Marketing dược phẩm là một trong những ngành được chú trọng nhiều nhất vào thời điểm hiện tại với nhiều cạnh tranh. Bởi vậy marketing dược phẩm ngày càng được các doanh nghiệp dược quan tâm hơn nhằm thu hút sự quan tâm, tin cậy của bác sĩ, dược sĩ, người bệnh với dược phẩm của doanh nghiệp. Vậy, chiến lược marketing dược phẩm là gì, xảy ra như thế nào? Thì cũng tìm hiểu hết bài viết của chúng tôi dưới đây xem nhé!
Mục lục
1. Marketing dược là gì?
- Marketing chuyên ngành Dược là sự kết hợp giữa marketing cơ bản và kiến thức chuyên môn dược được các nhà marketing chuyên nghiệp vận dụng những công cụ trong marketing để đưa rõ ra chiến lược và phương án marketing thích hợp.
- Marketing trong ngành dược phẩm nhằm truyền bá thuốc và những sản phẩm của thuốc nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.
Dược phẩm là một trong những ngành công nghiệp có chi phí đầu tư, nghiên cứu, phát triển thuốc mới lớn thế nên chi phí trong marketing ngành dược cũng cao hơn rất nhiều so sánh với khoản chi ban đầu nghiên cứu sản phẩm mới. Thế nên, người làm marketing dược cần phải sử dụng các chiến dịch, chiến lược marketing dược phẩm không giống nhau để nhắm vào những đối tượng nhân viên y tế và người bệnh.
2. Những chiến lược marketing dược phẩm
Chiến lược marketing dược phẩm: Chọn sản phẩm thị trường cần
Nếu như trước đây, người ta “bán toàn bộ những gì mình có”. Thì ngày nay, việc kinh doanh trọng điểm là phụ thuộc vào những gì “khách hàng cần”. Để đạt được 1 chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả, trước tiên cơ quan bán hàng phải chọn đúng sản phẩm thị trường cần. Nhất là đối với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như là dược phẩm, thực phẩm công dụng.
Một gợi ý khá hoàn hảo hiện nay là những sản phẩm thuần tự nhiên. Được bào chế từ những thảo dược thiên nhiên, 100% an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Và nếu mong muốn chọn lựa một sản phẩm thuốc để marketing thì những sản phẩm này là chọn lựa khá an toàn.
Marketing đúng đối tượng
Đây có lẽ luôn là điều mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng chú ý đến. Chỉ khi chọn lựa đúng đối tượng khách hàng, chúng ta mới có thể định hình được hướng marketing đúng đắn.
Bởi, mỗi đối tượng khách hàng, sẽ có những hướng “Đánh” khác nhau. VD, file khách hàng là trẻ em dưới 5 tuổi, thì các sản phẩm thuốc thường là nghiên về hệ tiêu hóa. Vì trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, nên thường cần đến sự hỗ trợ của thuốc và thực phẩm chức năng. Hoặc đối với những sản phẩm là xương khớp, đường huyết… thì thường sẽ tập trung vào tệp khách hàng có độ tuổi lớn hơn, khoảng từ 45 – 65 tuổi. Giống như vậy.
Chiến lược marketing dược phẩm: Trưng bày món hàng
Một trong những plan hiệu quả nữa là trưng bày món hàng. Kênh dược là ngành chuyên ngành nên nếu như không hiểu, không biết gì về sản phẩm thì người bệnh sẽ không dám mua, k dám sử dụng. Thế nên, các doanh nghiệp dược, nhà cung cấp dược phẩm cần phải trưng bày sản phẩm của mình cho khách hàng thấy, tạo mối gắn kết tốt với các địa điểm bán dược phẩm để đủ sức trưng bày món hàng của công ty mình tại đấy.
Tạo ưu đãi để hấp dẫn khách hàng
Khuyến mãi, ưu đãi luôn luôn là yếu tố giúp lôi cuốn khách hàng. Đương nhiên, đối với các sản phẩm thuốc, thực phẩm phẩm chức năng cũng không hề ngoại lệ.
Bởi vậy, các chương trình khuyến mãi vẫn là cách hữu hiệu để các đơn vị tiếp cận khách hàng và sửa đổi và nâng cấp doanh thu hiệu quả.
Đừng bao giờ quên “đứng trên vai người khổng lồ”
Biết sử dụng những gì đã có để sáng tạo ra những điều tốt hơn luôn là điều mà những người thành đạt có được. Trong bán hàng nói chung và bán hàng dược phẩm nói riêng. Việc biết nắm lấy những thế mạnh đã có của những người đi trước, cũng sẽ tạo điều kiện cho việc bán hàng được đơn giản hơn.
Xây dựng quan hệ cộng đồng cũng là giải pháp marketing
Hiệu ứng cộng đồng luôn là chìa khóa cho bất kỳ doanh nghiệp, cơ quan kinh doanh nào. Do đó, việc xây dựng quan hệ cộng đồng cũng là giải pháp marketing hiệu quả cho các sản phẩm thuốc.
Tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại địa phương, hay hợp tác cùng các công ty trong những chương trình dành cho sức khỏe… cũng là cách để quảng bá sản phẩm thuốc.
Tập trung đến người tiêu sử dụng cuối
Gần đây, người tiêu sử dụng của kênh dược phẩm đang hoàn toàn thụ động trong việc mua thuốc và lệ thuộc vào bác sĩ, dược sĩ. Hãy thử phân tích những cách marketing mới nếu như thuốc được bán qua các phần mềm, thiết bị di động.
- App người tiêu dùng: đủ sức kiểm tra tất cả thông tin tính năng, xuất xứ, so sánh giá cả,…của các kiểu thuốc, vật tư thiết bị y tế, thực phẩm tác dụng, find thông tin bác sĩ chuyên khoa, địa chỉ bệnh viện, lên lịch hẹn, đăng ký du nhập những buổi hội thảo, chỉ dẫn cách uống thuốc đúng giờ,…
- Web thương mại điện tử: mang đến thông tin đầy quá đủ về lĩnh vực dược phẩm, giá cả các loại thuốc tương quan với đối tượng, đủ nội lực trực tiếp xin khiếu nại hoặc tư vấn về các loại bệnh, đội ngũ bác sĩ chuyên trách hộ trợ, giải đáp vấn đề.
3. Kết bài
Trên đây chính là những chiến lược marketing dược phẩm nhằm tối ưu hệ thống kinh doanh, đẩy mạnh sản phẩm tới nhiều người dùng hơn. Nếu xây dựng một chiến lược marketing tốt, công ty sẽ phát triển mãnh liệt và rất nhanh. Chúc các bạn có những lựa chọn thành công!
Xem thêm: Chiến lược sản phẩm có vai trò như thế nào?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: techinsight,vnreview,niag)