Ở giữa cuộc chạy đua để làm ra thuốc chữa hoặc giảm nhẹ đại dịch coronavirus hiện nay, Các chiến dịch ủng hộ việc không tiêm chủng đã trở lại, tập trung mạnh vào truyền thông xã hội. Một động thái cuối cùng đã khiến trang Facebook thực hiện các bước mới về vấn đề này, đưa ra một chính sách toàn cầu mới về các thông báo liên quan đến sức khỏe cộng đồng trong nền tảng của họ. Vậy Facebook đã làm gì đối với những quảng cáo chống vắc xin ? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn!
Trước đây, Facebook đã cấm các quảng cáo truyền bá thông tin sai lệch về vắc xin nhưng lại cho phép các quảng cáo bày tỏ sự phản đối với vắc xin nếu chúng không chứa nội dung sai sự thật. Đây biến thành lỗ hổng để một số nhà quảng cáo có khả năng lách content vi phạm. Giờ đây, lỗ hổng này đã được ngăn chặn để tránh phá hoại chiến dịch y tế công cộng về tiêm chủng vắc xin.
Mục lục
Facebook “mạnh tay” ngăn chặn các nội dung chống vắc xin
Facebook đang trở nên cứng rắn hơn đối với các nhà quảng cáo ủng hộ phong trào tẩy chay vắc xin. Hành động này của Facebook cho chúng ta thấy nỗ lực của họ hướng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong thực trạng vắc xin Covid-19 sắp ra mắt.
- Facebook đã thông báo sẽ cấm hoàn toàn đối với các quảng cáo không khuyến khích người dân tiêm chủng, tuy vậy các quảng cáo liên quan đến chính sách và các cập nhật về vắc xin vẫn sẽ được phép thực hiện, tuy nhiên những nhà quảng cáo này sẽ được theo dõi kỹ lưỡng bởi Facebook.
- Nội dung và các cuộc tranh luận về vắc xin vẫn sẽ được phép thực hiện trên các trang tin tức và các group riêng.

Trang Facebook nỗ lực trong việc ngăn chặn các nội dung quảng cáo chống vắc xin. Ảnh: Zeenews
- Lập trường cứng rắn này của Facebook đối với các quảng cáo chiêu trò lừa bịp, chống tiêm chủng vắc xin sẽ được thực thi nghiệm ngặt trong vài ngày tới.
- Sự thay đổi này đã khiến Mark Zuckerberg – CEO của trang Facebook bị chỉ trích, vì Mark đã từng khẳng định mình là người ủng hộ tự do ngôn luận.
- Về vấn đề này, Facebook phân biệt bài bản giữa nội dung trả phí và nội dung do người sử dụng tạo, và trách nhiệm của họ là quản lý các quảng cáo trong khi người sử dụng được tự do quản lý, sắp đặt những nội dung xuất hiện trên bảng tin của mình.
Nguyên nhân
Thông tin sai lệch về y tế nhất là các nội dung chống đối việc tiêm chủng vắc xin đang tràn lan trên kênh mạng xã hội. Mặc dù phần đông các quảng cáo chống vắc xin chỉ được truy tìm từ một số cá nhân.
Trang Facebook đã phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ chính phủ, các tổ chức y tế công cộng để hành động chống lại các thông tin sai lệch, nhất là nội dung phản đối vắc xin và Holocaust.
Zuckerberg cuối cùng cũng đồng ý cấm nội dung phủ nhận hoặc bóp méo sự thật Holocaust vào thứ hai tới, sau khi được cung cấp các dữ liệu cho thấy sự gia tăng của bạo lực chống đối.
Facebook cũng đang mạnh tay cấm các nội dung từ những thành viên của phong trào QAnon – một phong trào chi phối các tập thể và cá nhân cực đoan tiến hành các vụ bạo lực hoặc phạm tội. Mới đây, phong trào này cũng tung ra nhiều thông tin phản khoa học, phản đối các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội. Đồng thời, các quảng cáo chính trị lan truyền thông tin sai lệch sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng được ngăn chặn từ ngày 3/11.

Phòng trào QAnon tại Mỹ. Ảnh: financial times
Facebook hướng dẫn người sử dụng tiêm vắc xin cúm
Trang Facebook sẽ khởi động chiến dịch của riêng mình để giúp thông báo cho toàn thể về vắc xin cúm mùa. Với đại dịch Covid-19 đang xảy ra, các quan chức y tế công cộng tin rằng “điều đặc biệt nhất là phải giảm bớt nguy cơ cùng lúc đó mắc bệnh cúm và Covid-19”.
Họ cũng nói thêm: “Để giúp đỡ, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người đến thông tin chung về vắc xin cúm và cách nhận vắc xin, bao gồm cả địa điểm gần nhất để tiêm vắc xin ở Hoa Kỳ”. Chiến dịch này sẽ bắt đầu thực hiện ở Mỹ trong tuần này và sẽ được phát triển, mở rộng ra các đất nước khác.
Hỗ trợ WHO và UNICEF
Ngoài việc khuyến khích mọi người dân đi tiêm phòng cúm và từ chối các quảng cáo chống tiêm chủng, Facebook cũng sẽ hỗ trợ với một chiến dịch giáo dục về vắc xin.
Họ cho biết: “Điều này bao gồm các công tác làm việc với các tổ chức WHO và UNICEF về các chiến dịch nhắn tin sức khỏe cộng đồng để tăng tỷ lệ tiêm chủng. Chúng tôi đang thực hiện công việc với hệ thống vắc xin an toàn của WHO để đào tạo và hỗ trợ mạng lưới các đối tác vắc xin dùng trang Facebook của họ để tiếp cận phần đông người nhất có thể bằng thông điệp về sức khỏe cộng đồng”.
Động thái này diễn ra chỉ trong một ngày sau khi người đã sáng lập và giám đốc điều hành của Facebook tuyên bố nền tảng này sẽ cấm các bài post từ chối Holocaust.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: 7 điều cần biết về Digital Marketing 2020
Xem thêm:Những lưu ý khi hoạt động marketing online
Xem thêm: Những lời khuyên về marketing giúp bạn thành công
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: gioicongnghe.com, vuongkhang.com, marketingai.admicro.vn