Truyền thông là gì? Vai trò của truyền thông? Truyền thông là hành trình trao đổi và tác động qua lại các thông tin giữa hai người, là quá trình trao đổi cảm giác, thái độ hay ngôn ngữ bằng việc truyền đạt nội dung. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của truyền thông qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Truyền thông là gì?
Khái niệm truyền thông được hiểu chính là hành trình trao đổi và tác động qua lại các thông tin giữa hai người hoặc nhiều người với nhau để tăng sự hiểu, nhận thức. Hoặc có thể am hiểu truyền thông chính là những hàng hóa do chính con người tạo ra là động thực thúc đẩy sự tăng trưởng của xác hội.
Thấu hiểu một cách sắc vở thì truyền thông chính là quá trình trao đổi cảm giác, thái độ hay ngôn ngữ bằng việc truyền đạt nội dung. Truyền thông dễ dàng như một công đoạn áp dụng ngôn ngữ, chữ viết, hình ảnh làm ra nhiều màu sắc tác động trực tiếp tới tư duy của đối tượng mục tiêu hướng đến.
Xem thêm Hướng dẫn cách marketing trên Facebook thu hút khách hàng tiềm năng
Các phương tiện truyền thông cơ bản vào thời điểm hiện tại
Ngoài việc am hiểu rõ định nghĩa truyền thông là gì thì vào thời điểm hiện tại phương tiện truyền thông có rất phong phú để thực hiện công tác marketing đến gần với quý khách hàng gồm có như: báo chí, Web, truyền hình, phát thanh,… đứng top đầu phương tiện truyền thông vào thời điểm hiện tại thông qua internet đặc biệt là truyền thông xã hội (Social Media), cụ thể như: Yahoo, Twitter, Facebook,…Theo như thống kê thì kênh mạng xã hội chiếm tới hơn 40% số lượng người tham gia dùng phương tiện này
Phương tiện truyền thông truyền hình là phương tiện truyền thông nắm nhiệm vụ cần thiết. Trong số đó, báo chí chính là phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay bên cạnh đấy còn có một vài phương tiện khác như: phát thanh, băng đĩa, sách, điện ảnh, quảng cáo,…
Vai trò của truyền thông là gì?
Truyền thông có nhiều lợi ích rõ rệt hỗ trợ con người phát triển có tác động mọi mặt trong cuộc sống con người. Bên cạnh đấy, truyền thông có sức mạnh lan rộng mạnh và nhanh tới cộng đồng. Từ khái niệm về truyền thông có khả năng thấy đây chính là sự liên kết của con người với con người thông qua mọi loại hình truyền thông tạo gắn kết bền chặt và sâu rộng.
Truyền thông có ảnh hưởng trực tiếp tới quốc gia nhờ đó Nhà nước có khả năng ban hành những chính sách về văn hóa- xã hội, chính sách kinh tế, luật pháp tiếp cận đến người dân. Phụ thuộc vào truyền thông nhà nước có thể tuyên truyền đưa ra các ý kiến để thăm dò dư luận cải thiện chính sách và phát triển nước nhà. Đây là liên quan giúp nhà nước đồng thuận từ dân chúng.
Xem thêm Hướng dẫn cách marketing trên Youtube thu lại lượng khách hàng lớn nhanh chóng
Bước xây dựng kế hoạch truyền thông đạt kết quả tốt
Xác định rõ mục tiêu dự án rõ ràng nhất định
Đặt cho mình mục tiêu cụ thể là bước cơ bản đầu tiên để sau một thời gian nắm rõ ràng có thể đo lường mục tiêu mà mình đặt ra ban đầu thực hiện được hay không, đã có được bao nhiêu phần. Có mục tiêu dự án thì mới có khả năng đặt ra mục tiêu truyền thông. Đây chính là bước đầu tiên, căn bản tuy nhiên lại cực kì quan trọng để có được hiệu quả truyền thông cho dự án tiếp thị và các hoạt động khác.
Mục đích truyền thông
Mục tiêu truyền thông dự án, hoạt động xã hội có đặc điểm là phải nhất định để đo lường và mục tiêu đó phải được đặt trong một thời gian hữu hạn.
Công chúng mục tiêu
Nếu như công chúng mục tiêu quá rộng cần phải chia ra thành nhiều nhóm không giống nhau để lên kế hoạch truyền thông từng nhóm riêng. Nếu như để chung mục tiêu thì rất khó thực hiện kế hoạch truyền thông, bởi mối chú ý từng nhóm công chúng là không giống nhau. Một khi chia nhóm công chúng mục tiêu, nhóm nào dễ tác động sẽ tiến hành truyền thông trước.
Thông điệp truyền thông
Mỗi thông điệp làm ra phải có lời kêu gọi hành động bằng cách giúp công chúng giải đáp những câu hỏi : vì sao tôi phải mua, phải tin, phải quan tâm…. Thông điệp cần ngắn gọn, dễ am hiểu, dễ nhớ, chú ý thông điệp chẳng phải là slogan. Khi nắm rõ ràng thông điệp, cần bắt đầu từ việc quý khách hàng chú ý cái gì, làm gì để thỏa mãn sự quan tâm của mục đích. Khi sự quan tâm công chúng nằm ngoài tính năng đáp ứng thì không nên tiếp cận vì lúc đó chúng ta đã chọn sai mục tiêu.
Chiến lược
Là cách kể câu chuyện đó ra ngoài, cần kể chuyện lôi cuốn, lôi cuốn. Vài concept truyền thông bất biến đấy là : Sex, chuyện lạ gây tranh luận, tài sản lớn, người nổi tiếng, bí mật, cảm động , có lợi, phi thường, kỳ quặc/ngớ ngẩn, giải thưởng lớn (U23, Hoa hậu,…), cuộc thi,…
Chọn kênh và thiết kế ấn phẩm
Phải chọn kênh truyền thông nào có mục đích ở đó và tùy thuộc theo việc mục đích của chúng ta đang ở đâu. Có nhiều kênh truyền thông, mỗi kênh ta chỉ cần chọn ra 1 cái chủ chốt. Đối với việc thiết kế ấn phẩm còn tùy thuộc theo kênh mà chúng ta lựa chọn, VD báo chí có các bài báo, trang báo không giống nhau, kênh ảnh có những bức hình, kênh mạng xã hội, hay ảnh tờ rơi truyền thống,…
Xem thêm CPL là gì? Làm cách nào để chay quảng cáo CPL?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của truyền thông cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gobranding.com.vn, timviecbaochi.com, timvieccontent.com, chuyengiamarketing.com)