Social Media Marketing là một cụm từ khá mới với các bạn kinh doanh trực tuyến tuy nhiên thật ra nếu như các bạn làm marketing hay đã biết tới marketing thì nó hoàn toàn không hề mới vì nó cũng là một mảng nhỏ của marketing thay vì tiếp cận khách hàng trên Website hoặc thực tế thì social media marketing chuyên tiếp cận trên các trang mạng xã hội.
Mục lục
1. Social Media Marketing là gì?

Nếu như bạn cảm thấy mơ hồ về định nghĩa Social Media đang được sao chép khá là nhiều trên Google, chúng mình sẽ chia nhỏ cụm từ này và phân tích chi tiết để bạn hiểu rõ hơn:
Social là gì?
Social: mang thuộc tính xã hộiđược hiểu với nghĩa đơn thuần là một nhóm người hay cộng đồng có cùng sở thích, chung quan điểm tập hợp lại để cùng chia sẻ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.
Ví dụ: Trong đời sống hằng ngày, bạn có thể bắt gặp rất nhiều câu lạc bộ hay nhóm các thành viên tập hợp lại với nhau mỗi cuối tuần để giao lưu về chủ đề mà họ cùng chú ý như tiếng Anh, xe, thú cưng… Phát triển hơn, họ khởi đầu di chuyển từ môi trường offline sang môi trường online để trao đổi thông qua các diễn đàn lớn như Website trẻ thơ dành cho phụ nữ sẻ chia kinh nghiệm nuôi dạy con, cuộc sống hằng ngày, diễn đàn tinh tế chuyên về công nghệ hay diễn đàn dành cho những người yêu xe như otofun…
Không dừng lại ở đó, khi kênh mạng xã hội được lan tỏa và bùng nổ bắt đầu xảy ra những group trên mạng xã hội cho phép những thành viên cùng sở thích, đam mê tham gia chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin với nhau.
Media là gì?
Media làphương tiện truyền thông sử dụng để truyền tải thông tin, dữ liệu đến với người sử dụng hoặc giúp họ kết nối, sẻ chia thông tin với nhau. Phương tiện truyền thông phát triển từ môi trường offline như tivi, báo giấy, đài phát thanh… sử dụng để truyền tải thông tin một chiều đến người sử dụng đến môi trường online như trang Website, ứng dụng… cho phép người sử dụng tác động qua lại với nhau.
Khi kết hợp hai từ với nhau bạn sẽ dễ hiểu hơn về khái niệm Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội).
Social Media là những phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để giao tiếp, chia sẻ thông tin trên nền tảng internet, cho phép người dùng có khả năng tác động qua lại trực tiếp với nhau.
Cụ thể, có 4 nhóm Social Media:
Social Community:
Sử dụng để kết nối, gắn kết những người có cùng sở thích với nhau nhằm phát triển mối quan hệ bằng việc cho phép họ tương tác, trò chuyện và chia sẻ thông tin. Phổ biến nhất ở nhóm này là các trang kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Google+, Linkedin…hay mới nhất là Lotus – kênh mạng xã hội được xây dựng bởi người Việt.
Social Publishing:
Là các trang mạng dùng để sẻ chia hình ảnh, clip, kiến thức, tài liệu như Youtube để chia sẻ clip, Reddit để sẻ chia thông tin, SlideShare để chia sẻ tài liệu hay Spotify để chia sẻ âm thanh, nhạc…
Social Commerce:
Là một phần của thương mại điện tử để hỗ trợ người mua và người bán có thể trao đổi và tác động qua lại tốt hơn như đặt phòng, khách sạn có Booking, trang người dùng có khả năng đánh giá, đánh giá về dịch vụ như Yelp…
Social Entertainment:
Là các trang cho phép người dùng vui chơi giải trí trực tuyến như Twitch là trang streaming game được nhiều người tham dự trao đổi về lĩnh vực game. Hay như trò chơi Pokemon Go người chơi trao đổi qua lại ảo trên smart phone để bắt và đào tạo Pokemon như đời thực.

Social Media gồm có kênh mạng xã hội, blog, kênh sẻ chia, diễn dàn…
Bây giờ, có hai vấn đề lớn mà chúng mình sẽ làm cho rõ để bạn không nhầm lẫn giữa Social Media và các định nghĩa khác:
#Các phương tiện truyền thông truyền thống chẳng phải là Social Media!
Hãy nhìn lại định nghĩa Social Media là gì, như đã phân tích ở trên nó phải bao gồm cả Social và Media kết hợp lại với nhau. Tuy nhiên các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, báo giấy hay radio chỉ mới thuyết phục được yếu tố Media chưa đáp ứng được yếu tố Social.
Social Media không những mang lại thông tin cho bạn mà còn cho phép bạn trao đổi qua lại trực tiếp với thông tin đó bằng cách bày tỏ cảm xúc hay nêu ý kiến của mình. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông truyền thông chỉ mới cung cấp thông tin một chiều, nghĩa là bạn sẽ xem tivi, đọc báo hay nghe đài tuy nhiên không bao giờ tác động qua lại qua màn hình tivi, mặt giấy hay thiết bị radio.
Ví dụ: Trong chương trình Thời sự hằng ngày trên tivi bạn xem được tin tức về siêu bão Hagibis vừa tàn phá quốc gia Nhật Bản, có khả năng sau khi xem được tin này bạn có thể cảm thấy xót xa và thương tiếc cho nước bạn. Tuy nhiên bạn không bao giờ bày tỏ được cảm giác này thông qua màn hình TV.
Trái lại, cũng với thông tin này tuy nhiên được đăng trên Facebook hay diễn đàn bạn sẽ tương tác, bày tỏ cảm xúc của mình thông qua việc like, share hay bình luận một điều gì đó để thể hiện, đây mới chính là Social Media.
#Đừng nhầm lẫn giữa Social Media và mạng xã hội (Social Network)!
Sẽ có khá phần đông người nhầm lẫn rằng Social Media và mạng xã hội là một. Tuy nhiên theo thực tế kênh mạng xã hội chỉ thuộc một phần nhỏ của Social Media. Bên cạnh đấy, Social còn bao gồm các nhóm khác như diễn đàn, blog, các kênh sẻ chia hình ảnh, video…
Ví dụ: Bạn mong muốn sẻ chia clip hướng dẫn cắt tỉa hoa quả lên các phương tiện truyền thông xã hội, lúc này bạn có thể có nhiều cách để chia sẻ như đăng trên Facebook, instagram, zalo… những kênh này còn được gọi là kênh mạng xã hội. Hoặc bạn có thể đăng trên kênh sẻ chia clip như Youtube – đây không phải là kênh mạng xã hội mà là trang Web chia sẻ video nhưng nó vẫn thuộc Social Media.
2. Lợi ích của Social Media

Là hình thức marketing giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tiếp thị rất nhanh với chi phí thấp nhất.
- Xây dựng nhận thức thương hiệu không giới hạn
- Tăng lưu lượng click trang Web
- Tạo kênh tương tác (fanpage/channels) người dùng đa chiều và rất đơn giản
- Xây dựng cộng đồng xã hội (social group) với mọi tính năng tổ chức hiệp hội
- Phát triển tín hiệu kênh mạng xã hội (social signal) hỗ trợ SEO Web mãnh liệt,…
- Phát triển doanh thu thương mại với khoản chi tối ưu và có khả năng kiểm soát đơn giản
Nếu như công ty sở hữu một lượng đối tượng mục tiêu người dùng (like/follow/subscribe) càng lớn và trung thành hơn trên kênh mạng xã hội, bạn càng đơn giản có được nhiều mục tiêu khác trong danh sách chiến lược Marketing của mình.
3. Làm sao để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?

Một kế hoạch Social Media Marketing đạt kết quả tốt cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:
Đặt mục tiêu và KPI cụ thể, rõ ràng:
Phần lớn các chiến dịch Marketing truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều cần có các thông số hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả. Vậy, để chiến lược marketing của bạn sẽ diễn ra thành công, cần đặt mục tiêu và KPI nhất định cho từng chiến dịch, giai đoạn.
Chú ý vào các vấn đề cụ thể:
Thay vì đổ tiền vào chiến dịch của mình một cách tràn làn không tính toán, bạn nên tập trung vào những yếu tố nhất định, những nhóm đối tượng mục tiêu được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể chú ý vào các nhược điểm mà đối thủ chung ngành của bạn chưa làm tốt.
Đầu tư vào content sáng tạo, thu hút:
Content (nội dung) đang chiếm dần ưu điểm và trở thành linh hồn chính của rất nhiều chiến dịch Social Media Marketing vào thời điểm hiện tại. Bởi người tiêu dùng bây giờ luôn tìm kiếm mọi thứ trên internet và thứ tiếp cận với họ trước sản phẩm thực tế chính là các content (dạng chữ, clip, hình ảnh…). Việc họ có muốn đến xem trực tiếp sản phẩm hay mua hàng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.
Xây dựng cộng đồng người dùng riêng:
Rất nhiều fanpage lớn trên trang Facebook hiện nay sử dụng Nhóm kín như một nơi để tập trung và khai thác các khách hàng tiềm năng của họ. (Trên Google Plus cũng có công dụng tạo nhóm riêng tương tự…). Trong các định nghĩa chuyên ngành, đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức. Bạn cũng có thể tập trung xây dựng các kênh này để củng cố nguồn sản phẩm cũ, hoặc tiện lợi hon trong ra mắt sản phẩm mới.
Có chiến lược dài hạn:
Một bản kế hoạch / phương án marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc thời gian sẽ tạo điều kiện cho kế hoạch của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục đích chung nhất.
Hy vọng thông qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về Social Media trong Marketing và cách ứng dụng. Chúc các bạn thành công nhé!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Top những cuốn sách hay về Marketing cho người mới bắt đầu.
Xem thêm: Email marketing là gì? Các loại Drip email marketing
Xem thêm: Quan điểm Marketing về khách hàng bạn cần biết.
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: gobranding.com.vn, nef.vn, blog.webico.vn