Mô hình SMART là gì? mô hình SMART là mô hình thiết lập mục đích hiệu quả, giúp các doanh nghiệp hay cá nhân có thể nhận xét tính cụ thể, cấp độ khả thi của các mục tiêu. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về mô hình SMART là gì, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
Mô hình SMART là gì?
Trong các mô hình quản trị công ty, mô hình SMART là mô hình thiết lập mục đích hiệu quả. Nhìn vào đó mà các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng nhận xét tính cụ thể, cấp độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong chiến lược dựa trên 5 tiêu chí:
– Specific (Cụ thể)
– Measurable (Có thể Đo lường được)
– Actionable (Tính Khả thi)
– Relevant (Sự Liên quan)
– Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Cách xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
Specific
Tính nhất định, chi tiết và dễ hiểu biết của mục tiêu đặt ra: Các mục đích đề ra càng chi tiết và nhất định bao nhiêu càng dễ nắm rõ ràng cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi, đo lường các vấn đề và thời cơ thực tế có thành công hay không. Thường khi xây dựng mục đích cá nhân, nhiều người còn khá mơ hồ và chưa có định hướng cho kết quả sau này muốn có được mà chỉ tóm tắt trong những lời lẽ chung chung, thiếu chi tiết, như vậy sẽ rất khó đo lường cấp độ khả thi và thực tế những gì đã làm có đúng định hướng chiến lược hay không.
Measurable
Là mục tiêu có thể đo lường được: và những mục đích này nên gắn liền với những con số nhất định. Việc xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART sẽ truyền tải tham vọng của bạn. chẳng hạn như bạn đặt ra mục đích sẽ tiếp thị và chốt thành công 10 đơn sales trong vòng 1 tháng, giá trị mỗi hợp đồng sales là 700 triệu đồng, vậy mỗi tuần bạn phải cần phải hoàn thiện tối thiểu 3 đơn sales thành công, không để công việc bị chậm tiến độ. Đó là cách để bạn hoàn thành mục tiêu nhanh nhất, đo lường đạt kết quả tốt công việc có được mỗi ngày, mỗi tuần. Khi bạn đặt mục tiêu cá nhân cần biết khả năng của mình có hoàn thiện được hay không, đo lường cấp độ hiệu quả của nó làm bằng cách nào, các số liệu nhất định để đánh giá kết quả đấy dựa trên những con số thực tế.
Xem thêm Tất tần tật thông tin về Zalo OA có thể bạn chưa biết
Actionable
Actionable là tính khả thi của mục đích. – Đây cũng là tiêu chí cần thiết khi đặt ra mục đích theo mô hình SMART. Bạn cần nghiêm túc cân đề cập đến tính năng của chính mình có hoàn thành mục tiêu đấy hay không hay nó quá sức với mình. Xác định tính khả thi của mục tiêu để biết mình đang ở đâu, am hiểu về tính năng của bản thân trước khi đề ra một kế hoạch quá sức mình dẫn tới phải bỏ cuộc giữa chừng. Hơn thế nữa, nắm rõ ràng tính khả thi của mục đích cũng sẽ là động lực để bạn cố gắng đạt được kế hoạch, mục đích trong khả năng của mình để cảm nhận thấy đấy là động lực cố gắng, đầy thích thú và thách thức giới hạn bản thân. Với những mục tiêu quá dễ đạt hoặc quá khó đạt đều dễ gây ra tâm lý chán nản, không hào hứng.
Relevant
Ý chỉ mục tiêu cá nhân của bạn xoay quanh và ăn nhập với mục tiêu chung của tổ chức hay không? Mục đích cá nhân nên ảnh hưởng đến định hướng phát triển trong công việc, ngành nghề đang làm, phù hợp với định hướng và sự phát triển chung của công ty, mục tiêu đó có đáp ứng được các vấn đề mà marketer phải đối mặt không?
Time-Bound
Các mục đích đề ra có thực hiện trong đúng thời hạn đã cam kết hay không. Việc áp đặt thời gian hoàn thành công việc, mục tiêu sẽ gây sức ép đến mỗi người để họ có trách nhiệm và hoàn thiện đúng deadline công việc. Hơn thế nữa, việc cài đặt thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên môn cho cá nhân, quản trị thời gian và năng suất công việc theo tiến độ hiệu quả.
Mô hình Smart city có liên quan gì tới Mô hình SMART hay không?
Mới nghe thoáng qua, mọi người có khả năng lầm tưởng mô hình smart city có gì đấy ảnh hưởng tới mô hình SMART vì cùng có “Smart”. tuy vậy, chúng lại hoàn toàn khác nhau.
Về mặt ngữ nghĩa, smart trong mô hình smart city là một tính từ mang nghĩa “thông minh”. Đây mô hình thành phố được áp dụng công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng sống về mọi mặt. Trong thành phố có ứng dụng công nghệ nội dung, trí tuệ nhân tạo thông minh để quản lý và nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị. Hiểu biết đơn giản là thành phố thông minh.
Mặt khác, SMART trong mô hình SMART lại tà cụm viết tắt của nhiều từ không giống nhau dùng để cài đặt các mục đích như đã nói đến ở trên.
Xem thêm Hướng dẫn cách phân tích SWOT chuẩn xác và hiệu quả nhất
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình SMART là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.tanca.io, marketingai.vn amis.misa.vn, simerp.io)