Trade Marketing (tiếp thị thương mại) đã trở thành công cụ cạnh tranh hữu hiệu của tổ chức trên mặt trận cung cấp sản phẩm thông qua các công ty trung gian. Trade Marketing lại chú ý đến người dùng và người bán hàng tại điểm bán sản phẩm. Bạn mong muốn hiểu hơn về trade marketing và kênh phân phối trong trade marketing hãy tham khảo nội dung sau đây nhé!
Mục lục
1. Trade marketing là gì?
Trade marketing là một chuỗi các hoạt động nhằm: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và chiến lược thương hiệu trong bộ máy kênh phân phối. Thông qua sự đồng cảm người mua hàng (shopper) và đối tượng mua hàng của doanh nghiệp (customer) – mà cụ thể là các đối tác cung cấp, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và các khách hàng trọng tâm. Để đạt được các chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận không những cho công ty mà còn cho đối tượng mua hàng.

Nói cách khác, Trade truyền thông là hoạt động thương mại hóa kế hoạch marketing. Biến các hoạt động truyền thông trở thành những hoạt động mang tính chất thương mại. Tức là, bạn đầu tư tiền vào các hoạt động truyền thông, thì bạn có thể thu ngay nguồn tài chính về trên thị trường.
Xem thêm: Tổng hợp các thuật ngữ trong digital marketing mới nhất 2020
2. Kênh phân phối trong Trade Marketing

On-premise (Kênh tiêu dùng tại chỗ)
Kênh tiêu tiêu dùng tại chỗ (On-premise) là những điểm sale cho khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm tại chỗ. Nói đơn giản hơn là, người sale cho bạn và bạn sử dụng xong hàng hóa dịch vụ tại shop.
Có 3 kênh tiêu tiêu dùng tại chỗ trọng yếu và nổi bật: Sân bay, Horeca (Hotel- Khách sạn, Restaurant – Nhà hàng, Catering-Khu giải trí) và Rạp phim.
Vì dấu hiệu một-vài lần mua và khẩn trương của kênh này, đối tượng mua hàng (hay dễ hiểu là người thăm quan) có thể không quay lại điểm bán của bạn lần hai. Ở kênh này thế nên các marketer cần quan tâm đến hoạt động khuyến mãi của shop, bao bì hàng hóa, nơi trưng bày sản phẩm và cách tiếp thị của cấp dưới. Những điểm chạm đủ lớn, đủ ấn tượng về hàng hóa của bạn sẽ dẫn đến quyết định mua hàng gọn lẹ mà thỉnh thoảng có thể bỏ qua nhãn hiệu yêu thích.
Nhu cầu thị trường ngày càng tăng, mục tiêu tiêu sử dụng của kênh tiêu dùng tại chỗ ngày càng đa dạng, đây chính là “sàn diễn” lớn cho marketer tạo trải nghiệm khác cho người mua và kích hoạt nhu cầu nhất định ở họ.
O-premise (Kênh mua về nhà)
Kênh phân phối mua về nhà (O-premise) là những kênh mua bán mà hàng hóa thường được người mua mang về nhà để dùng chứ không dùng tại chỗ, nên thỉnh thoảng người mua (shopper) không phải là người tiêu thụ cuối cùng (consumer) như mẹ mua sẽ bột cho con.
Ở O-premise, được người mua dành nhiều thời gian hơn và có độ phủ rất lớn vì hàng hóa thường gắn liền với cuộc sống hằng ngày với 3 mục tiêu mua sắm chính: mua cho bữa ăn, mua định kỳ, mua bổ sung và mua cho bản thân.
Kênh O-premise chia thành 2 loại: General Trade & Modern Trade.
Kênh cung cấp truyền thống – General Trade (GT)
Kênh trước tiên của O-premise là General Trade (GT), thuật ngữ sử dụng để chỉ những kênh cung cấp truyền thống như chợ, shop tạp hóa. GT có bộ máy cung cấp phủ rộng, nhiều cấp bậc từ nhà bản sỉ đến nhà bán lẻ và cuối cùng là đến tay người dùng. Các kênh phân phối của GT bao gồm các kênh chính sau:
► Grocery : đại lý tổng hợp
► Street shop: tạp hoá ven đường
► Wet market: chợ truyền thống (bán nhiều mặt hàng, đáng chú ý tập trung vào thức ăn).
► Traditional drug: hiệu thuốc bán mỹ phẩm, dược phẩm
Ở kênh GT, marketer không thể làm ngơ việc đồng cảm hành vi tiêu sử dụng của người mua & dấu hiệu kênh cung cấp và khai triển chương trình khuyến mãi trên diện rộng và độc nhất.
Kênh phân phối hiện đại– Modern Trade (MT)
Modern Trade (MT) (kênh cung cấp hiện đại) là thuật ngữ dùng chỉ những kênh bán hàng hiện đại thuộc O-Premise. Kênh này thường tập trung nhiều nhiều ngành hàng và được quản lý chuyên nghiệp với nhiều chuỗi bộ máy được mở thường. Một vài kênh MT thường gặp có thể kể ra như:
► Hypermarket (Đại siêu thị): là hình thức cao cấp hơn siêu thị tuy nhiên lại không cao cấp bằng “trung tâm thương mại”, thường có khu vui chơi thư giãn như Lotte, Aeon, Emart, Giant …
► Supermarket (Siêu thị) như Coop Mart, Vinmart, Metro
► CVS (cửa hàng tiện lợi) như CircleK, Family Mart, 7-Elevent,…
► E-Commerce: thương mại điện tử
Ngoài ra còn có Minimart (siêu thị nhỏ lẻ), MT Drug (như cửa hàng Medicare, Guardian,…)
Dấu hiệu của kênh phân phối hiện đại thể hiện qua không gian trưng bày rộng lớn, tiện nghi, hiện đại, có dịch vụ giúp đỡ và hỗ trợ sale, hệ thống để quản lý sale thông qua bộ máy máy tính.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Trên đây là bài viết đề cập về trade marketing và kênh phân phối trong trade marketing mà mình mong muốn chia sẻ. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết đến bạn. Chúc bạn thành công!
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:vinno,…)