WOMM là gì? Word of Mouth Marketing là một trong những phương pháp truyền thông quan trọng, là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới đánh giá sản phẩm, dịch vụ. Hãy cùng tìm hiểu về WOMM là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
WOMM là gì?
Word of Mouth Marketing (WOM hoặc WOMM) là một trong những phương pháp truyền thông quan trọng trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm vào thời điểm hiện tại.
Theo khái niệm chính thống từ Anderson (1988), WOM là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới đánh giá sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của nhà quảng cáo. Đây là hình thức “miệng truyền miệng” – tức là dùng miệng để thể hiện về nhãn hàng, hàng hóa, dịch vụ cụ thể.
Một ví dụ đơn giản giúp cho bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về định nghĩa này là hãy nhớ tới lần gần nhất bạn ghé thăm một nhà hàng vì được bạn bè truyền tải bằng một vài câu nói như “Ăn ở đây ngon lắm, đồ ăn rẻ, hợp vệ sinh, chất lượng tốt” hay “Bên này đang có ưu đãi rất hời, đi qua ăn thử đi”…. đấy chính là “Word of Mouth”, là những lời nói gần gũi, không quá “màu mè” hay “cổ động” từ chính những người xung quanh bạn. Từ đấy biến thành nguồn thông tin có ích, tin cậy hơn rất nhiều chất liệu truyền thông trên mạng xã hội hay sóng truyền hình.
Tại sao marketing truyền miệng lại quan trọng?
Marketing truyền miệng thực sự cần thiết vì nó xuất hiện lần đầu từ chính phản ứng của khách hàng và sức ảnh hưởng của họ với quyết định mua hàng của người khác.
Một người dùng hạnh phúc có thể kéo theo một khách hàng hạnh phúc khác tìm hiểu sản phẩm, cho hàng vào giỏ, và thanh toán.
Do đó, càng nhiều người dùng hạnh phúc và truyền tải sản phẩm của bạn với người thân, những người bạn của họ, càng có nhiều thời cơ giúp tăng doanh thu và mở rộng tập người dùng của bạn.
Một số con số biết nói minh chứng cho hai lợi ích này:
Một thăm dò từ ReferralCandy về mức độ uy tín của khách hàng đối với các nhân tố truyền miệng (word of mouth), ý kiến trực tuyến (online opinions), và quảng cáo (advertising) đã cho ra kết quả như sau:
- 92% quý khách hàng tin vào truyền miệng
- 70% quý khách hàng tin vào ý kiến trực tuyến
- 58% khách hàng tin vào quảng cáo
Các hình thức marketing truyền miệng phổ biến
Viral marketing
Viral marketing hay marketing lan truyền chính là một trong những hình thức marketing truyền miệng phổ biến nhất. Với sự phổ biến của kênh mạng xã hội, viral marketing lại càng được dùng nhiều hơn. Bất cứ cái gì viral đều có thể bắt nguồn từ một kế hoạch marketing nào đấy.
Thực chất bất cứ kế hoạch marketing nào cũng ít nhiều cần đến nhân tố “viral”, dễ dàng vì mục đích của marketing là để thu hút sự quan tâm của mọi người. Vì lẽ đó, bạn có thể nhìn thấy viral marketing ở khắp mọi nơi, trong các chiến dịch marketing từ trước đến nay.
Xem thêm Hướng dẫn cách viết content marketing tạo ấn tượng cho người xem nhanh chóng
Influencer marketing
Chắc hẳn bạn cũng không lạ gì với khái niệm influencer nữa rồi. Internet và mạng xã hội bùng nổ khiến influencer marketing phát triển hơn bao giờ hết. Influencer marketing là hình thức nhãn hiệu liên kết với một influencer trong lĩnh vực ảnh hưởng đến sản phẩm và dịch vụ của họ để tạo sự liên quan tích cực đến đối tượng quý khách hàng mục đích.
Bạn có thể đơn giản thấy hình ảnh một người nổi tiếng giới thiệu một sản phẩm nào đó trên trang riêng cá nhân của họ. Đấy chính là influencer marketing. Và cũng chính là một dạng marketing truyền miệng, lời nói của người nổi tiếng ở đây là word-of-mouth. Họ cũng là một quý khách hàng hạnh phúc tuy nhiên có khả năng liên quan tích cực đến phần đông người cùng một lúc.
Referral/affiliates program
Xây dựng các chương trình referral hay affiliate cũng là một cách để thực hiện marketing truyền miệng. Thay vì trông đợi vào việc quý khách hàng tự nguyện thể hiện hàng hóa của bạn với người khác, hãy tạo ra một chương trình khuyến khích họ chia sẻ sự hài lòng khi dùng sản phẩm đồng thời nhận lại được một tí quyền lợi/quà tặng gì đó.
Hình thức này nằm trong affiliate marketing, nhưng nhìn chung nó cũng là một cách thức truyền miệng đạt kết quả tốt.
Evangelist marketing
Evangelist marketing là marketing truyền giáo. Trong hình thức này nhãn hàng biến những quý khách hàng trung thành của mình trở thành những “Avocates – nhà truyền giáo” của họ.
Để thực hiện được Việc này thương hiệu phải thực sự tạo được sự ưng ý đối với người dùng của mình và có được sự đồng ý tham gia của họ. Từ đấy bằng cách kết nối và tạo dựng một cộng đồng những khách hàng trung thành, nhãn hiệu đã đạt được một đội truyền giáo tham gia vào chia sẻ nội dung tích cực về thương hiệu và sản phẩm.
Social media marketing
Tại thời điểm này, marketing truyền miệng không chỉ là lời nói trực tiếp mà còn có những biến thể phong phú tăng trưởng theo cấp độ phong phú và phổ biến của kênh mạng xã hội. Người ta có khả năng chuyển word of mouth sang hình thức digital thông qua social media marketing.
Đến năm 2025, có đến 56.7% dân số toàn cầu sẽ sử dụng ít nhất một kênh mạng xã hội. Con số này đủ sức thuyết phục để các marketer càng chú ý hơn đến word-of-mouth trên những “không gian ảo” này.
Xem thêm Top những cuốn sách hay về Marketing cho người mới bắt đầu.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về WOMM là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietmoz.edu.vn, jobsgo.vn, glints.com, blog.tomorrowmarketers.org)