Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc trao đổi mua bán không chỉ dừng lại ở việc mặt đối mặt. Bạn hoàn toàn có thể bán hàng thậm chí chỉ qua một dòng tin nhắn, một cú điện thoại hay một bài post trên Facebook, Instagram… Nhưng thực sự thì bán hàng theo cách nào cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp cần thiết. Hôm nay mình sẽ chia sẻ một vài tips nho nhỏ để giúp các bạn chinh phục khách hàng qua dòng tin nhắn! Vậy nhắn tin với khách hàng như thế nào?
Mục lục
Đặt tên hiển thị, hình đại diện thích hợp
Trong ngữ cảnh thông thường, bạn có thể đặt tên tùy ý, tuy nhiên trong môi trường kinh doanh đòi hỏi sự chuyên nghiệp. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, bạn phải chọn những tên hiển thị một cách tiêu chuẩn trong lúc giao tiếp với khách hàng tốt quan trọng là hãy sử dụng tên thật của mình. Với avatar (ảnh đại diện) cũng không ngoại lệ, hãy chọn một bức ảnh rõ nhất và phải thật nghiêm túc để hiển thị lên cửa sổ chat với khách hàng.
Giới thiệu về bản thân
Phản hồi yêu cầu tương tác từ một khách hàng tiềm năng với một câu ngắn gọn. Giới thiệu tên cũng là một cách rất hay để bắt đầu cuộc nói chuyện. Điều này cũng khá giống với quy chuẩn khi mà bạn thực hiện cuộc nói chuyện qua điện thoại:
“Xin chào, Mình là Trang từ bộ phận tư vấn của Subiz”, không phải chỉ là “Chào bạn”.
Xác định rõ mục đích cuộc nói chuyện

Trong môi trường kinh doanh, mỗi cuộc chat đều có một mục tiêu nào đó chứ không đơn giản là xã giao. Hãy chắc chắn bạn biết cách dẫn dắt “hướng đi” của câu chuyện.
Bạn phải là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Đừng bao giờ bắt khách truy cập phải chờ bạn tìm ra các thông số kĩ thuật hoặc một trang thông tin chi tiết nào đó trên Web.
Những tin nhắn đầu tiên nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề
Gửi tin nhắn quá dài sẽ khiến cho khách hàng bị khó chịu, gây mất thiện cảm.
Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ nhận biết điều gì đang xuất hiện ở phía đầu bên kia của cuộc chat. Khả năng tiếp nhận, tình trạng hiện tại, sự chú ý… trong mọi trường hợp, phải cố gắng gửi những thông điệp thật ngắn gọn và súc tích.
Đừng “To tiếng”
Sẽ rất thô lỗ nếu như bạn gửi cho khách hàng những câu chữ viết in hoa. Theo quy tắc thường thì chữ in hoa thể hiện sự bực tức, la hét, to tiếng. Nếu bạn là một người đánh máy chậm, hãy viết toàn bộ bằng chữ thường nhé.
Học thói quen mong đợi góp ý

“Bắn” tin nhắn liên tục đôi khi sẽ giúp bạn gây được ấn tượng với người khác. Nhưng nếu cứ gửi liên tục mà không để ý người nhận có thời gian giải đáp hay không, nó chả khác gì một màn thẩm vấn. Hãy đặt ra một câu hỏi, sau đấy cho người nhận thời gian để suy nghĩ và viết ra góp ý của họ. Khách hàng có khả năng không phải là người gõ máy thành thục như bạn hoặc họ đang bận rộn. Hầu hết các ứng dụng chat vào thời điểm hiện tại đều có dòng tình trạng thông báo nếu như có người đang gõ chat, tuy vậy để thể hiện phép lịch sự, bạn chỉ nên đặt ra từng câu hỏi và mong đợi phản hồi của họ.
Hạn chế dùng từ chuyên ngành, tiếng lóng hoặc từ viết tắt
Sử dụng những từ ngữ như thế này trong quá trình chat sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian phản hồi, nhưng nó lại thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Tệ hơn, nếu như người nhận không quen với ngôn ngữ này, họ sẽ thấy cực kỳ bối rối. Trừ khi mà bạn đã từng nói chuyện và hiểu về khách hàng đấy hay đã thấy họ dùng những từ ngữ như vậy trước đây, còn không bạn hãy hạn chế đưa chúng vào những câu mở đầu cuộc chat nhé. Khi nhắn tin với khách hàng nên ưu tiên dùng từ ngữ phổ thông bạn nhé!
Thận trọng với những ý tưởng hài hước
Tương tự như mail, hãy suy xét kĩ lưỡng nếu bạn có ý định dùng sự hài hước để khởi đầu tương tác chat trực tuyến. Theo thực tế, để bắt đầu cuộc trao đổi mang tính công việc, mọi người ít khi dùng những từ ngữ hài hước, trêu đùa. Trong trường hợp, khách hàng dùng trước, bạn vẫn nên cẩn thận, đừng để nó đi quá xa. Bạn không thể biết tính cách của khách hàng, đừng mạo hiểm với cơ hội kinh doanh của mình. Sự hài hước nếu không kịp thời đúng chỗ sẽ biến thành thô lỗ và phản tác dụng.
Không nên sử dụng biểu tượng cảm xúc (Emoticons)
Việc dùng những biểu tượng cảm xúc đã quá thân thuộc và trở nên thông dụng trong toàn bộ những tương tác chat hiện nay. Thế nhưng với chat trực tuyến, nơi bạn phải khởi đầu cuộc chat để bán hàng và gây ấn tượng để đáp ứng khách hàng dùng dịch vụ hoặc sản phẩm, việc đưa những biểu tượng vào vô tình lại trở thành sự thiếu nghiêm túc.
Vậy là mình đã giới thiệu cho bạn 1 vài tips nhỏ để nhắn tin với khách hàng chuyên nghiệp hơn và chốt đơn đỉnh hơn rồi đó!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay
Xem thêm: Chatbot là gì? Chăm sóc khách hàng với Chatbot
Xem thêm:Xử lý cuộc gọi điện thoại với khách hàng chuyên nghiệp
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: subiz.com.vn