầu của họ bằng sản phẩm/dịch vụ của bạn. thế nên, quá trình nắm rõ ràng và tìm chuẩn chỉnh nhất khách hàng tiềm năng cho thấy đạt kết quả tốt của việc làm marketing. Có thể nói đây cũng là tiêu chí để nhận xét khả năng làm việc của dân làm marketing.
Sự khác biệt giữa khách hàng tiềm năng và người dùng mục đích
Trong bán hàng, người dùng được chia làm hai hướng là khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu. Để phân biệt hai hướng người dùng này, doanh nghiệp cần biết những đặc điểm sau:
Khách hàng tiềm năng
Khách hàng có nhu cầu mà các sản phẩm, dịch vụ của công ty có thể đáp ứng được, thế nhưng người dùng chưa mua sản phẩm hay vận dụng dịch vụ đấy vì một vài nguyên nhân.
Thông qua các cuộc nghiên cứu, người có khả năng mua hàng được nắm rõ ràng dựa vào nhu cầu, lịch sử mua, vận dụng sản phẩm/dịch vụ của các doanh nghiệp.
Người dùng mục tiêu
Bằng phương pháp chọn lựa mục tiêu và phân khúc thị trường, doanh nghiệp nắm rõ ràng được phân loại nhóm khách hàng mục đích.
Khách hàng mục đích bao gồm hai nhóm quý khách hàng là người có khả năng mua hàng (khách hàng chưa mua hàng hóa hay dùng dịch vụ) và khách hàng thực sự (khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm).
Quý khách hàng mục đích được nắm rõ ràng bằng các hoạt động, kế hoạch tiếp thị (chiến lược Marketing) của doanh nghiệp.
Xem thêm Những ứng dụng thực tế của cloud server trong doanh nghiệp
Phương pháp nắm rõ ràng khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu, đánh giá Website
Nghiên cứu, đánh giá Trang Web là một trong những phương pháp giúp công ty nắm rõ ràng khách hàng tiềm năng. Khi nghiên cứu, đánh giá Trang Web, công ty cần tìm đáp án cho các câu hỏi sau:
- Quý khách hàng sử dụng Keyword gì để tìm kiếm doanh nghiệp?
- Nhóm quý khách hàng đến từ đâu?
- Thói quen truy nhập của quý khách hàng diễn ra thế nào?
- Khi truy cập Web, trang nào trong Trang Web thu hút khách hàng?
- Thời gian quý khách hàng truy nhập mục đấy trong website?
- Quý khách hàng chú ý nội dung nào nhất của website?
Để tìm được câu trả lời có độ chuẩn chỉnh nhất cao, công ty nên sử dụng các quy trình công cụ của Google như Google Analytics. Google Analytics sẽ cho doanh nghiệp nhận biết các Keyword mà khách hàng hay tìm kiếm nhất trong khoảng thời gian cụ thể.
Quan sát đối thủ cạnh tranh
Để nắm rõ ràng nhóm khách hàng tiềm năng thì việc quan sát đối thủ chung ngành là điều quan trọng. Dù dịch vụ, hàng hóa của tổ chức có tốt đến đâu tuy nhiên hoàn toàn vẫn có thể bị hạ gục bởi dịch vụ, sản phẩm của công ty đối thủ.
Nghiên cứu hay quan sát đối thủ cạnh tranh đồng nghĩa công ty sẽ biết thêm về những chiến dịch hấp dẫn người có khả năng mua hàng, cải thiện chiến dịch hiện tại của doanh nghiệp.
Xem thêm CPL là gì? Làm cách nào để chay quảng cáo CPL?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.gosell.vn, vietnix.vn, smartconvert.co, bizflycloud.vn, bizfly.vn)