Mô hình bán hàng B2C là gì? B2C được sử dụng như một thuật ngữ miêu tả giao dịch giữa các công ty với người dùng, trở nên vô cùng phổ biến và trở thành một trong những hình thức kinh doanh được sử dụng rộng rãi nhất. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình bán hàng B2C qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Mô hình bán hàng B2C là gì?
B2C là viết tắt của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.
B2C được sử dụng như một thuật ngữ miêu tả giao dịch giữa các công ty với người dùng. Đây chính là một giao dịch thương mại và điện tử trong số đó các doanh nghiệp đóng nhiệm vụ là bên bán các sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng.
Nhờ sự nổi lên rất nhanh của dot-com cuối thập niên 90, mô hình B2C trở nên vô cùng phổ biến và trở thành một trong những hình thức kinh doanh được sử dụng rộng rãi nhất vào thời điểm hiện tại bởi các doanh nghiệp.
B2C chủ yếu được sử dụng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua việc dùng môi trường mạng Internet.
Xem thêm Hướng dẫn cách marketing trên Facebook thu hút khách hàng tiềm năng
Các mô hình B2C phổ biến
Mô hình Business to Customer – Người kinh doanh trực tiếp
Đây chính là mô hình B2C phổ biến nhất tại Việt Nam. Bản chất, mô hình này đã ra đời từ rất lâu, xuất hành điểm chính là những hoạt động trao đổi, giao dịch giữa người mua và người bán. Tại thời điểm này, B2C theo cách thức này được thấu hiểu là các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhà phân phối ở đây có khả năng là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hoặc chỉ dễ dàng là phiên bản trực tuyến của các shop tạp hóa.
B2C trung gian qua các kênh trực tuyến
Trung gian qua các kênh trực tuyến nở rộ vào khoảng 5 năm trở lại đây và chính thức bùng nổ trong thời gian dịch covid diễn biến khó hiểu. Chúng ta nói như vậy là hoàn toàn có cơ sở. Hãy nhìn cách Shopee, Lazada và Tiki làm ra lợi nhuận khủng. Có thể nói, so sánh với hình thức B2C truyền thống thì B2C trung gian đang dần chiếm ưu thế hơn hẳn và tương lai rất có thể sẽ thay thế phần lớn mô hình người bán hàng trực tiếp.
Business to Customer dựa vào quảng cáo
Sử dụng quảng cáo để thu hút quý khách hàng vào Web kinh doanh của mình là đặc thù của mô hình này. Mô hình dùng công cụ SEO để tăng xếp hạng tìm kiếm ở Google và lôi cuốn thêm nhiều lượt truy cập miễn phí.
Hình thức buôn bán B2C dựa trên cộng đồng
Các cộng đồng kênh mạng xã hội được xây dựng trên các sở thích của một nhóm đối tượng người có khả năng mua hàng. Dựa vào nguyên tố này mà các nhà bán hàng tiếp cận được người dùng, dùng các cách thức quảng cáo và tiếp thị ăn nhập với mục đích. Một vài nền tảng xã hội có số lượng người dùng nhiều nhất là trang Facebook, Instagram…
Xem thêm Hướng dẫn cách phân tích SWOT chuẩn xác và hiệu quả nhất
Mô hình B2C dựa trên tính phí
Mô hình này được tạo ra dựa trên sự trả phí sản phẩm. Bên cạnh đấy, người dùng cũng được kinh nghiệm không mất phí một phần dịch vụ. Tuy nhiên, để dùng các dịch vụ một cách phần nhiều và cao cấp hơn thì người dùng cần phải đóng phí cho nhà quản lý phân phối. Netflix chính là Trang Web nổi tiếng thực hiện theo mô hình này.
Sự khác biệt giữa mô hình B2C và mô hình B2B
Chắc hẳn, chúng ta đã nhận ra những khác biệt rõ ràng giữa mô hình B2C và mô hình B2B. Hãy cùng chúng tôi điểm lại một vài khía cạnh không giống nhau giữa hai mô hình kinh doanh này:
- Thứ nhất, về đối tượng mục tiêu khách hàng: khách hàng trên thị trường B2C là người dùng cuối cùng, là các cá nhân nhỏ lẻ. Trong khí đấy, ở thị trường B2B, quý khách hàng là các công ty, tổ chức.
- Thứ hai, về khối lượng hàng hóa giao dịch: B2C phục vụ các nhu cầu cá nhân nhỏ lẻ nên khối lượng và số lượng sản phẩm ít hơn nhiều so sánh với B2B.
- Thứ ba, về quy trình mua bán, giao dịch: Mô hình B2C lên kế hoạch dễ dàng, người bán đưa hàng, người dùng trả tiền và nhận hàng. Ở B2B, quy trình giao dịch phức tạp, bao gồm báo giá, đàm phán, ký kết hợp đồng, bàn giao sản phẩm, nghiệm thu, thanh lý…
- Thứ tư, giá trị sản phẩm, dịch vụ: Do B2C mua bán với khối lượng sản phẩm ít nên giá trị hàng hóa tương đương nhỏ. Ngược lại, B2B khối lượng trao đổi nhiều đồng nghĩa với việc giá trị sản phẩm lớn.
Xem thêm Top những cuốn sách hay về Marketing cho người mới bắt đầu.
Bí quyết để trở thành người bán hàng B2C chuyên nghiệp
Mô hình B2C là giai đoạn cuối cùng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. so với thị trường B2B thì B2C có sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Chính vì vậy, để trở thành người bán hàng B2C chuyên môn, các bạn cần phải thuyết phục một số tiêu chí ít ra sau đây:
- Saler cần cần có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý đúng lúc các tình huống bất ngờ trong quá trình kinh doanh. ngoài ra, cách thức phục vụ của người kinh doanh cũng cực kì quan trọng. Với thái độ niềm nở, thân thiện, bạn có thể giúp các quý khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định thanh toán hơn.
- Người bán cần phải có kiến thức và thấu hiểu về các hàng hóa mình đang bán. Điều này sẽ tạo được lòng tin cho quý khách hàng đồng thời có những tư vấn đúng đắn khi người dùng có những băn khoăn về việc lựa chọn sản phẩm.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình bán hàng B2C cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, weone.vn, bepos.io, tmarketing.vn)