Trong kinh doanh mọi cửa hàng, công ty thường hay nhắc tới “KHÁCH HÀNG” nhưng có bao nhiêu người hiểu đúng định nghĩa khách hàng là gì. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng kết và đưa ra chính xác định nghĩa về khách hàng là gì.
Mục lục
Khách hàng (Consumers)
Định nghĩa
Khách hàng trong tiếng Anh là Consumers. Khách hàng là những tổ chức hoặc cá nhân mua, tiêu sử dụng hoặc tham gia vào công đoạn tiêu thụ sản phẩm của tổ chức.
Phân loại
Khách hàng của doanh nghiệp được chia thành các nhóm:
(1) Người tiêu dùng
– Người dùng là nhóm tác động mạnh nhất đến hoạt động của công ty, nhóm này có đặc trưng số lượng nhiều nhất và được chia thành các nhóm nhỏ hơn với các tiêu thức cụ thể không giống nhau nhưng khối lượng sản phẩm, dịch vụ được từng người mua lại không nhiều.
– Khối lượng sản phẩm mua không nhiều tuy nhiên từng khách hàng, từng nhóm khách hàng này có rất nhiều yêu cầu, ý kiến cần được doanh nghiệp chú ý, xử lý một cách thỏa đáng.
– Những yêu cầu họ thường đưa rõ ra như yêu cầu về giá thành, chất lượng sản phẩm, kiểu dáng, màu sắc của sản phẩm đến các dịch vụ đi kèm…
(2) Các trung gian phân phối
– Đó là lực lượng khách hàng tham gia vào quá trình tiêu thụ sản phẩm của tổ chức dưới hình thức thương mại mua sản phẩm để bán kiếm lợi nhuận.
Các trung gian phân phối có thể có nhiều tên gọi không giống nhau như: cửa hàng, đại lí, nhà phân phối, siêu thị, công ty thương mại.
Mối quan tâm của nhóm này đưa ra thành các yêu cầu nhất định cũng rất khác nhau, có thể là tỉ lệ chiết khấu, cách thức thanh toán, phương thức vận chuyển, các chương trình hỗ trợ cụ thể của nhà cung cấp.
(3) Các tổ chức mua sản phẩm của công ty để duy trì hoạt động hoặc thực hiện các mục tiêu cụ thể.
Các tổ chức này bao gồm các tổ chức xã hội, các cơ quan Nhà nước, cơ quan quân đội, các công ty.
Nhóm khách hàng này quan tâm đến nhiều yếu tố như giá thành, chất lượng sản phẩm, phương thức cung cấp, phương thức thanh toán, thời gian, uy tín, danh tiếng của công ty, sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm…
Nhận xét
– Mỗi nhóm khách hàng có những đặc điểm riêng và từ đấy hình thành nên các nhu cầu không giống nhau đối với sản phẩm, dịch vụ của tổ chức.
– Vì vậy, doanh nghiệp cũng nên có phương pháp, cách thức quản trị không giống nhau nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng nhóm.
Vai trò của khách hàng đối với doanh nghiệp
Để hiểu rõ hơn về định nghĩa về khách hàng thì hiểu nhiệm vụ của khách hàng trong thời buổi kinh tế tại thời điểm này là không có khả năng tránh khỏi.
Trong điều kiện kinh tế phát triển, cạnh tranh khốc liệt thì khách hàng có vài trò vô cùng cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.
Khách hàng là gì?
Nhiệm vụ của khách hàng đối với doanh nghiệp
Là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của công ty. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp khẳng định rằng “Thứ quý giá nhất của tổ chức chúng tôi là KHÁCH HÀNG”.
Cũng dễ hiểu thôi hàng hóa sản phẩm sản xuất ra nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng của khách hàng (người tiêu thụ). Nếu như không có khách hàng thì sản phẩm sẽ bị ứ đọng không tiêu thụ được. Hậu quả là công ty bị phá sản.
Khách hàng có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?
– Trong thực trạng cạnh tranh hiện nay, khách hàng càng có ý nghĩa cần thiết đối với doanh nghiệp. Sự chấp thuận của các lực lượng khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của tổ chức có khả năng khiến cho doanh nghiệp thành công hoặc thất bại.
– Các sản phẩm, dịch vụ tham gia cạnh tranh, mọi sự chọn lựa đều thuộc quyền của khách hàng bởi vậy khách hàng luôn đưa rõ ra những yêu cầu buộc các công ty phải thỏa mãn.
– Doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ từng chi tiết này để có khả năng thỏa mãn cao nhất khách hàng của mình.
Như vậy, khách hàng là những người chúng ta phục vụ mặc dù họ có trả tiền cho dịch vụ của chúng ta hay không, khách hàng gồm khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ. Việc cần làm ngay bây giờ là phải quản lý và chăm sóc mối quan hệ với khách hàng thật tốt. Tuy nhiên chúng ta lại không hề biết phải làm ra sao.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Nhắn tin với khách hàng thế nào để chinh phục họ?
Xem thêm: Xử lý cuộc gọi điện thoại với khách hàng chuyên nghiệp
Xem thêm: Những lưu ý khi hoạt động marketing online
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: nhanh.vn, crmviet.vn, vietnambiz.vn, azsoft.vn