KPI là gì? KPI bao gồm những loại nào và mục đích của KPI là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé !!!
Mục lục
KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số nhận xét hiệu suất trọng yếu, hay còn gọi là thông số KPI”. Chỉ số KPI là hệ thống thông số phản ánh mức độ đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, bộ phận hay cá nhân. KPI thường được xây dựng theo phương pháp bảng điểm cân bằng (BSC).
XEM THÊM Những lưu ý khi hoạt động marketing online
Phân loại KPI
KPIs được gắn với các mục đích mang tính kế hoạch
Các mục tiêu mang tính chiến lược thì thường là tiền, profit, market share ==> Tác động trực tiếp đến sự sống còn của công ty.
KPIs được gắn với các mục đích mang tính chiến thuật
Các chiến thuật là những hoạt động nhỏ nhằm giúp doanh nghiệp đến được gần hơn với việc đạt mục tiêu kế hoạch.
Cho nên các tầng cấp lãnh đạo (directors, managers) là người sẽ bị ép KPI kế hoạch và các bạn này phải tạo ra các KPI chiến thuật để phục vụ việc đạt mục tiêu KPI kế hoạch mà các bạn đang chịu. Các KPI chiến lược này có thể được áp cho các bạn cấp dưới đang thực thi các công việc tương ứng.
XEM THÊM Công việc của một Marketer mỗi ngày là?
Ích lợi của thông số KPI
Thông số KPI có một nhiệm vụ quan trọng trong việc đẩy mạnh doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu đã đề ra. cụ thể như sau:
- Thông số KPI là công cụ triển khai và đo lường hiệu quả thực hiện kế hoạch. KPI giúp nhà điều hành luôn được cập nhật tình trạng của doanh nghiệp.
- Đo lường hiệu suất của doanh nghiệp, bộ phận và cá nhân so sánh với mục tiêu đề ra
- Hỗ trợ cấp quản lý đưa ra chế độ lương thưởng theo kết quả hợp lý. Từ đấy, có thể tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.
- Giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể về mục tiêu công việc. Hiểu rõ các công trọng trách, ưu tiên làm trước để đạt mục đích.
- Định hình và phát triển kế hoạch của tổ chức theo mục tiêu sâu sát của từng người.

Đặc điểm của bộ thông số KPI tốt là gì?
Bộ chỉ số KPI tốt phải đáp ứng các tiêu chí:
- Hợp lý với các mục đích kế hoạch
- Trọng điểm – việc này thường được thể hiện ở trọng số của các mục tiêu hoặc chỉ tiêu. Có nghĩa là các mục tiêu nên có tính tập trung (vào định hướng kế hoạch và ưu tiên) thay vì làm quá nhiều chỉ tiêu dàn trải. Thông số có trọng số dưới 1% có thể cân nhắc bỏ để dồn ưu tiên cho thông số khác.
- Thông số KPI bộ phận và cá nhân phải hợp lý với chức năng được phân bổ. doanh nghiệp giao công dụng Quản lý công nợ cho Phòng kinh doanh. Lúc đó, chỉ tiêu về công nợ, VD “Tỉ lệ nợ xấu: Dưới 10% tổng doanh thu” không thể giao cho Phòng Kế toán.
- Đáp ứng tiêu chí SMART – nhất định (Specific), Đo lường được (Measurable), Có thể đạt được (Achievable), Thực tế (Realistic) và Có mốc thời gian rõ ràng (Time-bound).
XEM THÊM Tổng hợp chiến lược Marketing dược phẩm hiệu quả mới nhất 2021
Tiêu chí SMART của thông số KPI
Nhất định (Specific)
- Từng chỉ số của chỉ số phải được tách rõ ràng: Tên thông số, bí quyết tính, Nguồn thông tin, Trọng số, đơn vị tính, Số kế hoạch và Số thực hiện. Việc trộn tất cả những vấn đề này làm cho việc khai triển, đưa lên phần mềm gặp rất nhiều khó khăn.
- Tên thông số phải ngắn gọn nhưng phải phản ánh được thực chất của thông số. Ví dụ: Doanh thu, Doanh thu xuất khẩu. Điều này giúp khai triển thuận tiện hơn, đỡ tranh luận không cần thiết.
- Công thức tính: giải thích ngắn gọn bí quyết tính – từ các tham số đã thống nhất như doanh thu, sản lượng.
- Tổng trọng số phải bằng 100%
- Số kế hoạch: Là con số hoặc mốc thời gian, thể hiện rõ ràng mục đích. Ví dụ: Với chỉ tiêu Doanh thu, đơn vị tính = tỷ đồng, Số kế hoạch = 150. Không trộn lẫn số chiến lược và cơ quan tính.
- Số thực hiện: Là con số phản ánh kết quả thực hiện chỉ tiêu. Ví dụ, với chỉ tiêu Doanh thu, số thực tế trong kỳ là 170 (tỷ đồng).
Đo lường được (Measurable)
- KPI cần có khả năng đo lường. Lý tưởng là từ các phần mềm quản lý sẵn có như ERP, CRM hay Quản lý sản xuất… Nếu không, phải chỉ rõ nguồn dữ liệu. nếu như chỉ số chưa có phương thức đo lường quá khứ, cần bổ sung. Ví dụ: Tỉ lệ khách hàng hài lòng, trong lịch sử doanh nghiệp chưa hề đo lường. Vậy có thể phải bổ sung phương thức đo lường, VD khảo sát khách hàng.
Có thể đạt được (Achievable)
- Thông số phải bảo đảm nằm trong năng lực của doanh nghiệp hay bộ phận, cho dù nên đặt mục đích thách thức hơn mức thông thường.
Thực tế (Realistic)
- Tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt mục tiêu. Ví dụ, đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng đạt mục tiêu của hầu hết doanh nghiệp, cần cân nhắc khi lập chỉ số kế hoạch.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: onlinecrm.vn, ooc.vn, eduviet.vn