Mục lục
Mô hình freemium là gì?
“Freemium” là sự kết hợp của “Free” (miễn phí) và “Premium” (cao cấp). đây là thuật ngữ miêu tả một cách thức kinh doanh mà khách hàng có thể sử dụng miễn phí hàng hóa hoặc chức năng. Song, họ phải chi thêm tiền để sở hữu các giá trị bổ sung như thêm bộ nhớ dữ liệu, quyền truy nhập toàn bộ nội dung hoặc vận dụng toàn bộ vật phẩm trong trò chơi trực tuyến.
Cách triển khai thành công mô hình Freemium
Với những nguyên nhân nêu trên, mô hình kinh doanh Freemium đang ngày càng trở nên thịnh hành và được nhiều công ty chọn lựa.
Trong cơ hội luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và trái lại. Dù hứa hẹn là thế nhưng không phải công ty nào dùng mô hình freemium cũng thành công. sau đây là những nguy cơ và cách giải quyết mà các công ty có thể ứng dụng khi hoạt động theo mô hình này.
Xem thêm Những ý tưởng marketing online thu hút khách hàng nhanh chóng nhất
Tỷ lệ chuyển đổi quá thấp hoặc quá cao
Trong lúc nghiên cứu, các công ty cần phải tìm ra sự cân bằng tối ưu giữa chương trình miễn phí và trả phí. Nếu như họ không thể tăng số lượng khách hàng, thì các khả năng không mất phí của họ không đủ hấp dẫn và cần bổ sung nhiều giá trị hơn. Thế nhưng, cho đi quá nhiều có khả năng gây tổn thất cho công ty. Khách hàng có khả năng ưng ý với các khả năng và thông tin mà họ có thể vận dụng mà không hẳn phải đóng phí.
Tình huống mà hàng hóa miễn phí làm giảm nhu cầu dùng các khả năng trả phí còn được nhắc đên là “tự tước đoạt doanh thu”. Nếu như sản phẩm không mất phí quá good, quý khách hàng đã hài lòng thì họ không muốn bỏ tiền ra mua thêm các khả năng cao cấp nữa, và Việc này liên quan đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Không phải nỗ lực nào cũng có khả năng dẫn đến tăng trưởng doanh thu
Trái lại với thành kiến bình thường, các doanh nghiệp Freemium không nhất thiết phải làm mọi cách để có sự hài lòng từ người dùng. Khi khách hàng hài lòng thì họ sẽ tiếp tục dùng hàng hóa, tuy nhiên không nhất thiết phát sinh nhu cầu nâng cấp lên gói đóng phí. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể tăng trưởng tâm lý thích vận dụng đồ không mất phí và không đánh giá cao những sản phẩm và dịch vụ số không phải trả tiền. Sau khi vận dụng phiên bản không mất phí đủ lâu, họ có thể đã thích ứng với các chức năng miễn phí và không mong muốn thêm nữa.
Chuẩn bị cho sự tuột dốc
Các công ty Freemium không thể mở rộng công ty của họ nếu như chỉ dựa trên thành công ban đầu. thế nhưng, những người sử dụng sản phẩm/dịch vụ đầu tiên thuộc về nhóm khách hàng thích nghi nhanh. Những quý khách hàng này là những người dùng dịch vụ nhiều và ít nhạy cảm về giá hơn những người dùng khác. Các công ty cần phải nỗ lực hơn để hấp dẫn và thay đổi những quý khách hàng đến sau. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tối ưu bị tâm lý và sẵn sàng cho sự thay đổi này.
Xem thêm Multiviewer vs Anydesk: So sánh phần mềm điều khiển máy tính từ xa
Dự báo giá trị lâu dài của quý khách hàng
Không phải người dùng nào cũng cần thiết như nhau. một vài quý khách hàng sẽ cần thiết hơn đối với hoạt động kinh doanh của tổ chức vì họ trả tiền nhiều hơn những người khác.
Do đó, doanh nghiệp cần nắm rõ ràng nhóm khách hàng có khả năng giúp sức lợi nhuận nhiều hơn và có các chiến lược để quản trị và chăm nom họ tốt hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng quý khách hàng Freemium sẽ có giá trị trọn đời cao hơn nếu khoản thanh toán ban đầu của họ là một số tiền lớn và được thanh toán sớm một khi đăng ký bằng thẻ tín dụng.
Các doanh nghiệp có khả năng vận dụng kết quả nghiên cứu để biết được và sửa đổi và nâng cấp mối tương quan của họ với quý khách hàng chính, đặc biệt sẽ hiệu quả nếu biết vận dụng hệ thuốc quản lý quan hệ quý khách hàng tốt.
Đừng bỏ qua khách hàng miễn phí
Không thể phủ nhận rằng các công ty Freemium có khả năng duy trì hoạt động bán hàng của họ nhờ vào doanh thu từ người dùng trả phí. Tuy vậy, khách hàng miễn phí đóng một vai trò thiết yếu trong sự thành công của tổ chức. Nghiên cứu cho chúng ta thấy giá trị của quý khách hàng miễn phí bằng 15% đến 25% giá trị của một quý khách hàng cao cấp.
Tương lai của Freemium
Mô hình freemium sẽ khó lòng bị loại bỏ trong một sớm một chiều. Nó cho phép các nhà tăng trưởng đưa hàng hóa của mình tiếp cận lượng lớn quý khách hàng và giảm số lần lặp lại vi phạm bản quyền. Bên cạnh đấy, một bộ phận khách hàng vẫn cảm nhận thấy hoàn toàn ổn với các quảng cáo trong ứng dụng, trong khi số khác thì có sở thích cảm nhận bản sử dụng thử trước khi quyết định trả tiền để nâng cấp tính năng.
Xem thêm Top những cuốn sách hay về Marketing cho người mới bắt đầu.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình freemium là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (finlib.net, quanvm.com, vnreview.vn, pamarketing.vn, vietnambiz.vn)