Mô hình bán lẻ B2B2C là phương thức kinh doanh đa nhiệm, kết hợp các tính năng của cả hai mô hình là mô hình bán hàng B2B và mô hình bán hàng B2C, là sự kết hợp của tổ chức sản xuất, doanh nghiệp làm vai trò phân phối và khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình bán lẻ B2B2C qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
B2B2C là gì?
B2B2C là cách viết tắt của các từ Business To Business To Customer. Đây chính là phương thức kinh doanh đa nhiệm, kết hợp các tính năng của cả hai mô hình là mô hình bán hàng B2B và mô hình bán hàng B2C.
Trong đó:
- Mô hình B2B – Business To Business là giao dịch xảy ra trực tiếp giữa công ty với công ty. một đơn vị A sẽ cung cấp dịch vụ nào đó cho doanh nghiệp B
- Mô hình B2C – Business to Customer là hoạt động trao đổi, mua bán sản phẩm giữa công ty và người dùng. B2C chuyên về bán lẻ và công ty sẽ trực tiếp kinh doanh cho khách hàng cá nhân.
Mô hình kết hợp B2B2C bởi vậy được hiểu biết là sự kết hợp của tổ chức sản xuất, doanh nghiệp làm vai trò phân phối và khách hàng.
Xem thêm Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty
Lợi ích của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B thành B2B2C
Có được góc nhìn 360° về khách hàng
Tối ưu hóa trải nghiệm quý khách hàng thường chẳng phải là trọng điểm chính đối với hầu hết các doanh nghiệp sản xuất. Thay vào đó, hầu hết các nỗ lực định hướng của người dùng được dành cho các đối tác bán lẻ.
Nhưng trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, Customer Centric ngày càng trở nên quan trọng. Với mô hình B2B2C, khoảng cách giữa công ty sản xuất và người dùng có thể được thu hẹp lại. Cùng với những tiến bộ công nghệ như các phần mềm ERP, BI (hỗ trợ lên các báo cáo về quý khách hàng, phân tích và nhận xét quý khách hàng từ những dữ liệu thu thập được nhằm đưa ra dự đoán, đề xuất phù hợp), công ty sản xuất sẽ có cơ hội hiểu biết hơn về quý khách hàng – những người trực tiếp dùng hàng hóa.
Minh bạch thông tin giữa các chủ thể
Công khai, minh bạch là những ưu thế tốt của mô hình B2B2C. Thông qua các thông tin về hàng hóa, giá cả được công khai trên các nền tảng thương mại điện tử của các đối tác, khách hàng cuối có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá & ra quyết định.
Tận dụng sức mạnh của các đối tác đa kênh
Thông qua việc chuyển đổi hình thức bán hàng từ B2B sang B2B2C, công ty sản xuất có khả năng tận dụng được sức mạnh của các đối tác đa kênh. Thay vì tập trung bán hàng cho 1 công ty khác, công ty sản xuất có thể tăng tính kinh tế bằng việc khai thác cơ sở quý khách hàng của một tổ chức khác. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp có thể xây dựng được một hệ sinh thái nhiều loại các đối tác, doanh nghiệp có khả năng gia tăng độ phủ nhãn hàng, sự tín nhiệm của người dùng & thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa.
Rút ngắn thời gian tiếp thị hàng hóa
Nhờ hệ sinh thái đối tác đa kênh đa đạng, doanh nghiệp sẽ có thời cơ rút ngắn thời gian tiếp thị hàng hóa. lợi thế cạnh tranh này có khả năng đẩy mạnh sự phát triển của những doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi từ hình thức buôn bán B2B sang B2B2C.
Xem thêm Hướng dẫn cách phân tích SWOT chuẩn xác và hiệu quả nhất
Dễ dàng kiểm soát thương hiệu
Với mô hình B2B2C, công ty sản xuất có khả năng đơn giản kiểm soát Brand, các tất cả thông tin hàng hóa mà không phải bận tâm về các sai số trong quá trình chuyển giao thông tin hay lo lắng về việc san sẻ thương hiệu với các bên thứ ba.
Gia tăng lợi nhuận một cách bền vững
Nhờ tính minh bạch nội dung trên các nền tảng thương mại và điện tử của đối tác, doanh nghiệp sản xuất có thể làm chủ giá rẻ hơn, đồng nhất giữa MSRP (giá bán lẻ đề nghị của nhà sản xuất) và giá bán thực tế. Người dùng có thể yên tâm hơn trong quá trình mua sản phẩm (mức giá người dùng cuối mua hàng hóa là mức giá tốt nhất).
Ngoài ra, với sức mạnh của các đối tác đa kênh, sự hiểu về người tiêu dùng, rút ngắn thời gian tiếp thị sản phẩm, tăng cấp độ kiểm soát thương hiệu cũng là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu doanh số.
Một số thách thức của B2B2C
Uy tín nhãn hiệu
Thực hiện công việc với một nhãn hiệu lâu đời Nghĩa của nó là bạn thừa hưởng sự uy tín cũng như những sai lầm của họ.
Trước khi tham gia vào mô hình B2B2C, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu cơ bản để cam kết rằng, bạn đang hoạt động trong một doanh nghiệp đã có kế hoạch để cải thiện cảm nhận người dùng và có những giải pháp mà bạn có thể giúp sức cho công ty họ.
Tính năng tương thích CNTT
Bởi kết quả của mô hình kinh doanh B2B2C là tối ưu hóa cảm nhận người dùng, việc tham gia vào ngành này yêu cầu kiến thức sâu sắc về các nền tảng Web và mô hình kinh doanh không giống nhau mà dịch vụ của bạn có thể được liên kết.
Xem thêm Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty
Thỏa thuận pháp lý
Khi hai doanh nghiệp cộng tác trong mô hình B2B2C, yêu cầu phải trao đổi nội dung giữa hai bên với nhau, nhất là chỉ nên tiến hành Điều này với sự hỗ trợ của đại diện pháp lý để bảo đảm quyền lợi của cả hai doanh nghiệp.
Tạm kết
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (hocvien.haravan.com, erpviet.vn, glints.com, www.sapo.vn)