Marketing là một hình thức cần thiết trong sự phát triển của các công ty, nhất là trong thời đại công nghệ hóa như vào thời điểm hiện tại. Bạn thường được nghe đề cập đến, nhưng không biết tường tận về nó. Hãy cùng Atpcorp tìm hiểu về 9 đặc điểm cơ bản về Marketing mà bạn nên biết nhé!
Mục lục
1. Nhu cầu căn bản (needs)
Điểm xuất hành đặc điểm cơ bản về Marketing có lẽ là những nhu cầu và ước muốn của con người (thức ăn, nước mong muốn, nơi sống,…)

Nhu cầu của con người rất khó hiểu và nhiều loại. Như một phần nói đến ở trên, nó bao gồm những nhu cầu sinh lý cơ bản ăn, uống, mặc, ngủ, nghỉ lẫn những nhu cầu xã hội như tình cảm, sự quan trọng, uy tín, tri thức. Những nhu cầu đó cấu thành nên bản tính con người. Maslow đã chia nhu cầu của con người thành 5 bậc thang.
2. Ước muốn (Wants)
Có phần đông người sẽ nhầm lẫn giữa 2 định nghĩa “nhu cầu” và “mong muốn”. Có thể nói, mong muốn là một nhu cầu cấp thiết đặc thù. Thỏa mãn ước muốn biểu hiện qua nếp sống văn hóa xã hội của người đó.

Khi xã hội phát triển thì nhu cầu, mong muốn cũng tăng lên. Con người sẽ càng có cơ hội tiếp xúc với những đối tượng gợi trí tò mò. Các nhà sản xuất luôn hướng hoạt động của họ vào việc kích thích ham mong muốn mua hàng và cố gắng cài đặt mối quan hệ giữa sản phẩm với những nhu cầu cấp thiết của con người.
3. Nhu cầu (Demands)
Khác với nhu cầu cơ bản trên, những ước muốn kèm theo điều kiện có năng lực thanh toán sẽ biến thành nhu cầu khi đảm bảo sức mua.

Con người không bị giới hạn bởi mong muốn mà bị giới hạn bởi năng lực thành toán. Có thể có rất phần đông người có cùng ước muốn mua một sản phẩm, những thông số ít trong họ là có thể thỏa mãn nhờ năng lực thanh toán của họ.
Do vậy, trong đặc điểm cơ bản về Marketing giải pháp các công ty không chỉ cần đo lường có bao nhiêu người mong muốn mua sản phẩm của mình, mà quan trong hơn là gồm bao nhiêu người có năng lực thành toán.
4. Sản phẩm (Product)
Bạn đừng bao giờ quên những nhu cầu, ước muốn của con người được gợi mở nên bởi sự có mặt của sản phẩm.
“Sản phẩm” có thể là bất cứ thứ gì, khi đưa ra thị trường gây được sự chú ý, tiếp cận người sử dụng và được tiêu thụ để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người.

Thông thường, khi nhắc tới một sản phẩm bất kỳ nào đó trên thị trường, thì con người thường suy nghĩ đến hiện vật như: một chiếc ô tô sang chảnh, một cái tivi, hay đơn giản là một thứ đồ uống. Nhưng thật ra, khi người dùng không mua sản phẩm mà họ mua những lợi ích mà sản phẩm đấy đem lại.
Ví dụ: một người mua một chiếc điện thoại smartphone không phải để ngắm cho đẹp, mà họ cần những tính năng, lợi ích mà chiếc điện thoại đó mang lại (nghe, gọi, internet,…) để thỏa mãn những nhu cầu hiện tại của họ.
Sản phẩm càng làm thỏa mãn được nhiều nhu cầu sẽ càng dễ dàng được người dùng chấp thuận. Như vậy, có thể kết luận rằng “nhà sản xuất cần nắm rõ ràng những nhóm khách hàng mà họ muốn bán và nên cung cấp những sản phẩm làm thỏa mãn được càng nhiều càng tốt những mong muốn của nhóm đối tượng này”.
5. Ích lợi (Benefit)
Mỗi người đều có một khoản thu nhập giới hạn cũng giống như hiểu biết về sản phẩm. Trong điều kiện như vậy, họ phải quyết định chọn lựa mua những sản phẩm nào với số lượng bao nhiêu để thỏa mãn tối đa khi tiêu dùng sản phẩm đấy.

Những lợi ích mà khách hàng chờ đợi có thể từ:
- Ích lợi cốt lõi của sản phẩm (chất lượng, giá cả,…)
- Dịch vụ kèm theo,
- Uy tín và hình ảnh của công ty,
Để nhận xét được đúng giá trị khi mua sản phẩm của khách hàng. Ngoài việc xem xét ích lợi mà sản phẩm có thể thỏa mãn mong muốn của người mua. Nhà cung cấp cần cân nhắc và so sánh đến các chi phí mà người mua phải chịu để có thể chi trả thanh toán để có được sản phẩm.
6. Chi phí (Cost)
Tổng chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để đạt được sản phẩm gồm có (Chi phí thời gian, sức lực, tinh thần đề tìm kiếm chọn mua sản phẩm). Người mua sẽ nhận xét các chi phí này cùng khoản chi tiền bác để có một định nghĩa đầy đủ về tổng chi phí của khách hàng.

7. Sự thỏa mãn của khách hàng (Customers’ satifaction)
Sự thỏa mãn của khách hàng chính là trạng thái cảm nhận thông qua việc tiêu dùng sản phẩm giữa ích lợi thực tế mang lại so sánh với người đấy kỳ vọng của một sản phẩm.

Trên thực tế, sự thỏa mãn của khách hàng có thể chia làm 3 mức độ:
- Không ưng ý (lợi ích thực tế kém hơn so sánh với họ kỳ vọng)
- Khách hàng hài lòng (lợi ích thực tế tương xứng với kỳ vọng)
- Khách hàng rất hài lòng (kết quả vượt quá sự mong đợi)
Bạn cũng cần hiểu một tí về sự kỳ vọng của khách hàng được hình thành từ những kinh nghiệm mua hàng trước đây của họ, những ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp, bạn bè hay những hứa hẹn từ người bán và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
8. Giao dịch (Transaction)
Nếu hai bên cam kết, đàm phám và có được một thỏa thuận thì ta nói một giao dịch đã xảy ra.
Hiểu một cách đơn giản, giao dịch chính là một vụ buôn bán các giá trị giữa hai hay nhiều bên.

Một giao dịch bán hàng liên quan đến ít nhất hai vật có giá trị. Những điều kiện được thỏa thuận, một thời điểm phù hợp, một hệ thống pháp lý phát sinh để hỗ trợ và ràng buộc các bên giao dịch phải thực hiện đúng theo như cam kết. Đây cũng là một trong những đặc điểm cơ bản về Marketing bạn nên biết.
9. Thị trường (market)
Nhắc tới giao dịch, trao đổi thì không thể thiếu thị trường. Đó là nơi tập hợp những người mua tiềm năng đối với một sản phẩm.
Quy mô của thị trường phụ thuộc vào số lượng cá nhân có nhu cầu, quan tâm đến sản phẩm.

Một thị trường có thể hình thành có thể hình thành bởi một sản phẩm, dịch vụ có giá trị.
Ví dụ: thị trường lao động gồm có sự tham gia của những người cống hiến sức lực, trí tuệ chất xám để đổi lấy tiền hay sản phẩm tương xứng.
10. Kết bài
Như vậy trên đây là những chia sẻ chi tiết về 9 đặc điểm cơ bản về marketing mà bạn nên nắm được. Mong rằng đây sẽ là bài viết có ích đối với những bạn mong muốn tìm hiểu về marketing. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Tại sao chiến dịch Social Media thất bại? Top 10 lí do
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: techinsight,vnreview,niag)