Trade marketing là gì? Vai trò của trade marketing? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé !!!
Mục lục
Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là một chuỗi các hoạt động nhằm: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và kế hoạch thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Thông qua sự thấu hiểu người mua hàng (shopper) và khách hàng của công ty (customer) – mà cụ thể là các đối tác phân phối, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và các khách hàng trọng điểm, để đạt được các chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận không chỉ cho công ty mà còn cho khách hàng.
XEM THÊM Marcom là gì? Tổng hợp kiến thức về Marketing Communications
Vai trò của Trade Marketing là gì?
Từ những phân tích, đánh giá về nhu cầu, mong muốn nhất định của Nhà Bán Lẻ (Retailer) và Khách Mua Hàng (Buyer), công ty sẽ thấu hiểu những “khách hàng” này của họ, và biết nên áp dụng những chiến thuật (tactics) hiệu quả nhất cho từng đối tượng khi thực hiện mỗi chiến lược trade marketing (strategy).
75% quyết định thực hiện mua hàng được thực hiện tại điểm bán, 35% khách hàng sẵn sàng thay đổi chọn lựa của mình dưới các yếu tố tác động trong cửa hàng, hơn 1,000,000 điểm bán được mở ra và ngày càng xuất hiện phong phú hình bán lẻ với đòi hỏi cao hơn. Tất cả những con số đấy dẫn đến một sự thật không thể chối cãi: Thị trường nước ta bây giờ là “thiên thời” để Trade Marketing phát triển.
Các kỹ năng phải có để làm một Trade Marketer.
Trade và Brand đều là một phần của Marketing nên những Trade Marketer cũng yêu cầu có những khả năng, kỹ năng cần thiết. Trong số đó có 5 kỹ năng được ưu tiên nhất đó là phân tích số liệu thị trường, giao tiếp và thương thuyết, nhạy cảm trong bán hàng, quản lý thời gian tốt, khả năng quan sát.
Kỹ năng phân tích số liệu thị trường
Để thuyết phục được nhu cầu của nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, người có khả năng mua hàng, Trade Marketer cần biết nghiên cứu Marketing, phân tích thị trường dựa trên những số liệu đã có hoặc khảo sát, phỏng vấn được. Các Trade Marketer sẽ nhận phản hồi từ những khách hàng mục tiêu từ việc điền phiếu thăm dò hay event, show, kinh doanh trực tiếp (Direct Marketing),… Từ đó giúp công việc trở nên đơn giản và thắng lợi tại điểm bán (Win In Store).
XEM THÊM Marcom là gì? Tổng hợp kiến thức về Marketing Communications
Kỹ năng giao tiếp và thương thuyết
Kỹ năng giao tiếp và thương thuyết là một trong những kỹ năng quan trọng của một Trade Marketer. Không dễ dàng chỉ là việc đẩy nhu cầu tiêu dùng mà còn cả quá trình tiếp xúc người mua hàng và khách hàng của tổ chức, các Trade Marketer nên có kỹ năng giao tiếp và thương thuyết tốt để tạo thiện cảm và thái độ của khách hàng đến sản phẩm.
Kỹ năng nhạy cảm trong bán hàng
Khi người mua hàng đứng trong shop, siêu thị giữa vô vàn hàng hóa, sản phẩm được coi như là gần giống nhau thì đâu là lý do để họ chú ý tới bạn trong đám đông đó.
Các Trade Marketer cần nhạy cảm trong việc chọn vị trí địa lý, cách trưng bày sản phẩm hiệu quả và tư duy nghệ thuật xếp hàng hóa một cách nhạy bén để hấp dẫn khách hàng đến xem rồi quyết định mua.
Kỹ năng quản trị thời gian
Để kiểm soát thị trường, tiêu thụ sản phẩm và hoàn thành công việc một cách tối ưu cũng giống như thúc đẩy doanh số, yêu cầu sự cân bằng giữa thực hiện những công việc tại văn phòng công ty và thị trường như event, show, direct marketing,… đó là nguyên nhân đòi hỏi một kỹ năng quản lý thời gian tốt của một Trade Marketer.
XEM THÊM Ứng dụng Big Data, Marketing sẽ lên một tầm mới!
Kỹ năng quan sát
Trade Marketer muốn thuyết phục nhu cầu khách hàng, hiểu người dùng thì không gì tốt bằng tận mắt quan sát hành vi mua hàng của người dùng. Việc có một đôi mắt quan sát tinh tế có thể giúp Trade Marketer nhận xét và đánh giá thói quen mua sắm của khách hàng. Từ những kết quả quan sát đó là công cụ chiến đấu hữu hiệu cho các Trade Marketer tại điểm bán.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: www.brandcamp.asia, marketingai.admicro.vn, brandinfo.biz