Việc marketing hiệu quả là nền tàng sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy kiến thức marketing rất quan trọng và cần thiết hiện nay. Nhưng không phải ai cũng có khả năng tiếp cận được những kiến thức này và tìm hiểu về nó. Nên hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp các phương pháp marketing liên kết nhé.
Mục lục
Affiliate marketing là gì?
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là 1 cách để các công ty, doanh nghiệp tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn dựa trên nền tảng Internet. Trong đó, một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều web khác và đã được hưởng hoa hồng từ công thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số kinh doanh hoặc cấp độ thành công của đơn hàng…
Khác với các cách thức quảng cáo trực tuyến khác, tiếp thị liên kết chỉ tốn phí khi các sản phẩm, dịch vụ được bán ra hoặc các đơn hàng được coi như hoàn tất. Hình thức

Xem thêm: SMO là gì? Tối ưu mạng xã hội như thế nào?
Các yếu tố thiết yếu trong mô hình affiliate marketing
Để có thể thực hiện được loại hình Marketing này, cần phải có 4 đối tượng / yếu tố chính:
Nhà sản xuất sản phẩm (Advertiser): đơn vị, công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ cần bán, với mong muốn tối ưu & gia tăng hiệu quả bán hàng online. Họ có quyền nói ra mức hoa hồng cụ thể đối với các sản phẩm được bán.
Đối tác / cộng tác viên (Publisher): Các đơn vị, cá nhân sở hữu website riêng, blog hay các trang kênh social có traffic cao, có thể mang về lợi nhuận cho người sở hữu khi tham gia phân phối các đường link liên kết, sản phẩm, dịch vụ từ nhà cung cấp.
Khách hàng (Users): người tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ online của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, nội dung đăng tải trên web, blog hay 1 số kênh Digital Marketing. Đây chính là đối tượng trực tiếp sẽ click vào các banner chạy quảng cáo hay thực hiện hành vi đặt hàng cụ thể.
Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Đây được xem là nơi trung gian giữ nhiệm vụ kết nối giữa các partner (Publisher) và nhà sản xuất (Advertiser). Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link chạy quảng cáo, banner, theo dõi & xác định kết quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền & thanh toán chiết khấu cho các bên tham gia.
Marketing này được từ trang thương mại điện tử lớn Amazon khi cơ quan này chấp nhận trả hoa hồng cho các người tham gia tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được.
Các phương pháp marketing liên kết thành công
Tiếp thị liên kết kênh social
Tiếp thị liên kết qua mạng xã hội là quá trình xây dựng biết được về bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua các kênh kênh social bằng các cách khác nhau như:

Tiếp thị liên kết trên Facebook cá nhân (Trang cá nhân)
Vì sao lại không tận dụng những gì bạn đang có sẵn? Trang Facebook cá nhân của chính bạn là nơi bạn có thể sử dụng để startup bán hàng affiliate marketing. Hiển nhiên muốn đạt được hiệu quả khi bán hàng trên trang cá nhân cũng phụ thuộc vào một vài người điều kiện như: số lượng những người bạn của bạn, lượt follow, sản phẩm bạn đăng lên có thích hợp thị hiếu…
Tiếp thị liên kết trên Fanpage
Nếu như bạn sở hữu một Fanpage có lượng fan lớn thì có thể tận dụng để bán các sản phẩm ảnh hưởng một cách đơn giản. Phương pháp marketing liên kết nên kết hợp cùng chatbot để tương tác tốt hơn với fan của bạn. Lúc cần có thể bắn tin ưu đãi, sản phẩm, sự kiện cho fan để nhận được nhiều góp ý hơn. Từ lúc lượng reach tự nhiên ngày càng bị Facebook siết chặt thì kinh doanh miễn phí từ Fanpage bị giảm hiệu quả rất nhiều. Nếu muốn tăng lượng tiếp xúc bạn buộc phải bỏ ngân sách để chạy Ads.
Tiếp thị liên kết trên nhóm
Bạn hãy thành lập những nhóm, cộng đồng những người có năng lực biến thành người tiêu dùng của bạn, mang đến những nội dung hữu ích tạo giá trị cho khách hàng. Sau khi nhóm đạt được số lượng thành viên cụ thể bạn có thể tiến hành bán sản phẩm một cách khéo léo.
Lưu ý: Đừng spam sản phẩm thường xuyên tới khách nhé, hãy share hoặc mang đến các nội dung khác để người xem cảm nhận được giá trị từ hội nhóm của bạn, chứ không người ta không tương tác hoặc out group thì toi.
Kinh nghiệm làm affiliate marketing tại Việt Nam

Chỉ ước muốn bán được hàng mà không giải quyết vấn đề cho người tiêu dùng
Dẫu biết rằng khi chúng ta làm affiliate marketing thì bán được hàng càng nhiều càng tốt, thế nhưng bạn nên nhớ khi làm affiliate marketing chúng ta chỉ là những người giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng bằng những link tiếp thị. Để làm việc đấy, không phải là bạn cứ để blog/web bằng những banner chạy quảng cáo & đường link tiếp thị là được, mà bạn cần phải đưa ra những lý do giải thích cho khách hàng hiểu rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết được các vấn đề của khách hàng.
Mọi người thường tham khảo những đánh giá từ ai đấy trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Ngoài ra họ cũng rất cần những hướng dẫn để có thể sử dụng sản phẩm một khi mua. Vậy nên bạn hãy đưa ra những đánh giá khách quan, những chỉ dẫn đầy đủ để họ quyết định mua & sử dụng sản phẩm. Đừng chỉ nói ra những ưu thế tốt theo cách nói tốt về sản phẩm vì khách hàng họ sẽ nghĩ bạn đang quảng cáo. Hãy khách quan đưa ra các điểm tốt, nhược điểm một cách khách quan rồi giải thích cho họ thấy những nhược điểm đấy không là gì so sánh với ưu điểm mà sản phẩm mang lại.
Không tìm hiểu kỹ về sản phẩm tiếp thị
Đối với mỗi cá nhân làm affiliate marketing, phương pháp marketing liên kết thử nghiệm sản phẩm trước khi tiếp thị là điều rất thiết yếu vì lúc đó bạn sẽ tự nhận xét được sản phẩm trước khi giới thiệu cho người tiêu dùng. Tuy nhiên nhiều khi việc trải nghiệm sản phẩm chẳng phải người nào cũng có điều kiện để được trải nghiệm. Chính chính vì vậy bạn cần đọc thêm, tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm trước khi tiếp thị nó. Người tiêu dùng tìm đến bạn thì bạn phải cung cấp cho họ sự tin tưởng để họ có thể tin tưởng làm theo những gì bạn “mách”.
Khi mà bạn đã thấy rõ được sản phẩm đó có nhiều ưu điểm & đáng để dùng thì mới giới thiệu cho người tiêu dùng. Vì bạn có thể sẽ mất hết lòng tin của bạn đọc nếu giới thiệu cho họ sản phẩm với chất lượng không như quảng cáo. Chính vì thấy hãy đặt bản thân mình vào vị trí người dùng trước khi giới thiệu bất cứ thứ gì cho độc giả.

Không có sự so sánh giữa các sản phẩm tương tự
Phương pháp marketing liên kết để làm nổi bật sản phẩm bạn mong muốn tiếp thị lên đó chính là đem sản phẩm đó so với 2 hoặc 3 sản phẩm tương tự khác. Bạn nên hiểu, khi khách hàng mong muốn mua hàng họ cũng tự so sánh các sản phẩm cùng loại và đến khi thu hẹp sản phẩm xuống 2-3 sản phẩm thì họ lại cần người nào đấy phân tích giúp nên lựa chọn sản phẩm nào. Đây là lúc bạn “nhảy” vào để giúp họ lựa chọn sản phẩm bạn làm tiếp thị.
Bằng phương pháp marketing liên kết này không những bạn kích thích cho khách hàng có quyền quyết định cuối cùng mà còn giúp bạn bổ sung thêm được link tới 2-3 sản phẩm tiếp thị mới. &Amp; hơn thế nữa, vấn đề này còn giúp bạn biết được bạn đọc của bạn ưa dùng sản phẩm nào hơn từ đây giúp cho bạn có hướng đi mới để chọn lựa sản phẩm tiếp thị để hợp.
Xem thêm: Tổng hợp chiến lược Marketing dược phẩm hiệu quả mới nhất 2021
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về phương pháp marketing liên kết ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: blog.webico.vn, accesstrade.vn, …)