Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho SEO-ER

ContentATP Bởi ContentATP
15/12/2020
Trong Kiến Thức Marketing
0
Search Engine Optimization 1 1170x780

Mới đây, Google đã đưa rõ ra thông báo về các tính năng tìm kiếm khác mới giúp người sử dụng có trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn. Thông qua việc dùng AI, Google có thể cải thiện việc thu thập dữ liệu, lập danh mục và cung cấp thông tin trong world wide Website để cung cấp kết quả tìm kiếm hoàn hảo và phù hợp nhất cho người dùng.

Mục lục

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?
  • Google hoạt động như thế nào?
  • Lập chỉ mục
    • Thứ hạng
  • 4 cách tối ưu hóa Google Tìm kiếm hiệu quả trong năm 2020
    • Truy vấn kết quả video
    • Cải thiện phạm vi tiếp xúc với BERT
    • Tính năng duyệt Website an toàn của Google
    • Tìm kiếm nhất định
    • Chủ đề phụ

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?

SEO là từ rút gọn của Search Engine Optimization có nghĩa là sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm, giúp trang của bạn thứ hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác để tăng lưu lượng truy cập đến trang Website của bạn.

Bạn có thể thiết kế và phát triển các trang của mình dựa trên những gì công cụ tìm kiếm trong một trang Website, việc này sẽ thay đổi khi xu thế công nghệ tiếp tục phát triển. Và nếu bạn đã thực hiện xong, bạn sẽ xoay chỉnh sự hiện diện Web của mình để bảo đảm nó hữu ích và nhiều thông tin.

Nhưng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải lúc nào cũng như vậy. Trong những ngày đầu của Internet, Google đã thứ hạng các trang Web theo số lần mỗi trang Web dùng một vài từ khóa cụ thể. Việc này dẫn đến một thực tiễn còn được nhắc đên là “nhồi từ khóa” và điều đó nghĩa là ngay cả các trang Website chất lượng cao cũng có thể đơn giản bị chôn vùi. Bây giờ Google ưu tiên chất lượng hơn mật độ keyword.

Nếu bạn có một trang Website, bạn sẽ đầu tư thời gian và kinh nghiệm để tạo ra một trang Website khiến bạn có nhiều khả năng xếp hạng cao.

Google hoạt động như thế nào?

Để tìm hiểu làm sao, bạn cần hiểu cách các công cụ tìm kiếm hoạt động. Chúng tôi sẽ dùng Google làm ví dụ vì nó cung cấp nhiều tìm kiếm nhất trên thế giới.

Khi bạn điền cụm từ tìm kiếm, thuật toán của Google sẽ xác định trang Web nào trong số vô số trang Website ngoài đấy sẽ phù hợp nhất với bạn. Sau đó, nó lên danh sách các trang Website có liên quan theo thứ tự quan trọng và hiển thị chúng cho bạn về những gì ngành công nghiệp gọi là trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Google liên tục tìm kiếm trên Web để tìm kiếm các trang hoàn toàn mới hoặc cập nhật. Nó sử dụng các chương trình còn được nhắc đên là trình thu thập dữ liệu Website, theo các liên kết trên mạng và báo cáo những gì họ tìm thấy cho các máy chủ của Google.Nếu bạn có một trang web, bạn có thể đầu tư thời gian và kinh nghiệm để tạo ra một trang web khiến bạn có nhiều khả năng xếp hạng cao.

SEO-Search Engine Optimazation

Lập chỉ mục

Khi trình thu thập dữ liệu Website của Google trả về tất cả thông tin một trang Website, bộ máy chủ nội bộ sẽ phân tích nội dung của từng trang để xác định đề tài và thông điệp chính của nó. Thông tin đấy được đưa vào chỉ mục của Google, tài nguyên mà công cụ tìm kiếm dùng để xác định thứ hạng trang.

Nếu bạn mong muốn trang của mình được xếp hạng cho vài từ khóa nhất định, hãy đảm bảo rằng trình thu thập dữ liệu Website quan tâm đến những từ đó. Để làm điều này, bạn nên:

  • Sử dụng tiêu đề trang ngắn gọn và tập trung
  • Bao gồm các tiêu đề cho các đề tài không giống nhau
  • Thêm văn bản thay thế hoặc văn bản hiển thị thay cho hình ảnh để giúp Google xử lý nội dung clip và hình ảnh

Bạn càng rõ ràng về nội dung của trang, công đoạn lập chỉ mục sẽ càng chính xác.

Thứ hạng

Khi ai đó tiến hành tìm kiếm, Google sẽ xác định trang nào xuất hiện đầu tiên bằng cách xem xét các yếu tố như:

  • Các từ được sử dụng trong tìm kiếm
  • Vị trí của người sử dụng
  • Tuổi của mỗi trang
  • Chuyên môn của người tạo trang

Thách thức liên tục của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là cam kết rằng trang của bạn được cập nhật và hướng tới người dùng mục tiêu trong thiết kế và nội dung của nó.

4 cách tối ưu hóa Google Tìm kiếm hiệu quả trong năm 2020

Truy vấn kết quả video

Trước đây, người sáng tạo nội dung cần phải tự gắn thẻ các phần chính của clip để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những khoảnh khắc cần thiết trong clip, có khả năng giải đáp các truy vấn của họ.

Tuy nhiên giờ đây, bằng việc ứng dụng AI, Google có thể tự động gắn thẻ những khoảnh khắc quan trọng của video thay vì việc người tạo nội dung phải tự gắn thẻ chúng theo cách thủ công. Thông qua phương pháp này, Google có khả năng hiển thị nhiều video hơn trong kết quả tìm kiếm thích hợp với truy vấn của người sử dụng.

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Nguồn: seo-hacker

Chẳng hạn, các video hiển thị ở trên là kết quả cho truy vấn “cách thắt cà vạt”. Các thời điểm quan trọng và các gợi ý khác ảnh hưởng đến truy vấn ban đầu đã được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nếu như bạn nhấp vào video, bạn có thể thấy rằng chủ sở hữu video không tự gắn thẻ những khoảnh khắc quan trọng mà chính Google đã thực hiện nhiệm vụ này.

Một điều thú vị là những khoảnh khắc này không hiển thị khi tìm kiếm trên máy tính để bàn, nó chỉ hiển thị trên tìm kiếm di động. Hơn nữa, Danny Sullivan – nhà phân tích dữ liệu từng làm việc tại Google cho biết vào cuối năm nay, 10% tìm kiếm của Google sẽ sử dụng công nghệ này.

Nếu bạn là chủ sở hữu video hay quản trị viên Web bạn nên làm gì để tối ưu hóa hiển thị video của mình trong kết quả của tìm kiếm của Google? Cách tốt nhất là bạn vẫn nên tự gắn thẻ những khoảnh khắc quan trọng của mình theo cách thủ công. Nó không những không làm liên quan đến hiệu năng video của bạn mà việc gắn thẻ khoảnh khắc thủ công còn giúp cho bạn dễ dàng làm chủ nội dung của mình.

Cách của Google thực sự hiệu quả và giúp cho bạn giảm bớt gánh nặng, tuy nhiên bạn nên nhớ rằng họ làm điều này thông qua AI, chứ không phải con người. Việc này có nghĩa sẽ luôn có những sai lầm, thiếu sót không đáng có nếu như bạn để Google thực hiện nó một cách tự động. Sẽ không có gì tốt hơn việc bạn có quyền kiểm soát trực tiếp các sản phẩm của mình và điều đó cũng làm giảm nguy cơ mắc lỗi trong một vài thời điểm mạnh khoảnh khắc quan trọng trong video của bạn.

Cải thiện phạm vi tiếp xúc với BERT

Khi BERT – công nghệ mới mang tính đột phá của Google trong lĩnh vực giải quyết ngôn ngữ tự nhiên được công đưa ra đã ảnh hưởng đến hơn 10% các truy vấn dùng tiếng Anh trên toàn toàn cầu. Hiện tại, BERT mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh, và mục đích trong tương lai của Google là có khả năng hiểu được nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Mục tiêu của BERT là giúp Google hiểu sâu hơn về nội dung trong world wide Web để cung cấp kết quả hợp nhất cho người sử dụng. Google luôn nhấn mạnh rằng bạn không thể trực tiếp tối ưu hóa cho BERT, điều này đúng về mặt kỹ thuật, nhưng có một số cách mà quản trị viên Website và SEO-er có khả năng thực hiện để tận dụng tối đa Bản cập nhật BERT mới này:

  • Nội dung đơn giản và ngắn gọn hơn
  • Các cụm đề tài
  • Nắm rõ ràng keyword hoặc truy vấn mục đích

Tính năng duyệt Website an toàn của Google

Như Google đã thông báo, họ tìm thấy 25 tỷ trang Web spam mỗi ngày. Mặc dù có đến 4 tỷ thiết bị được bảo vệ bởi tính năng duyệt Website an toàn này, nhưng chỉ có 3 triệu người dùng được cảnh báo mỗi ngày bằng các trang cảnh báo màu đỏ như sau:

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Cảnh báo của Google. Ảnh: thegioididong.com

Trang Website của bạn hoàn toàn có thể “được” Google xếp vào một trong số 25 tỷ trang spam này. Vì vậy, để tối ưu hóa trang Web của bạn và tránh xuất hiện điều này, hãy chạy thử nghiệm trang Website của mình thông qua Google Search Console hoặc các công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google một cách thường xuyên. Nhờ điều đó, bạn có thể ngay tức thì kiểm tra xem có bất kỳ lỗi nào được đánh dấu dữ liệu có cấu trúc spam hay không. Điều này không chỉ giúp cho bạn tránh gặp phải những cảnh báo trên mà còn cho phép bạn khắc phục sự cố ngay lập tức kể cả những lúc chúng bị Google gắn cờ.

Tìm kiếm nhất định

Thay vì lập chỉ mục tất cả trang, Google hiện chỉ tập trung và lập chỉ mục vào một phần nội dung bên trong trang có khả năng trả lời truy vấn của người dùng. Về cơ bản, nó kiểu như việc trang của bạn đạt thứ hạng 0 hoặc đoạn trích nổi bật (Featured Snippet).

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Nguồn: seo-hacker

Theo câu trả lời của Google, bạn có thể thực hiện cùng một chiến thuật để tối ưu hóa trang của mình cho các đoạn trích nổi bật vừa sử dụng truy vấn cụ thể làm tiêu đề và trả lời nó ngay lập tức trong đoạn tiếp theo.

Việc chỉ có một phần nội dung được lập chỉ mục so sánh với việc toàn bộ trang được lập chỉ mục có ảnh hưởng đến SEO của bạn không? Ở một khía cạnh nào đấy, có một yếu điểm. Chỉ có một phần nội dung được lập chỉ mục có nghĩa là trang của bạn có thể chỉ hiển thị cho một truy vấn nhất định chứ không hiển thị cho những nội dung khác mà trang có nói đến. tuy vậy, vẫn có thể một số nội dung khác trên trang vẫn sẽ được lập chỉ mục.

Chủ đề phụ

Cuối cùng, bằng cách dùng AI, Google có khả năng hiểu các chủ đề phụ có liên quan cho các truy vấn và tìm kiếm bao quát hơn. Việc này có nghĩa, Google có thể cho phép hiển thị phong phú nội dung hơn cho người dùng khi họ tìm kiếm bằng các truy vấn bao quát hơn. đây chính là một ví dụ mà Google đã sử dụng:

“… nếu như bạn tìm kiếm ‘thiết bị tập thể dục tại nhà’, Google có khả năng hiển thị các chủ đề phụ có liên quan, chẳng hạn như thiết bị giá rẻ, chọn lựa cao cấp hoặc các bài tập dễ dàng,…”

Việc dùng cụm đề tài có các chủ đề phụ có khả năng hỗ trợ cho trang đích hoặc nội dung cụ thể nhắm mục tiêu đến một đề tài rộng hơn. Bạn cũng có thể thứ hạng nhiều trang Website cho cùng một truy vấn rộng.

Bây giờ bạn đã thân thuộc với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn có thể làm việc để sửa đổi và nâng cấp xếp hạng và năng lực hiển thị của trang Web của bạn. Và nó dễ dàng để bắt đầu! Nội dung của bạn càng có giá trị đối với khán giả của bạn và bạn càng tối ưu hóa các phương diện kỹ thuật của trang Website của bạn càng nhiều thì kết quả của bạn có thể càng tốt.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Xem thêm: Làm Marketing phải biết Social Media Marketing là gì!

Xem thêm: 7 điều cần biết về Digital Marketing 2020

Xem thêm: Những lưu ý khi hoạt động marketing online

Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa

Nguồn: marketingai.admicro.vn, www.toponseek.com, sites.google.com

Bài Viết Trước

PR (Quan hệ công chúng) là quảng cáo?

Bài Viết Tiếp Theo

Google Analytics là gì? Ứng dụng như thế nào?

Bài Viết Tiếp Theo
Google Analytics La Gi

Google Analytics là gì? Ứng dụng như thế nào?

Bài Viết Hot

252 Cac Kenh Digital Marketing

Top các kênh digital marketing phổ biến nhất hiện nay

22/02/2020
1569555497 9de6d1348a8f6abc373d7582a5f32d08f21d153d 2019 09 27

Tổng quan xu hướng Digital marketing 2020 mới nhất hiện nay

01/03/2020

Bài Viết Gần Đây

Khai Niem Khach Hang La Gi
Khách Hàng

Có bao giờ bạn hỏi: Khách hàng là gì?

21/01/2021
hot trend là gì?
Kiến Thức Marketing

Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?

18/01/2021
Big Data Va Tam Quan Trong Voi Doanh Nghiep Viet
Kiến Thức Marketing

Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!

15/01/2021
editor là gì?
Kiến Thức Marketing

Editor là gì? Họ cống hiến âm thầm, lặng lẽ?

12/01/2021
Freelancer
Kiến Thức Marketing

Freelancer là gì? Sống bằng nghề này như thế nào?

09/01/2021
copywriter là gì?
Kiến Thức Marketing

Copywriter là gì? Là ai? Làm gì?

06/01/2021

Atpcorp.vn

ATP Corp - Giải Pháp Phần Mềm Marketing - Hệ sinh thái Hỗ Trợ SMEs và người kinh doanh. Công cụ giúp bán hàng đa kênh hiệu quả và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Chuyên Mục

  • Chưa được phân loại
  • Dịch Vụ
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Nội Bộ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh

Bài Viết Mới

  • Có bao giờ bạn hỏi: Khách hàng là gì?
  • Hot trend là gì? Vì hot nên hấp dẫn?
  • Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!
  • Trang Chủ
  • Tầm Nhìn – Sứ Mệnh
  • Khách Hàng
  • Kiến Thức Marketing
  • Dịch Vụ
  • Sản Phẩm
  • Sự Kiện
  • Nội Bộ

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.