Khách hàng là một nhân tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Do đó khách hàng cũng chính là đối tượng mục tiêu chính mà marketing luôn hướng đến, là đối tượng mục tiêu mà quản lý marketing mong muốn thu hút và để tâm đến. Vậy quan điểm của marketing về khách hàng là gì? lời giải thích sẽ có trong bài viết này.
Mục lục
1. Khách hàng là gì?

Hiểu một cách dễ hiểu đối tượng mua hàng là những cá thể hay tổ chức mà công ty đang nổ lực marketing hướng đến. Họ là người ra quyết định mua sắm. khách hàng là đối tượng mục tiêu thửa hưởng những đặc tính chất lượng của sản phẩm – dịch vụ.
Trong điều kiện kinh tế phát triển, cạnh tranh khốc liệt thì khách hàng trở phải có vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Đây là yếu tố then chốt đến sự thành công hay thất bại của công ty. Vì khách hàng là những người mang lại doanh thu, lợi nhuận, chi trả mọi công việc trong công ty.
2. Marketing là gì?
Quản trị marketing được hiểu là sự phân tích, thực hiện, chiến lược hóa, điều khiển các chiến lược và chương trình marketing. Nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt cho được các mục tiêu của tổ chức.
Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần. Và ước muốn bằng việc làm ra, cung cấp và trao đổi các hàng hóa có thành quả với những người khác. Hay theo một cách khác marketing hoặc tiếp thị là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội cần. Hiểu một cách đơn giản, marketing là tiếp thị, nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng và xây dựng giá trị cho cá nhân, công ty.
Xem thêm: Hướng dẫn Cách đăng ký địa chỉ trên Google Map mới nhất 2020
Quan điểm của marketing
Quan điểm hướng về bán hàng
Quan điểm hướng về sale cho rằng đối tượng mua hàng hay ngần ngại, chần chừ trong việc mua sắm hàng hoá. Do vậy, doanh nghiệp phải nỗ lực thúc đẩy bán hàng thì mới thành công.
Theo khái niệm này doanh nghiệp sản xuất rồi mới lo đẩy mạnh tiêu thụ. Để thực hiện theo khái niệm này doanh nghiệp phải đầu tư vào tổ chức các shop hiện đại và chú trọng tuyển chọn đào tạo nhân sự sale có kỹ năng thuyết phục giỏi, chú ý đến công cụ ads, khuyến mãi…
Trong lịch sử, quan điểm này cũng cung cấp thành công cho nhiều doanh nghiệp. Và cho tới ngày nay các kỹ thuật sale, khuyến mại vẫn phát huy tác dụng. Tuy vậy, nó không phải là yếu tố then chốt. Tại thời điểm này, phần đông người vẫn lầm lẫn giữa truyền thông và sale. Tuy nhiên, nếu hàng hóa không đáp ứng được nhu cầu cuả khách hàng thì các nỗ lực nhằm vào sale cũng sẽ là vô ích. Bạn có thể vô dụng khi thuyết phục một thanh niên thời nay mua bộ áo dài the, khăn xếp cho dù với giá rất rẻ!
Đối với công ty hướng về bán hàng thì nhân sự cấp cao bán hàng trở thành người quan trọng nhất trong đơn vị. Hiệu quả bán hàng là hiệu quả quan trọng nhất trong công ty. Họ là người cung cấp sự thành công cho công ty. Theo khái niệm này, người sale giỏi có thể bán được tất cả mọi thứ hàng hoá, kể cả các hàng hoá mà đối tượng mua hàng không ưa thích!
Quan điểm hướng về khách hàng
Quan điểm hướng về đối tượng mua hàng khẳng định rằng để đạt kết quả tốt doanh nghiệp. Phải nắm rõ ràng chính xác mong muốn và mong muốn của thị trường mục đích. Cùng lúc đó có thể thoả mãn các nhu cầu ước muốn đấy sao cho có hiệu quả hơn các đối thủ chung ngành.
Thời điểm xuất hiện của khái niệm này là vào cuối những năm 1960. Đây là triết lý qyan điểm định hướng đối tượng mua hàng.
Để phân biệt rõ khái niệm định hướng đối tượng mua hàng chúng ta vạch rõ các đặc trưng căn bản của khái niệm này như sau:
• Nhằm vào thị trường mục đích nhất định
• Hiểu rõ mong muốn, mong muốn của khách hàng mục tiêu
• Sử dụng tổng hợp các công cụ khác nhau (Marketing hỗn hợp)
• Tăng lợi nhuận trên cơ sở thoả mãn nhu cầu của đối tượng mua hàng
Xem thêm: Nguyên tắc giúp chăm sóc khách hàng bằng SMS marketing hiệu quả
Trên đây chính là tất cả những kiến thức trong khái niệm về quan điểm marketing về khách hàng mà bài viết mong muốn trao cho bạn. Mong là bạn có thể áp dụng thành công.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:nhanh.vn,…)